TUYỂN SINH ĐẠI HỌC 2021: Thống kê kinh tế - Ngành triển vọng cho Gen Z nắm bắt cơ hội nghề nghiệp tương lai

03 tháng 09 năm 2021

Chỉ còn một thời gian ngắn nữa, cơ hội điều chuyển nguyện vọng xét tuyển trực tuyến sẽ chính thức kết thúc. Mỗi một quyết định lựa chọn của các bạn Gen Z trong giai đoạn này đều vô cùng quan trọng để tìm ra ngành/chuyên ngành học phù hợp với năng lực, thế mạnh của bản thân và đón đầu xu hướng công việc trong tương lai. Cùng với đó, là cơ hội được học tập trong một môi trường hiện đại, khai phóng và uy tín. Thấu hiểu những trăn trở này, Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh (UEH) sẽ đồng hành cùng bạn để lựa chọn ngành học lý tưởng nhất.

Chọn ngành học phù hợp - Trước tiên tìm câu trả lời “điều gì quan trọng trong cuộc sống của bạn?

Khi và chỉ khi biết rõ mục đích của cuộc sống, chúng ta mới có thể nỗ lực và phấn đấu trọn vẹn. Do đó, trước khi lựa chọn ngành học phù hợp, hãy đi tìm câu trả lời “Điều gì quan trọng trong cuộc sống của bạn”?

Nếu bạn cho rằng, gia đình là quan trọng nhất, vậy chọn ngành thương mại với dự định tham gia quản lý chuỗi bán lẻ hiện đại thì vào các ngày Lễ, Tết khi mọi người sum họp, bạn vẫn phải làm việc vì các chuỗi bán lẻ và trung tâm thương mại luôn phải mở cửa. Vậy nên có lẽ ngành học này không phù hợp với bạn.

Nếu bạn thích cuộc sống năng động, sáng tạo, không nhàm chán thì ngành kế toán sẽ không phải lựa chọn phù hợp vì yêu cầu tuân thủ các nguyên tắc là cực kỳ quan trọng. Bạn có thể cân nhắc ngành marketing hay kiến trúc, thiết kế đô thị…

Lựa chọn được một ngành hay chuyên ngành phù hợp với mục đích và thế mạnh, sở trường của bản thân thì bạn sẽ cảm thấy hứng thú trong việc học tập của mình. Từ đó, nỗ lực để học tốt hơn, hiệu quả hơn, có cơ hội nắm bắt công việc tương lai.

Sinh viên ngành Thống kê kinh tế đi tham quan doanh nghiệp

Sinh viên tham dự hội thảo chuyên môn về ngành

Hãy quan tâm đến cơ hội việc làm khi lựa chọn ngành/chuyên ngành học

Bên cạnh việc xác định mục đích, sở thích của bạn thân, các bạn cần tìm hiểu về nhu cầu việc làm của ngành/chuyên ngành học mình đang quan tâm. Bởi thị trường lao động đang ngày càng khắt khe, do đó việc đón đầu những cơ hội việc làm nhiều tiềm năng và thiết thực là vô cùng quan trọng.

Ngoài những ngành học theo xu hướng mới của kỷ nguyên số 4.0 thu hút đông đảo các bạn đăng ký khiến tỷ lệ cạnh tranh gay gắt thì vẫn còn nhiều ngành học khác mang đến cơ hội công việc thiết thực cho bạn. Mỗi ngành học tồn tại trong hệ thống giáo dục đại học hiện nay đều xuất phát từ nhu cầu xã hội, cung cấp cho xã hội những nhân lực quan trọng cả trong nền kinh tế và bộ máy Nhà nước, địa phương. Đơn cử như các ngành: Thống kê kinh tế, Quản lý công, Kinh doanh nông nghiệp,… của Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh (UEH) – nơi đào tạo nhiều doanh nhân thành đạt cho cả nước.

Sinh viên ngành Thống kê kinh tế đi làm từ thiện

Thống kê kinh tế - Ngành học cần thiết với nhu cầu công việc cao

Ngành Thống kê kinh tế (tiếng Anh là Economic Statistics) là ngành đào tạo cử nhân có kiến thức cơ bản về kinh tế xã hội, quản lý và quản trị kinh doanh; nắm vững kiến thức chuyên sâu về thống kê trong các lĩnh vực kinh tế - xã hội ở các cấp, các ngành khác nhau của nền kinh tế quốc dân; có khả năng tư duy độc lập, có năng lực tự bổ sung kiến thức.

