Ấn tượng show diễn thời trang The Wow factor: “Thời trang bền vững - Xu hướng tất yếu của tương lai”

22 tháng 12 năm 2022

Sự phát triển bền vững của toàn cầu đặt ra những yêu cầu hành động bền vững cho tất cả các lĩnh vực, trong đó có lĩnh vực thời trang. Chính vì vậy, tương lai sự phát triển của ngành thời trang phải kể đến tính cộng đồng, sự hỗ trợ giữa các doanh nghiệp với các chương trình đào tạo, sự trao đổi học hỏi kinh nghiệm giữa các Nhà thiết kế (NTK) có tên tuổi và các NTK trẻ để tạo ra một nền công nghệ thời trang bền vững. Với định hướng này, trong khuôn khổ hội thảo khoa học quốc tế Artech Fusion 2022 thuộc chuỗi hoạt động Ready for Next của UEH đã diễn ra show diễn thời trang với chủ đề “The Wow factor” lan tỏa thông điệp: Thời trang bền vững - Xu hướng tất yếu của tương lai. Hãy cùng nhìn lại những dấu ấn của một hoạt động đặc biệt lần đầu tiên được tổ chức tại UEH với sự đồng hành của nhiều NTK nổi tiếng!

Một trong những yếu tố đặc biệt để tạo nên sự bền vững - đó chính là sự kết nối. Chính vì vậy, show diễn thời trang “The Wow factor” đã tạo nên một không gian gặp gỡ, giao lưu giữa các NTK quốc tế và các NTK trẻ, các nhà khoa học, các đối tác nghề nghiệp, sinh viên,… và đồng thời là điểm mở đầu cho những điều mới mẻ hướng đến sự bền vững.
Thời trang chính là vấn đề luôn được quan tâm hàng đầu trong nhu cầu làm đẹp của mọi người. Ngày nay, khi xã hội càng phát triển thì nhu cầu đó càng tăng cao. Vậy làm thế nào để kết nối đa lĩnh vực, đa đối tượng, sự hợp lực của nhiều thành phần trong xã hội để tạo nên một nền thời trang bền vững, nhất là đối với thời trang tại Việt Nam? Đây là một câu hỏi không của riêng một cá nhân hay tổ chức nào mà là câu hỏi của toàn xã hội, mỗi chúng ta phải có trách nhiệm với hành động của mình đối với môi trường sống.
Mặt khác, thời trang bền vững có thể khiến một số người băn khoăn về yếu tố thẩm mỹ, giá cả, tính ứng dụng,… Vậy liệu thời trang bền vững có tạo nên sự bất ngờ và nổi trội ở các yếu tố này? Đâu là sự lựa chọn của tương lai? Sự bền vững trong thời trang có phải chăng chỉ có thể dùng những chất liệu 100% thân thiện với môi trường? Trả lời cho những câu hỏi này, UEH đã tổ chức show diễn thời trang “The wow factor” với sự tham gia của NTK Quỳnh Paris (Top 5 châu Á, Top 10 Mỹ, Tiên phong thời trang phong cách châu  Âu) và các nhà thiết kế trẻ Việt Nam như: Lê Minh Phú, Nguyễn Bình An và Maria Thuý Ngân mang đến những Bộ sưu tập (BST) thời trang với chủ đề bền vững. Trong không gian kết nối giữa âm nhạc, nghệ thuật múa và thời trang, những BST làm từ vật liệu tái chế, dự án vải vụn của các NTK đã được trình diễn vô cùng ấn tượng và mang nhiều ý nghĩa sâu sắc.
 
