14 Sáng kiến UEH 2021 - Bước chuyển mình từ phát triển đến hành động bền vững (Phần 2)

19 tháng 01 năm 2022

Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh (UEH) đã và đang thực hiện chiến lược tái cấu trúc, hình thành Đại học Đa ngành và Bền vững với sự đồng lòng, đoàn kết và cố gắng của tập thể lãnh đạo, giảng viên, viên chức và người lao động. Những nỗ lực đó đã được thể hiện rõ nét thông qua 14 sáng kiến nổi bật trong tất cả các lĩnh vực, đóng góp cho sự phát triển chung của nhà trường. Mời UEHers cùng theo dõi các sáng kiến UEH 2021 (phần 2) ngay sau đây.

[5] Chương trình định hướng tân sinh viên, người học

Căn cứ Quy chế về công tác sinh viên, Hướng dẫn hàng năm về tổ chức Tuần sinh hoạt công dân - sinh viên của Bộ Giáo dục và Đào tạo dành cho đối tượng sinh viên hệ ĐHCQ tập trung, trên cơ sở tham khảo công tác sinh viên tại các trường đại học hàng đầu trên thế giới, Phòng Chăm sóc và Hỗ trợ người học đã tham mưu Ban Giám hiệu thiết kế và xây dựng chương trình sinh hoạt đầu khóa theo chuẩn quốc tế. “Hoạt động định hướng tân sinh viên” (Orientation Student) được tổ chức theo hình thức truyền thông kết hợp từ trên xuống và theo chiều ngang, từ đó tăng cường tương tác nhiều chiều giữa người nói và người nghe, giữa người nghe và người nói, và giữa người nghe với nhau. Đặc biệt, hình thức truyền tải thông tin đã được đổi mới từ dạng văn bản sang đa dạng nhiều hình thức, đa phương tiện sinh động, trình bày ngắn gọn kết hợp video clip, powerpoint,... và dành nhiều thời gian cho việc tương tác trực tiếp, trao đổi thảo luận. Ngoài ra, việc bổ sung nội dung tìm hiểu về trường thông qua hình thức thi trắc nghiệm bên cạnh hình thức thi tự luận truyền thống cũng tạo sự đa dạng trong cách thức đánh giá.

 “Hoạt động định hướng dành tân sinh viên” với tính chất là sinh hoạt đầu khóa, lần đầu tiên đã được áp dụng thực hiện cho các bậc, hệ đào tạo khác ngoài hệ ĐHCQ tập trung như văn bằng 2, liên thông ĐHCQ, hệ vừa làm vừa học, bậc sau đại học.

[6] Đo lường mức độ ảnh hưởng thương hiệu UEH trong nước và quốc tế bằng cuộc thi sáng tác Slogan quốc tế “Cùng UEH viết câu chuyện đại học đa ngành và bền vững”

Năm 2021, UEH chính thức thực hiện chiến lược tái cấu trúc và định vị thương hiệu, hướng đến Đại học Đa ngành và Bền vững. Để chuẩn bị và thăm dò phản ứng của cộng đồng cho hoạt động tái định vị thương hiệu UEH, thay vì đầu tư thực hiện khảo sát thị trường trên quy mô lớn, Phòng Marketing - Truyền thông đã tham mưu Ban Giám Hiệu tổ chức cuộc thi sáng tác slogan quốc tế “Cùng UEH viết câu chuyện Đại học đa ngành & bền vững”. Với 03 mục tiêu: (1) Nhận diện hình ảnh của UEH trong tâm trí cộng đồng trong nước và quốc tế; (2)Truyền thông thăm dò, truyền thông nhận biết và thấu hiểu về ý nghĩa, nội dung định vị Thương hiệu UEH; (3)Tìm kiếm một slogan phù hợp với nhà trường trong giai đoạn mới

Được tổ chức trong 2 tháng với 03 studio quốc tế, cuộc thi đã nhận sự ủng hộ tích cực của cộng đồng trong nước và quốc tế với gần 150 bài dự thi, trong đó có 30% đến từ quốc tế, 60 kênh truyền thông đưa tin. Bên cạnh đó, cách tiếp cận này giúp UEH tiết kiệm một khoảng ngân sách lớn để làm khảo sát đánh giá sức khỏe thương hiệu, điều đặc biệt cần thiết trước khi tái định vị. Cuộc thi đồng thời cũng tác động nâng tầm thương hiệu UEH, gián tiếp tác động đến hoạt động tuyển sinh, đào tạo, nghiên cứu, tư vấn và kết nối cộng đồng của nhà trường.

