Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh tham gia họp tổng kết của dự án JEUL Erasmus +

27 tháng 09 năm 2022

Từ ngày 15 - 19/9/2022, chín thành viên đối tác từ Châu Âu - Ý, Vương quốc Anh, Cộng hòa Séc, Litva - và các nước Châu Á - Trung Quốc và Việt Nam đã gặp nhau theo hình thức trực tiếp và trực tuyến trong cuộc họp tổng kết của JEUL - một dự án được đồng tài trợ bởi Chương trình Erasmus+ của Ủy ban Châu Âu về hoạt động chính thứ 2 “Nâng cao năng lực trong lĩnh vực Giáo dục Đại học”. Đại diện Khoa Ngân hàng của Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh (UEH) đã tham dự buổi gặp mặt và bài phát biểu về tác động của dự án Jeul đối với UEH.

Dự án JEUL được thành lập nhằm mục đích thiết lập và phát triển các mối quan hệ, hợp tác lâu dài giữa HEI (Higher Education institution) và khu vực tư nhân, nhằm tác động nâng cao năng lực của các trường đại học trên cơ sở tạo điều kiện để các trường học hỏi kinh nghiệm thực tế từ các hoạt động thực tế của doanh nghiệp và sử dụng các tình huống thực tế của doanh nghiệp vào trong nội dung bài giảng, từ đó, nâng cao chất lượng hoạt động giảng dạy và giúp hiểu rõ hơn về nhu cầu thực tế của các doanh nghiệp, hoàn thiện chương trình đào tạo đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp và thị trường.

Tham dự buổi họp tổng kết của dự án JEUL Erasmus +, đại diện UEH có TS. Hoàng Hải Yến - Trưởng khoa Ngân hàng và ThS. Dương Tấn Khoa - Phó trưởng khoa Ngân hàng, Trường Kinh doanh UEH (CoB).Trong cuộc họp kết thúc, các trường thành viên báo cáo tổng kết các kết quả và hoạt động chính của dự án, thảo luận về các hành động cần hoàn thành. Các trường thành viên đã trình bày báo cáo kết quả và mức độ hài lòng tổng quan liên quan đến việc thực hiện dự án và tổ chức các cuộc họp xuyên quốc gia. Đặc biệt, các trường thành viên đã tập trung vào việc khai thác thêm các kết quả của JEUL ngay cả sau khi dự án hoàn thành.

Đại diện UEH tham dự họp tổng kết dự án JEUL Erasmus +

Là thành viên của dự án, các hoạt động của dự án đã có tác động tích cực đến UEH, cụ thể như sau:

1. Thiết lập mối quan hệ đối tác giữa các trường đại học và doanh nghiệp - là một trong những hoạt động của dự án. Là đơn vị nhận tài trợ của dự án, khoa Ngân hàng đã phát triển các hoạt động hợp tác với các doanh nghiệp, ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư và các tổ chức tài chính khác nhằm trao đổi kinh nghiệm nghiên cứu và ứng dụng công nghệ; tạo cơ hội thực tập cho sinh viên, mời chuyên gia, doanh nhân làm giáo viên thỉnh giảng và diễn giả ở các tọa đàm cho câu lạc bộ sinh viên, cấp học bổng cho sinh viên. Đặc biệt, đã có một số ngân hàng, doanh nghiệp tham gia giảng dạy bài tập tình huống (ví dụ như ngân hàng Kiên Long, ngân hàng Techcombank, công ty cổ phần Hoàng An). Trong phạm vi của dự án, các giảng viên của UEH đã được đào tạo và nâng cao cách viết, thu thập dữ liệu để viết tình huống áp dụng trong phương pháp giảng dạy, và sử dụng phương pháp tình huống điển hình này trong giảng dạy. UEH đã đóng góp 7 nghiên cứu điển hình cho dự án trong tổng số 24 nghiên cứu điển hình.

2. Để xác định sự thiếu hụt về kỹ năng và kiến ​​thức cũng như đưa các kỹ năng cần thiết vào chương trình giảng dạy, UEH đã khảo sát 200 doanh nghiệp và nhận được phản hồi về 1204 vị trí thực tập của sinh viên, từ đó nhà trường đã cập nhật và cải tiến chương trình đào tạo phù hợp như: bổ sung các khóa học về công nghệ kỹ thuật số, ngân hàng số, kỹ năng mềm, khởi nghiệp; và bổ sung thêm kiến ​​thức, kỹ năng cho sinh viên để thích ứng với thị trường lao động. Với sự tài trợ của dự án Jeul Erasmus+, UEH đã xây dựng một trung tâm mô phỏng cho việc giảng dạy bằng phần cứng và phần mềm “ngân hàng lõi”. Phần mềm “ngân hàng lõi” đã được thuê trong 20 năm để đào tạo, giờ đây, Khoa Ngân hàng đã sử dụng trung tâm Mô phỏng để giảng dạy khóa học “ngân hàng lõi”, trò chơi mô phỏng thị trường chứng khoán. Trong ba năm qua, 300 học viên và 15 giảng viên đã được đào tạo tại đây.

3. Trong khuôn khổ dự án, các giảng viên của UEH đã được đào tạo để phát triển tài liệu giảng dạy cho 2 học phần đại học, đó là “Tài chính cho không chuyên ngành Tài chính” và “Tài chính cho chuyên ngành tài chính” và cũng giới thiệu một ảo phù hợp Môi trường học tập (VLE).

4. Kết thúc dự án, các trường đại học đối tác đã có các cuộc gặp song phương để thảo luận về việc hợp tác hơn nữa. Các trường đại học Việt Nam và Trung Quốc sẽ có cơ hội tiếp tục hợp tác trong khuôn khổ Erasmus plus 2021-2017.

Một số hình ảnh khác tại cuộc họp:

Tin, ảnh: Khoa Ngân hàng, Trường Kinh doanh UEH

Chia sẻ