Chuyến thăm và làm việc của Bộ trưởng Bộ phát triển nông thôn Campuchia với UEH

06 tháng 04 năm 2023

Ngày 31/03 vừa qua, Bộ trưởng Bộ phát triển nông thôn của Campuchia, ngài Sok Saravuth đã đến thăm và làm việc với khoa Kinh tế, trường Kinh tế Luật và Quản lý nhà nước UEH (CELG). Mục đích của chuyến thăm nhằm trao đổi các nhu cầu đào tạo, nghiên cứu và hoạch định chính sách trong phát triển nông thôn, và thăm lại Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh của ngài Sok Saravuth như một cựu sinh viên khóa 11 của trường.

Tham dự buổi trao đổi, về phía UEH có PGS.TS. Phạm Khánh Nam - Phó hiệu trưởng trường Kinh tế Luật và Quản lý nhà nước UEH, TS. Lê Thanh Loan - Trưởng bộ môn Kinh tế Nông nghiệp, Môi trường và Tài nguyên, ThS. Phùng Thanh Bình - Giám đốc chương trình đào tạo ngành Kinh doanh Nông nghiệp, cùng các giảng viên khoa Kinh tế. Buổi trao đổi này nhằm chia sẻ những quan điểm, kinh nghiệm, các thách thức trong công tác hoạch định và thực hiện các chính sách tại Campuchia cùng các hỗ trợ cần thiết từ nhà khoa học, nghiên cứu và giảng dạy.

Đại diện UEH, PGS.TS. Phạm Khánh Nam chia sẻ với ngài Sok Saravuth về những định hướng phát triển và các giá trị hướng đến của Trường, đặc biệt trong các hoạt động đóng góp xã hội. UEH nằm trong top 7 các trường đại học tốt nhất Việt Nam, top 60 tại khu vực Đông Nam Á theo Bảng xếp hạng Webometrics, và thuộc top 401+ trong bảng xếp hạng các trường Đại học tốt nhất Châu Á năm 2023.  Ngoài việc cung cấp các chương trình đào tạo tiên tiến với chất lượng giảng dạy cao, UEH còn chú trọng đến nghiên cứu khoa học, đặc biệt là những nghiên cứu có giá trị thực tiễn và ảnh hưởng xã hội theo hướng phát triển bền vững.

Toàn cảnh cuộc trao đổi giữa ngài Sok Saravuth và UEH

PGS.TS. Phạm Khánh Nam chia sẻ định hướng phát triển và các giá trị của UEH

Chia sẻ về chuyến thăm, Ngài Sok Saravuth cho biết về những thách thức mà đất nước Campuchia đang đối mặt trong quá trình phát triển và thực thi các chính sách. Ngài Sok Saravuth cũng đồng thời trao đổi các quan tâm và nhu cầu hợp tác hỗ trợ của nhà hoạch định và thực thi chính sách đối với các nhà khoa học, giảng dạy và nghiên cứu.

Bộ trưởng Sok Saravuth trao đổi quan tâm của nhà hoạch định và thực thi chính sách

TS. Lê Thanh Loan đã chia sẻ các hoạt động đào tạo doanh nghiệp và nghiên cứu thực nghiệm liên quan đến phát triển nông thôn. Các chia sẻ thực tế về đóng góp của các dự án nghiên cứu thực nghiệm tại địa phương nhằm giúp thúc đẩy phát triển nông thôn cũng như xây dựng mô hình nông nghiệp bền vững ở Đồng bằng sông Cửu Long. Các khóa đào tạo ngắn hạn nhưng thực tiễn đã đáp ứng nhu cầu cập nhật kiến thức mới về phát triển bền vững trong hoạt động doanh nghiệp, ứng dụng ngay vào thực tế quản lý doanh nghiệp.

TS. Lê Thanh Loan chia sẻ hoạt động đào tạo doanh nghiệp và nghiên cứu thực nghiệm về phát triển nông thôn

Trong khuôn khổ buổi làm việc, ThS. Phùng Thanh Bình đã trình bày thực trạng phát triển nông thôn tại Việt Nam. Theo đó, Việt Nam cần cải thiện giá trị sản xuất nông nghiệp bằng cách tập trung vào các lĩnh vực có tiềm năng phát triển cao, tăng cường đào tạo, giáo dục và kỹ thuật mới cho người lao động.

ThS. Phùng Thanh Bình - Giảng viên khoa Kinh tế trình bày về chủ đề “Thực trạng về phát triển nông thôn tại Việt Nam”

Buổi trao đổi giữa Bộ trưởng Sok Saravuth và UEH là cơ hội chia sẻ các thách thức và nhu cầu hợp tác gắn kết giữa trường Đại học và các cơ quan quản lý nhà nước nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế theo hướng bền vững.  Sự giao lưu và trao đổi giữa hai bên được đánh giá là rất thiết thực và mang lại nhiều lợi ích cho sự phát triển. Trên tinh thần chia sẻ nhiệt tình, chuyến thăm và làm việc của Bộ trưởng Sok Saravuth tại UEH đã diễn ra thành công tốt đẹp, hứa hẹn sẽ có nhiều chuyến tham quan, trao đổi của đoàn đại biểu Campuchia cùng các cơ hội hợp tác giữa nhà chính sách và UEH trong thời gian tới.

Một số hình ảnh khác trong buổi làm việc:

TS. Lê Thanh Loan và ThS. Phùng Thanh Bình lắng nghe các chia sẻ thách thức và nhu cầu từ nhà hoạch định và thực hiện chính sách trong phát triển nông thôn

ThS. Nguyễn Hữu Lộc chia sẻ các thuận lợi và khó khăn trong xuất khẩu nông sản

Các chia sẻ giải pháp về phát triển nông thôn ở nhiều khía cạnh

Đơn vị doanh nghiệp tư vấn tham gia thảo luận

Đại diện Bộ môn Kinh tế Nông nghiệp, môi trường và tài nguyên tặng quà và chụp hình lưu niệm cùng đoàn đại biểu

Tin, ảnh: Khoa Kinh tế, Trường CELG UEH

Chia sẻ