[7] Xây dựng và phát triển Phần mềm quản lý Cơ sở dữ liệu nội sinh của UEH (UEH Digital Repository): sản phẩm khoa học, hồ sơ tác giả, chia sẻ tài nguyên thông tin theo hướng mở

UEH Digital Repository là bộ sưu tập số hoá sản phẩm khoa học (bài báo/kết quả nghiên cứu) của cộng đồng UEH được quản lý bằng phần mềm mã nguồn mở DSpace. UEH Digital Repository được triển khai chính thức từ tháng 10/2018, là kết quả của quá trình Thư viện UEH nghiên cứu, thiết kế chi tiết và thử nghiệm từ cuối năm 2016. Tính đến ngày 08/11/2021, Thư viện biên mục và công bố 17.572 tài liệu trên UEH Digital Repository; được Google Scholar đánh chỉ mục 13.800 tài liệu (tương đương 80%). Phiên bản hiện nay hướng đến người dùng là học viên cao học, nghiên cứu sinh và chú trọng khai thác bộ sưu tập luận văn, luận án. Năm 2021, Thư viện UEH thực hiện bước đột phá, chọn DSpace-CRIS 6.x và triển khai phiên bản tùy biến 2021 (demo) hướng đến người dùng là cộng đồng học thuật trong nước và quốc tế, quảng bá sản phẩm khoa học UEH và kết nối người nghiên cứu UEH với các học giả trong môi trường số.

UEH Digital Repository góp phần tăng chỉ số trích dẫn của sản phẩm khoa học qua việc tối ưu hóa khả năng liên kết và hiển thị trên nhiều công cụ tìm kiếm, hệ thống phục vụ học tập, giảng dạy và nghiên cứu. Đồng thời, hỗ trợ công tác kiểm định và xếp hạng trường đại học (QS Ranking, Webometrics, AUN-QA, FIBAA) và đóng góp vào sự thành công của Đề án “Tăng cường Danh tiếng Học thuật của UEH giai đoạn 2020-2025”.

[8] Hệ thống kiểm soát ra vào bằng khóa thông minh công nghệ IOT

Hướng đến số hóa trong hoạt động quản trị và vận hành nhà trường, hệ thống khóa thông minh đã được triển khai tại UEH, cho phép mở khóa cửa thông qua ứng dụng di động, vân tay hoặc mật khẩu mà không cần sử dụng chìa khóa, giúp tiết kiệm thời gian và công sức quản lý.

Người quản lý có thể cấp phép cho viên chức trong trường quyền vào phòng và thời gian mở phòng. Đối với viên chức, khi muốn vào một phòng bất kỳ có thể đăng ký online tại ứng dụng quản lý khóa. Trong quá trình sử dụng, người quản lý có thể thống kê được lượt ra vào phòng tại một khoảng thời gian nhất định. Đối với những cuộc họp diễn ra tại trường, danh sách thành viên trong cuộc họp sẽ được hệ thống cấp phát quyền mở khóa phòng họp tự động thông qua lịch công tác tuần. Về phía giảng viên, hệ thống tự động cấp quyền mở khóa qua ứng dụng điện thoại khi có tiết giảng tại phòng có lắp khóa thông minh, thay vì phải đứng chờ nhân viên quản lý phòng mở cửa như thời gian trước.

[9] Vườn ươm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Fireside Chat

Fireside Chat là một chuỗi các cuộc trò chuyện chia sẻ tương tác và truyền cảm hứng với các doanh nhân, nhà sáng lập khởi nghiệp, các chuyên gia về những bài học cuộc sống và những câu chuyện đầy cảm hứng của họ. Tin rằng mỗi ý tưởng đều có một câu chuyện, vì vậy điều quan trọng là các nhà sáng lập và sinh viên khởi nghiệp trẻ phải được truyền cảm hứng từ tư duy tích cực, những bài học vô giá và thắp lên động lực. Không chỉ là một cuộc trò chuyện hiệu quả, đây còn là một cuộc học hỏi không chính thức (nhưng) tích cực thông qua chia sẻ, đặt câu hỏi, tranh luận và phản ánh.

Do đó, Viện Đổi mới sáng tạo UEH (UII) đã thực hiện ý tưởng tổ chức các buổi nói chuyện để những dự án khởi nghiệp, sinh viên, cộng đồng khởi nghiệp được trao đổi các kinh nghiệm về khởi nghiệp, học hỏi các kiến thức mới và xu hướng phát triển công nghệ. Bên cạnh đó, hình thức tạo ra một cộng đồng chia sẻ kiến thức không chỉ được tổ chức trong nước mà còn ở quốc tế, thu hút nhiều chuyên gia cùng tham dự và biết đến Viện Đổi mới sáng tạo. Tính đến nay, chương trình đã phát hành 4 số với các chuyên gia trong và ngoài nước, thu hút gần 200 lượt tham gia của dự án đang ươm tạo tại vườn ươm. Với khối lượng kiến thức và kinh nghiệm chia sẻ của các diễn giả, hoạt động này có khả năng mở rộng cho tất cả sinh viên yêu thích khởi nghiệp và mong muốn được trao dồi kỹ năng việc làm.

  • Kính mời Quý Thầy, Cô cùng theo dõi các sáng kiến UEH 2021 tiếp theo trong phần 3.
  • Xem lại các sáng kiến UEH 2021 phần 1 TẠI ĐÂY.

Tin, Ảnh: Phòng Marketing - Truyền thông

 

Chia sẻ