14 Sáng kiến UEH 2021 - Bước chuyển mình từ phát triển đến hành động bền vững (Phần 1)

17 tháng 01 năm 2022

Năm 2021 đánh dấu cột mốc 45 năm hình thành và phát triển của Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh (UEH) với những thành tựu đáng tự hào trong hệ thống giáo dục đại học Việt Nam và ghi dấu ấn trên bản đồ giáo dục quốc tế. Không ngừng nỗ lực vươn lên mạnh mẽ, UEH đã thực hiện chiến lược tái cấu trúc, hình thành Đại học Đa ngành và Bền vững với sự đồng lòng, đoàn kết và cố gắng của tập thể lãnh đạo, giảng viên, viên chức và người lao động. Những nỗ lực đó đã được thể hiện rõ nét thông qua 14 sáng kiến nổi bật trong tất cả các lĩnh vực, đóng góp cho sự phát triển chung của nhà trường.

Giai đoạn 2021-2030, Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh chính thức thực hiện chiến lược tái cấu trúc hình thành Đại học Đa ngành và Bền vững, có danh tiếng trong khu vực Châu Á. Chiến lược định vị thương hiệu UEH lấy việc đóng góp cho tương lai bền vững của cộng đồng và xã hội làm đích đến với 05 trụ cột: Đào tạo, Nghiên cứu, Quản trị, Vận hànhKết nối cộng đồng cùng với 04 giá trị định vị: (1) Người học tại UEH được định hướng để trở thành những công dân toàn cầu hành động vì sự phát triển bền vững; (2) Từ nghiên cứu, tư vấn đến những kết quả tích cực cho cộng đồng và xã hội; (3) Cộng đồng UEHer cùng hướng đến phát triển bền vững và truyền cảm hứng nghệ thuật; (4) Cùng nhau đóng góp vì một tương lai phát triển bền vững

Với quyết tâm thực hiện chiến lược tái cấu trúc, toàn thể lãnh đạo, giảng viên, viên chức và người lao động của UEH đã chung tay nỗ lực đóng góp cho sự phát triển chung của UEH. Những nỗ lực quý giá này được thể hiện qua 14 sáng kiến UEH 2021 sau đây:

[1] Xây dựng hệ thống đào tạo theo hình thức học tập kết hợp trực tiếp và trực tuyến (hybrid learning) tại UEH

Đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống kinh tế - xã hội toàn cầu, trong đó có lĩnh vực giáo dục. Dịch bệnh diễn ra trong bối cảnh chuyển đổi số và cuộc cách mạng 4.0 đã dẫn đến những thay đổi mang tính cách mạng trong giáo dục. Với những nền tảng sẵn có trong việc ứng dụng hình thức học tập trực tuyến, UEH chủ động xây dựng hệ thống đào tạo theo hình thức học tập kết hợp trực tiếp và trực tuyến (hybrid learning) để đảm bảo lợi ích của người học, thích ứng trong điều kiện bình thường mới. Đây là hình thức triển khai các lớp học đồng bộ cho việc giảng dạy trực tiếp và trực tuyến, tập trung vào việc kết nối các lớp học truyền thống và không gian học tập ảo lại gần nhau. Nhà trường đã chuẩn bị các phòng học với đầy đủ trang thiết bị cần thiết (micro kết nối máy tính online, bút từ viết trên màn hình cảm ứng, camera quay toàn bộ lớp học,…) và tổ chức tập huấn, trải nghiệm cho đội ngũ giảng viên. Bắt đầu từ ngày 01/11/2021, một số lớp học phần đã được giảng dạy thí điểm theo hình thức hybrid learning và tiến tới triển khai chính thức, áp dụng rộng rãi tại UEH từ năm học 2022. Trong tương lai, hybrid learning sẽ là một hình thức học tập phù hợp, mang xu thế thời đại. UEH sẽ từng bước nghiên cứu, hoàn thiện, và ứng dụng phương pháp này vào hoạt động đào tạo để hướng tới sự phát triển toàn diện và bền vững.