Nếu như trước đây, việc điều hành kinh doanh hầu hết đều dựa vào kinh nghiệm và trực giác, thì ngày nay với xu thế cuộc cách mạnh công nghiệp lần thứ tư - việc điều hành và quản lý đã chuyển sang dựa vào thông tin và số liệu nhiều hơn. Nhu cầu phân tích dữ liệu kinh doanh và dữ liệu về thị trường ngày càng cao. Khối lượng dữ liệu ngày càng lớn, việc phân tích ngày càng phức tạp nên nhu cầu nhân lực chuyên thực hiện công việc thống kê và phân tích kinh doanh tại các doanh nghiệp và các công ty chuyên nghiên cứu thị trường và phân tích tư vấn kinh doanh đang gia tăng trong thực tế.

Nhu cầu nhân lực về thống kê trong lĩnh vực kinh tế hiện nay ngoài các kiến thức và kỹ năng về thống kê, cần có hiểu biết tốt về kinh tế xã hội và/hoặc kinh doanh để có thể tư vấn và đề xuất cho người quản lý, người điều hành các phương hướng ra quyết định hay hành động phù hợp với bối cảnh thị trường.

Và thực tế hiện nay, các công ty có nhu cầu tuyển dụng sinh viên tốt nghiệp ngành Thống kê kinh tế khó tuyển được đủ số lượng nhân viên. Trưởng bộ phân nhân sự của công ty nghiên cứu thị trường Intage hàng đầu Nhật Bản đang hoạt động tại Việt Nam đã từng bày tỏ sự ngạc nhiên vì tại Việt Nam ít người lựa chọn học ngành này trong khi thật sự rất cần thiết.

Sau khi tốt nghiệp, sinh viên ngành Thống kê kinh tế có rất nhiều cơ hội việc làm đa dạng tại nhiều loại hình cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp như:

- Làm vị trí chuyên viên trong các cơ quan thuộc hệ thống thống kê Nhà nước, các bộ ngành, ban ngành, tổ chức kinh tế - xã hội.

- Làm việc tại bộ phận phân tích dữ liệu, nghiên cứu điều tra trong các doanh nghiệp thuộc lĩnh vực kinh tế.

- Tư vấn, nghiên cứu, phân tích các dự án, tổ chức phi Chính phủ tại các tổ chức kinh tế trong nước và quốc tế.

- Làm vị trí nghiên cứu viên trong các tổ chức tư vấn, viện, trung tâm nghiên cứu.

Thực tế, nhiều anh/chị cựu sinh viên ngành Thống kê kinh tế của UEH đang làm việc rất hiệu quả tại các công ty nghiên cứu thị trường top 10 thế giới hoạt động tại Việt Nam như: Nielsen, Kantar, Ipsos, Intage, Cimigo… Hay vị trí chuyên viên nghiên cứu, chuyên viên phân tích dữ liệu, chuyên viên phân tích kinh doanh tại các chuỗi bán lẻ (Coop mart, Mega Market, BigC, Vinmart, Thế giới di động, Bách hóa xanh…); các chuỗi khách sạn nhà hàng; các công ty cung cấp dịch vụ mua hàng online (Shopee, Lazada, Tiki…); các công ty cung cấp dịch vụ ví điện tử (ví Momo…); các công ty quy mô lớn (Cocacola, Unilever, P&G, Vinamilk…); các ngân hàng, dịch vụ tài chính bảo hiểm, quỹ đầu tư…

Thậm chí, nhiều anh/chị cựu sinh viên sau khi làm việc lâu năm tại các công ty, tập đoàn này đã mở công ty riêng chuyên về nghiên cứu thị trường, tư vấn kinh doanh, hay tham gia kinh doanh trực tiếp. Cũng chính từ những băn khoăn lúc đầu về ngành học, các anh/chị cựu sinh dần cảm thấy yêu thích trong quá trình học, tốt nghiệp và thành công.

Hãy sáng suốt đưa ra lựa chọn thông minh để được trải nghiệm ngành học lý tưởng, môi trường học hiện đại, uy tín và đón đầu cơ hội công việc trong tương lai các bạn tân sinh viên nhé!

 

Để biết thêm thông tin về ngành Kinh tế thống kê và chương trình đào tạo, xin truy cập hoặc liên hệ tại các địa chỉ:

-  Website: http://sems.ueh.edu.vn/

-  Fanpage: https://www.facebook.com/sukienttk

-  Ban tư vấn ngành Thống kê kinh tế:

  • Hoàng Trọng - Giám đốc chương trình Thống kê kinh tế: 0983.711.064, htrong@ueh.edu.vn
  • Hà Văn Sơn - Phó Trưởng khoa phụ trách Khoa Toán - Thống kê: 0918137001, hason@ueh.edu.vn
  • Nguyễn Thảo Nguyên - Phó Trưởng bộ môn Thống kê - Phân tích dữ liệu: 0983637812, nguyennt@ueh.edu.vn

Tin, ảnh: Khoa Toán - Thống kê, Phòng Marketing - Truyền thông.

Chia sẻ