Lễ ký kết thỏa thuận trao đổi hợp tác giữa Tạp chí JABES và Tạp chí NTU Management Review trong khuôn khổ đoàn ra tại các quốc gia châu Á từ Dự án gia nhập Scopus được tài trợ từ Bộ Giáo dục và Đào tạo

26 tháng 07 năm 2023

Vào ngày 6/7/2023, Đoàn công tác Tạp chí Nghiên cứu Kinh tế và Kinh doanh Châu Á (JABES) đã đến thăm và làm việc với Tạp chí NTU Management Review (NTUMR) thuộc Trường Quản lý, Đại học Quốc Gia Đài Loan (The College of Management in National Taiwan University). Tại đây đã diễn ra thành công Workshop "Trao đổi về kinh nghiệm thiết kế và vận hành một nền tảng kỹ thuật số (Platform) tự thân từ Đại học"; và Lễ ký kết thỏa thuận trao đổi hợp tác (MOU) giữa hai Tạp chí nhằm gia tăng uy tín, thứ hạng tạp chí trong các hệ thống xếp hạng hàng đầu của thế giới, đồng thời thu hút nhiều bài báo chất lượng từ cộng đồng khoa học trong khu vực và toàn cầu.

Về phía Tạp chí JABES thuộc Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh (UEH) có sự tham dự của: GS. Nguyễn Trọng Hoài - Tổng biên tập JABES; TS. Huỳnh Lưu Đức Toàn - Phó Tổng biên tập Tạp chí JABES cùng đoàn công tác.

Về phía Tạp chí NTU Management Review (NTUMR) thuộc Trường Quản lý - Đại học Quốc Gia Đài Loan (The College of Management in National Taiwan University) có sự tham dự của: GS. Hsiou-Wei Lin - Tổng biên tập Tạp chí NTUMR; GS. San-Lin Chung - Phó Tổng biên tập Tạp chí NTUMR cùng các biên tập viên.

Mở đầu Workshop "Trao đổi về kinh nghiệm thiết kế và vận hành một nền tảng kỹ thuật số (Platform) độc lập với Nhà xuất bản", cả hai Tạp chí đã lần lượt giới thiệu lịch sử hình thành, quản trị và phát triển tạp chí, cũng như chia sẻ những kinh nghiệm được công nhận và duy trì vận hành trong hệ thống cơ sở dữ liệu của SCOPUS.

GS. Nguyễn Trọng Hoài trình bày nội dung chuyến công tác và chia sẻ kỳ vọng hai Tạp chí sẽ đạt được những thành công mới trên cơ sở những thỏa thuận hợp tác lâu dài giữa hai bên

TS. Huỳnh Lưu Đức Toàn trình bày giới thiệu về JABES và chia sẻ một số kinh nghiệm quản trị tạp chí JABES

Tạp chí NTUMR cũng có lịch sử thành lập tương tự Tạp chí JABES, số đầu tiên của NTUMR xuất bản năm 1990. NTUMR đã cộng tác với một số tổ chức về xuất bản và truy cập kỹ thuật số để thúc đẩy truyền thông học thuật. NTUMR cũng đã được lập chỉ mục trong Hệ thống chỉ số trích dẫn khoa học xã hội Đài Loan (TSSCI) từ năm 2006; gia nhập hệ thống Scopus, EBSCO, ProQuest, và ESCI kể từ năm 2013. Tiến trình số hóa Tạp chí NTUMR bao gồm: Các bài viết xem trước trực tuyến (từ năm 2013), e-Paper (từ năm 2014), Tạp chí điện tử (từ năm 2016) và các số báo truy cập trực tuyến (từ tháng 8/2018). Trong những năm gần đây, NTUMR cũng chủ động tổ chức các Hội thảo quốc tế (với các trường Đại học uy tín thế giới), kết nối liên ngành và xuất bản các ấn phẩm Số đặc biệt nhằm gia tăng kết nối với cộng đồng khoa học toàn cầu. Đây cũng chính là những định hướng mà Tạp chí JABES đang thực hiện.

Tại Workshop, cả hai đã cùng nhau chia sẻ và trao đổi những kinh nghiệm vận hành tạp chí, đặc biệt là kinh nghiệm thiết kế và vận hành một nền tảng kỹ thuật số (Platform) của Tạp chí NTUMR. Đây sẽ là những điểm nổi bật để Tạp chí JABES có thể nghiên cứu và điều chỉnh chiến lược phát triển Tạp chí phù hợp hơn trong giai đoạn mới.

Tại đây, Tổng Biên tập của hai Tạp chí đã chính thức ký kết Thỏa thuận trao đổi kinh nghiệm quản trị tạp chí và các hội thảo nâng cao tính nhận diện tạp chí với cộng đồng học giả Châu Á. Thỏa thuận này sẽ giúp tạo nên một nền tảng vững chắc để JABES và NTUMR tăng cường mối quan hệ và kết nối mạnh mẽ với cộng đồng học thuật; tiếp tục gia tăng uy tín, thứ hạng tạp chí trong các hệ thống xếp hạng hàng đầu của thế giới, đồng thời thu hút nhiều bài báo chất lượng từ cộng đồng khoa học toàn cầu. Trong đó tập trung vào bốn thỏa thuận chính sau:

  1. Phối hợp tổ chức Hội nghị, Hội thảo khoa học quốc tế với tư cách là đồng tổ chức. Đặc biệt, Hội thảo khoa học về Kinh tế và Kinh doanh Châu Á (ACBES) thường niên sẽ có sự tham gia của Tạp chí NTUMR, Đài Loan với vai trò là đối tác đồng tổ chức với các điều kiện đặc biệt như giảm hoặc miễn lệ phí đăng ký, các phiên họp đặc biệt...
  2. Tạo điều kiện thuận lợi cho các cán bộ biên tập trao đổi kinh nghiệm về biên tập, xuất bản và quản lý tạp chí.
  3. Đồng gọi các đề xuất hoặc bài báo trong phần đặc biệt của tạp chí (ví dụ: Số đặc biệt với các chủ đề mới và được quan tâm).
  4. Tổ chức một số hoạt động trao đổi hợp tác cho phép các thành viên biên tập từ hai tạp chí tham gia và cùng hưởng lợi.

Cũng trong dịp này, Tạp chí JABES cũng đã mời Tổng Biên tập và các thành viên Hội đồng biên tập Tạp chí NTUMR tham dự Hội thảo ACBES 2023 ở phiên thảo luận trực tuyến với Chủ đề: Vai trò và trách nhiệm của ban biên tập trong quản trị phản biện nâng cao chất lượng bài viết khoa học và mạng lưới quốc tế.  

Một số hình ảnh Đoàn công tác UEH-JABES làm việc tại NTU-NTUMR:

Tin, Ảnh: JABES

Chia sẻ