[2] Xây dựng hệ thống tổ chức thi trực tuyến tại UEH

Sáng kiến về quy trình quản lý, tổ chức thi trực tuyến tại UEH được phát triển và áp dụng trong điều kiện dịch bệnh phức tạp tại TP.HCM nói riêng và cả nước nói chung đã mang lại những hiệu quả thiết thực, đáp ứng được những yêu cầu chuyên môn trong công tác đào tạo tại UEH như: đảm bảo thực hiện nghiêm túc các quy định trong công tác phòng chống dịch Covid-19; đảm bảo người học không bị gián đoạn việc thi cử trong hoàn cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp; hỗ trợ tối đa cho người học có thể dự thi trong điều kiện xấu nhất (như đang thực hiện việc cách ly)…

Bên cạnh đó, sáng kiến còn giúp tiến độ đào tạo chung của UEH không bị gián đoạn, trễ hạn; tiết kiệm chi phí tổ chức thi (chi phí giấy thi, giấy nháp, mực in, giấy in sao đề thi…); giúp chủ động hơn trong công tác xếp lịch thi; tiết kiệm nhiều quỹ phòng thi và cán bộ coi thi so với thi trực tiếp; đa số hình thức bài thi được chấm thi tự động bằng phần mềm nên tiết kiệm thời gian chấm bài nhanh hơn và cho kết quả chính xác, khách quan.

[3] Chuỗi hoạt động tư vấn nhập học cho người học trên cổng thông tin trực tuyến

Trước bối cảnh tác động bởi đại dịch, với mục đích cung cấp những thông tin đầy đủ, kịp thời nhất cho thí sinh trúng tuyển đại học chính quy (ĐHCQ) 2021 và phụ huynh, cũng như đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu tuyển sinh ĐHCQ được Ban Giám hiệu giao phó, Phòng Đào tạo đã chủ động phối hợp với các đơn vị cung cấp chuỗi hoạt động tư vấn trực tuyến tại Cổng nhập học nhaphoc.ueh.edu.vn với các chủ đề như: Tư vấn các thủ tục, quy trình nhập học; Tư vấn về các chương trình chuẩn, chương trình cử nhân Chất lượng cao, Cử nhân tài năng; Tư vấn về chuẩn tiếng Anh đầu vào và Quy định xét chuyển điểm tiếng Anh; Tư vấn về đào tạo song ngành tích hợp;…

Đây là lần đầu tiên toàn bộ hoạt động tư vấn nhập học được tổ chức trực tuyến so với các khóa trước đây, nhưng đã mang lại hiệu quả rất cao, góp phần rất lớn vào sự thành công trong đợt tuyển sinh Khóa 47 - ĐHCQ 2021 của Trường. Số lượng sinh viên ĐHCQ nhập học đạt lớn nhất trong hơn 45 năm thành lập và phát triển của UEH. Đây cũng là tiền đề để UEH tiếp tục tiên phong về số hóa trong lĩnh vực giáo dục.

[4] Mô hình tối ưu hóa chương trình đào tạo để tuyển sinh Liên thông cao đẳng chính quy theo phương thức thực hiện ghép với đại học vừa làm vừa học tại Phân hiệu Vĩnh Long

Do hai chuyên ngành Kế toán doanh nghiệp và Quản trị của Liên thông cao đẳng hệ Chính quy không đủ số lượng mở lớp theo quy định, vì vậy UEH xây dựng mô hình tối ưu hóa chương trình đào tạo để tuyển sinh Liên thông cao đẳng chính quy theo phương thức thực hiện ghép với đại học vừa làm vừa học tại Phân hiệu Vĩnh Long.

Đây là sáng kiến lần đầu được áp dụng tại UEH, việc xây dựng kế hoạch đào tạo cho hệ Chính quy được dựa trên sự kết hợp của tiến độ và kế hoạch đào tạo hệ VLVH, đảm bảo tối ưu hóa trong tuyển sinh và đào tạo. Khi đưa vào triển khai, mô hình đã tuyển sinh được hai lớp Liên thông cao đẳng hệ chính quy chuyên ngành Kế toán doanh nghiệp (18 sinh viên) và Quản trị (17 sinh viên), góp phần đạt chỉ tiêu tuyển sinh của Phân hiệu Vĩnh Long năm 2021. Vì không cần mở lớp học phần mới, nên mô hình không phát sinh các chi phí liên quan và mang lại nhiều lợi ích kinh tế. 

Kính mời Quý Thầy, Cô cùng theo dõi các sáng kiến UEH 2021 tiếp theo trong Phần 2Phần 3

Tin, Ảnh: Phòng Marketing - Truyền thông

 

 

Chia sẻ