Bạn có đang phát âm tiếng Anh sai cách?

27 tháng 04 năm 2022

Sẽ thật tuyệt vời nếu mọi ngôn ngữ đều được viết theo cách nó được nói và ngược lại, nhưng trong thực tế, người học ngoại ngữ sẽ luôn cảm thấy bất ngờ khi biết được cách phát âm của các từ vựng mới. Để hành trình học ngoại ngữ trở nên thú vị hơn, Phòng Chăm sóc và hỗ trợ người học (DSA) phối hợp cùng Khoa Ngoại ngữ đã tổ chức buổi tọa đàm giao lưu về chủ đề “Tầm quan trọng của việc phát âm đúng” cùng hai chuyên gia ngôn ngữ đến từ Việt Nam và Ai Cập tại Phòng mô phỏng B2.106 vào ngày 14/04/2022.

Đây là buổi tọa đàm đầu tiên trong chuỗi chủ đề về phát âm tại Công viên tiếng Anh (UEH English Zone) dành cho sinh viên, học viên và viên chức tại UEH. Đến với chương trình, Cô Đào Xuân Phương Trang và Thầy Ayman Massoud chia sẻ: “Việc phát âm đóng vai trò quan trọng trong việc trao đổi thông tin. Dù bạn đã đảm bảo được từ vựng hay ngữ pháp nhưng nếu bạn phát âm không chuẩn, tình huống giao tiếp sẽ trở nên rất khó hiểu. Vì vậy, việc lắng nghe và quan sát người bản xứ phát âm, bật âm và luyện tập, điều chỉnh phát âm của bản thân là bước đầu trong hành trình khó khăn nhưng đầy thú vị này”.

Các lỗi sai thường gặp trong phát âm

Trong phần đầu của buổi tọa đàm, các hoạt động tương tác sôi nổi từ Cô Phương Trang - giảng viên Khoa Anh, Trường Đại học Sư phạm TP.HCM đã làm sáng tỏ các vấn đề thường gặp khi phát âm tiếng Anh, đặc biệt là vấn đề bỏ quên trọng âm và không nối âm khi nói. Trong tiếng Anh, trọng âm là một yếu tố rất quan trọng mà hầu hết người Việt bỏ quên hoặc nhấn nhầm trọng âm đối với những các từ đa thanh. Do đó, dẫn đến tình trạng không có điểm nhấn khi nói hay đọc, hoặc nhấn âm sai gây nhiều sự hiểu nhầm khi giao tiếp.

Nhờ kỹ thuật “Kung Fu” và “Vũ công” đầy thú vị và trực quan, người tham dự đã tự phát hiện những lỗi sai mà mình vô tình gặp phải như các nguyên âm ngắn, nguyên âm dài, nhấn trọng âm trong từ,... từ đó để tâm hơn đến các âm bật, âm gió để có thể cải thiện cách phát âm một cách tốt nhất.

Hoạt động đầu giờ đã mang lại nhiều tiếng cười tại Phòng mô phỏng B2.106

Tiếp tục buổi tọa đàm là phần chia sẻ từ Thầy Ayman Massoud - giảng viên tiếng Anh, Trường Đại học Nguyễn Tất Thành. Theo diễn giả, chìa khoá để phát âm đúng và tự nhiên chính là việc chú trọng các âm cuối trong tiếng Anh, đặc biệt là các âm đuôi phổ biến như s, t, d… Theo nhiều năm giảng dạy tại Việt Nam, Thầy Ayman chia sẻ: “Phụ âm cuối là một thử thách đối với người học tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai, đây còn là là cách để phân biệt từ ngữ cũng như ảnh hưởng đến cấu trúc ngữ pháp trong câu khi nói. Tuy nhiên, các bạn hoàn toàn có thể vượt qua được trở ngại này bằng cách chú ý đến âm cuối mỗi khi luyện tập phát âm, dần dần biến thành thói quen và phản xạ khi nói. Chỉ cần bạn chăm chỉ, bạn sẽ tự cảm nhận được mình đã cải thiện các lỗi sai và tiến bộ rõ rệt như thế nào”.

Người tham dự tập trung lắng nghe phần trình bày của Thầy Ayman Massoud

Cuối buổi tọa đàm là phần trao đổi sôi nổi giữa diễn giả và người tham dự. Các câu hỏi được đặt ra xoay quanh các nền tảng phù hợp để luyện tập phát âm, bí quyết để có thể xác định âm đúng,.. cho thấy được sự nhiệt tình và quan tâm của người tham dự dành cho buổi tọa đàm. Với hình thức tổ chức hybrid, những thắc mắc của người tham dự trực tiếp và trực tuyến đều được giải đáp bởi hai khách mời đầy chân thành và tâm huyết.

Khoảnh khắc chụp hình lưu niệm, giao lưu cuối giờ cùng với hai khách mời

Khép lại buổi tọa đàm đầu tiên trong chuỗi chủ đề về phát âm, người tham dự cho biết các bạn đang rất háo hức chờ đợi buổi tọa đàm tiếp theo tại Công viên tiếng Anh (UEH English Zone).

Nếu bạn muốn tham gia vào buổi tọa đàm ngôn ngữ tiếp theo, cùng like/follow fanpage Công viên tiếng Anh UEH English Zone để được cập nhật thông tin mới nhất. Hẹn gặp lại bạn tại chương trình tiếp theo!

  • Xem brochure giới thiệu về UEH English Zone tại đây.
  • Xem thông tin hoạt động tại UEH English Zone tại đây.

Tin, ảnh: Phòng Chăm sóc và hỗ trợ người học

 

 

Chia sẻ