Giao tiếp tiếng Anh trong thời đại mới: chỉ biết ngôn ngữ liệu có đủ?

25 tháng 05 năm 2023

Hiện nay, Tiếng Anh đã không còn chỉ là một ngoại ngữ hay một môn học để đánh giá trình độ mà đã trở thành một công cụ đưa chúng ta phát triển xa hơn trên bản đồ thế giới. Tuy nhiên, với phương pháp học và dạy học truyền thống, chúng ta dễ bị bó buộc vào những rào cản như ngữ pháp, phát âm, vô hình chung khiến việc sử dụng ngôn ngữ trở nên cứng nhắc. Vậy câu hỏi đặt ra là, làm sao để có thể sử dụng Tiếng Anh một cách tự nhiên và giao tiếp hiệu quả?

Trong xã hội hiện đại, không khó bắt gặp những học sinh, sinh viên với những chứng chỉ ngôn ngữ đạt điểm cao vút hay những tấm bằng, huy chương học sinh giỏi Tiếng Anh nhưng khi giao tiếp với khách hàng, đồng nghiệp nước ngoài hay đơn thuần chỉ là giao tiếp xã giao thường ngày với người bản xứ lại lúng túng, choáng ngợp với chính ngôn ngữ mà mình tự tin. Nguyên do của vấn đề này đến từ sự thiếu kĩ năng giao tiếp và kĩ năng sử dụng ngôn ngữ. Có thể ví như các kiến thức ngôn ngữ như gạch, vữa và vôi, nhưng nếu chỉ có những thứ ấy mà không có khả năng sắp xếp, xây dựng, thì khó có thể thành một ngôi nhà. Thấu hiểu được vấn đề ấy, ngày 19/5/2023, Phòng Chăm sóc và hỗ trợ người học (DSA) phối hợp cùng Khoa Ngoại ngữ UEH đã tổ chức buổi tọa đàm với chuyên đề “Use your English to make yourself unique” trong khuôn khổ hoạt động định kỳ Tọa đàm ngôn ngữ tại English Zone UEH với sự tham dự của Ths. Andy Trí Nguyễn, nhà sáng lập và giám đốc khoá học tại TESOL International Academy.

Đến với UEH English Zone, Ths. Andy đã mang đến cho các bạn sinh viên những kiến thức vô cùng bổ ích và quý giá không chỉ về cách sử dụng tiếng Anh mà còn những kĩ năng giao tiếp cần thiết để gây ấn tượng và tạo được kết nối trong cuộc đối thoại.

Để làm được điều đó, người giao tiếp cần phải nắm rõ được 07 bước quan trọng. Đầu tiên phải nhắc đến đó là sự phối hợp nhịp nhàng giữa tâm trí và cơ thể, hay dễ hiểu hơn, là sự phối hợp giữa suy nghĩ và hành động. Bước thứ hai, người học cần có sự hiểu biết về các thuật ngữ sử dụng, để tránh sử dụng sai và làm giảm hiệu quả truyền tải. Tiếp theo, học cách lắng nghe người đối diện cũng là một kĩ năng quan trọng mà người giao tiếp cần luyện tập cho mình. Lắng nghe không chỉ đơn thuần là nghe được người kia đang nói gì mà còn là sự phân tích thông tin, hiểu được những nội dung ấy.

Ngoài ra, người giao tiếp cũng cần hiểu về người đối diện mình: họ cần gì ở cuộc đối thoại? Họ muốn đón nhận thông tin như thế nào... để lựa chọn cách truyền tải phù hợp nhất cho đối tượng giao tiếp. Yếu tố văn hoá - xã hội cũng là yếu tố mà diễn giả nhấn mạnh cần cân nhắc khi giao tiếp, nhất là với đối tượng giao tiếp đến từ các nền văn hoá khác. Bên cạnh những hiểu biết về người đối diện, điều quan trọng không kém đó là sự hiểu biết về bản thân mình, những điểm mạnh, điểm yếu và việc mình đang làm.

Cuối cùng, diễn giả giới thiệu mô hình SMART tối ưu cho việc lên kế hoạch giao tiếp. Các bạn sinh viên đã có những tranh luận vô cùng sôi nổi và được luyện tập áp dụng mô hình này qua các bài tập nhỏ được đưa ra trong buổi toạ đàm để hiểu hơn về công cụ.

Tọa đàm đã diễn ra thành công và nhận được nhiều sự quan tâm từ cộng đồng đam mê học tập, cải thiện tiếng Anh tại UEH trong bầu không khí vui tươi, tràn đầy tinh thần học hỏi và tích cực đóng góp của người tham dự. Với chủ đề tháng 5: “Use your English to make yourself unique” - ”Tạo sự khác biệt bằng tiếng Anh”, chương trình đã làm rõ về các phương pháp để giao tiếp tiếng Anh trong bối cảnh học thuật và thực tế. Bên cạnh đó, tọa đàm cũng giải đáp những thắc mắc, trăn trở của người tham dự về việc sử dụng tiếng Anh để tạo dựng thương hiệu cá nhân. Dưới hình thức kết hợp giữa trực tiếp và trực tuyến, UEH English Zone đã có thể gia tăng kết nối và mở rộng cơ hội học hỏi và trau dồi tiếng Anh với cộng đồng UEH. Người tham dự có thể gửi thắc mắc trực tiếp với diễn giả tại chương trình hoặc trực tuyến thông qua fanpage UEH English Zone.

Bạn có thể xem lại bản ghi hình của buổi tọa đàm tại đây.

Nằm trong đề án Công viên tiếng Anh - UEH English Zone, Tọa đàm ngôn ngữ là hoạt động định kỳ của được tổ chức hàng tháng với nhiều chủ đề thiết thực giúp người học và viên chức từng bước cảm thấy hứng thú với việc học tiếng Anh, từ đó tạo thói quen và kích thích sự ham học hỏi trong nội tại mỗi người; góp phần khẳng định và nâng cao giá trị bản thân trong môi trường hội nhập năng động như hiện nay.

Để đăng ký và tham gia vào chương trình tọa đàm ngôn ngữ sắp tới, hãy tương tác và theo dõi tại fanpage UEH English Zone để cập nhật những thông tin mới nhất về các chương trình.

Tin ảnh: Phòng Chăm sóc và hỗ trợ người học (DSA)

Chia sẻ