Các nhà thiết kế đồng hành cùng chương trình
NTK Quỳnh Paris đã giới thiệu BST “Tái Hoang Dã Hành Tinh” với ý nghĩa ẩn chứa: Thiên nhiên hoang dã sẽ quay trở lại bất kể con người có tồn tại hay không! Trái đất trong nguy cơ đối diện lần thứ 6 với cuộc đại tuyệt chủng toàn cầu... Đây là lúc mọi người phải hướng đến những hành động vì lối sống bền vững toàn diện với những chất liệu làm nên từ sợi tự nhiên, tái chế và organic thân thiện môi trường. Câu chuyện bắt đầu từ hình ảnh “Thiên nhiên mờ ảo” và mở ra cho ta một tầm nhìn về tương lai thiên nhiên thuần khiết song hành cùng ánh sáng của các vì sao trong vũ trụ. Những xúc cảm từ những “sợi xanh” chuyển mình cùng hơi thở khát vọng và đam mê sẽ tạo nên sức mạnh đưa con người khám phá ra cốt lõi lý do giá trị hiện hữu của chính mình. Thời trang bền vững được ví như “nghệ thuật động viên” kết hợp cùng “công nghệ” tạo dựng nên những mô hình khơi dậy tính sáng tạo từ thực tế trong văn hoá tiêu dùng đến văn minh kinh tế cuộc sống.
NTK Quynh Paris với BST “Tái Hoang Dã Hành Tinh”
Không gian biểu diễn có sự kết hợp giữa âm nhạc, múa và thời trang
BST “Always be yourself” của NTK Nguyễn Bình An mang tinh thần của giới trẻ hiện đại trong tương lai: dám nghĩ dám thể hiện, luôn yêu bản thân, sống đúng với chính mình, mang tư duy phóng khoáng, đơn giản nhưng in đậm phong cách cá nhân. Từ đó lan tỏa thông điệp “hãy luôn yêu bản thân, bạn hãy là phiên bản tốt nhất của chính mình”.
Một số mẫu trong BST "Always be yourself" của NTK Nguyễn Bình An
Tiếp đến là những ấn tượng của BST “Thời Kỳ 4.0” từ NTK Lê Minh Phú. Thế giới nói riêng và Việt Nam nói chung đang phát triển không ngừng về kỹ thuật số, khoa học công nghệ. Tuy nhiên, sự phát triển ấy mang đến không ít những băn khoăn, nan giải cần được quan tâm, trong số ấy đặc biệt là các vấn đề về con người và thiên nhiên. Do đó, thời đại có văn minh, phát triển đến đâu thì tình yêu thương, sự hy vọng của con người vẫn là yếu tố quyết định chất lượng cuộc sống. Hãy để ánh sáng của tình yêu thương, bàn tay ấm áp của tình người nâng đỡ, vỗ về những mảnh đời kém cỏi hơn mình. Hãy dùng bàn tay ấy vừa bảo vệ con người vừa bảo vệ mẹ thiên nhiên và trái đất này. Hãy chung tay yêu thương đùm bọc, sẻ chia và cùng nhau góp phần xanh sạch đẹp cho môi trường chúng ta đang sống.
BST “Thời Kỳ 4.0” của NTK Lê Minh Phú
BST “Bí mật của đại dương” lấy ý tưởng từ thiên nhiên, từ đại dương hùng vĩ, ẩn sâu bên trong màu xanh lộng lẫy ấy không chỉ là sức mạnh, là những câu chuyện thú vị, mà giờ đây còn là những “nguy cơ”. Mong ước chúng ta mở lòng, tỉnh thức và lắng nghe... để cùng nhau có những giải pháp cho môi trường. Nhất định đừng để quá muộn! Đây cũng là bước tiến quan trọng trên hành trình lan tỏa và phát triển Dự án Vải vụn - một dự án cộng đồng hướng về trẻ em, về môi trường. 
Với những thông điệp muốn truyền tải, với những sự khởi đầu mang tính khơi nguồn ý thức trách nhiệm đối với môi trường, UEH tin rằng mỗi hành động của chúng ta dù muộn nhưng cũng sẽ góp phần xây dựng nên sự kết nối bền vững.
Một số hình ảnh trong show diễn 07/12/2022 vừa qua:
Các mẫu thiết kế được làm từ sợi tái chế trong BST “Tái Hoang Dã Hành Tinh”
Các mẫu thiết kế được làm 100% từ sợi tự nhiên trong BST “Tái Hoang Dã Hành Tinh”
 
Các mẫu thiết kế trong BST “Always be yourself”
 
 
 
Các mẫu thiết kế trong BST “Bí mật của đại dương”
Tin, ảnh: Khoa Thiết kế truyền thông, Phòng Marketing - Truyền thông
 
 
 
 
Chia sẻ