UEH tiếp Đoàn công tác Trường Đại học Ngoại thương đến trao đổi kinh nghiệm về công tác quản lý

06 tháng 12 năm 2018

Sáng ngày 06/12/2018, Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh (UEH) đã tiếp và làm việc với Đoàn Công tác Trường Đại học Ngoại thương (FTU) gồm 28 đại biểu đến trao đổi kinh nghiệm về công tác quản lý.

Sáng ngày 06/12/2018, Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh (UEH) đã tiếp và làm việc với Đoàn Công tác Trường Đại học Ngoại thương (FTU) gồm 28 đại biểu đến trao đổi kinh nghiệm về công tác quản lý.

Tham dự buổi làm việc, về phía FTU, có PGS.TS. Bùi Anh Tuấn - Hiệu trưởng cùng Quý Thầy/Cô là lãnh đạo các phòng, khoa thuộc Trường. Về phía UEH, có GS.TS. Nguyễn Đông Phong - Hiệu trưởng, PGS.TS. Phan Thị Bích Nguyệt - Phó Hiệu trưởng cùng các lãnh đạo các đơn vị liên quan.

Phát biểu mở đầu buổi làm việc, GS.TS. Nguyễn Đông Phong - Hiệu trưởng UEH vui mừng đón tiếp quý lãnh đạo và thầy cô Trường Đại học Ngoại thương. “Quan hệ giữa FTU và UEH đã được thiết lập từ lâu. Tại buổi làm việc thân tình ngày hôm nay, hy vọng hai trường sẽ nhiệt tình chia sẻ, trao đổi, học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau”.

Giáo sư Hiệu trưởng UEH cũng giới thiệu khái quát một số nét về Trường: “UEH có các chương trình đào tạo trình độ đại học, sau đại học với giáo trình nước ngoài. Về nghiên cứu khoa học, nhà trường đẩy mạnh nghiên cứu theo hướng ứng dụng và hàn lâm, công bố quốc tế; nhiều năm qua, Trường có trên 50 bài báo được công bố trên các tạp chí quốc tế có uy tín ISI, Scopus, … Trường có Tạp chí Kinh tế và Kinh doanh Châu Á là tạp chí đầu tiên xuất bản bởi Nhà xuất bản quốc tế Emerald với định hướng xếp hạng vào hệ thống tạp chí đạt chuẩn Scopus. Trong quản trị trường đại học, Trường đã có nhiều nỗ lực thay đổi, tổ chức bộ máy tinh gọn. Đặc biệt trong bối cảnh tự chủ, Trường thường xuyên theo dõi tín hiệu thị trường để điều chỉnh chương trình đào tạo theo nhu cầu người học. Trong công tác tài chính, Trường mạnh dạn chi những khoản cần thiết, tích lũy đầu tư; hiện Trường đang vận hành 3 dự án lớn: Cơ sở Nam Thành phố (11 ha); cải tạo, nâng cấp Cơ sở B (15 tầng); cải tạo, sửa chữa Ký túc xá.”

GS.TS. Nguyễn Đông Phong - Hiệu trưởng UEH phát biểu

PGS.TS. Bùi Anh Tuấn - Hiệu trưởng FTU thay mặt Đoàn công tác cảm ơn ban lãnh đạo, thầy cô UEH đã dành cho FTU buổi đón tiếp nồng hậu và chia sẻ hoạt động nhà trường. Giữa UEH  FTU đã có quan hệ từ lâu, đã chia sẻ trao đổi nhiều điều, đặc biệt trong giai đoạn thực hiện thí điểm tự chủ. FTU cũng đang trong quá trình tiếp tục đổi mới công tác quản trị nhà trường. Ngoài việc trao đổi, học tập kinh nghiệm các trường quốc tế, bài học kinh nghiệm của những trường trong nước là hết sức quý báu và cần thiết.  Trong buổi hôm nay, FTU mong muốn học hỏi kinh nghiệm trên một số lĩnh vực như công tác đào tạo đại học, sau đại học, tại chính, tổ chức, hành chính, … UEH đang đi tiên phong trong các lĩnh vực này và đạt được những thành tựu đột phá.

Phó Giáo sư Hiệu trưởng đã giới thiệu những nét khái quát về FTU "với 3 cơ sở đào tạo tại Hà Nội, TP.HCM, Quảng Ninh, Trường phát triển theo hướng đa ngành, liên kết đào tạo với các trường quốc tế, đào tạo các chương trình bắng tiếng nước ngoài, phong trào hoạt động sinh viên mạnh, sắp tới trường có hướng nâng cấp Tạp chí, đẩy mạnh hoạt động đổi mới sáng tạo. Trường có nhiều thay đổi về mặt quản trị, đào tạo hướng tới các địa phương, liên kết các Trường, các tập đoàn trong và ngoài nước… Hy vọng FTU sẽ có dịp đón tiếp quý thầy cô UEH tại Hà Nội."

PGS.TS. Bùi Anh Tuấn - Hiệu trưởng Trường Đại học Ngoại thương phát biểu

Lãnh đạo hai trường trao quà lưu niệm

Sau phiên toàn thể, các đại biểu đã chia ra 03 nhóm trao đổi chuyên sâu. Nhóm 1: Chủ đề về công tác Tổ chức - Hành chính, Đề án vị trí việc làm và KPI các đơn vị; Nhóm 2: Chủ đề về công tác đào tạo Đại học và Sau đại học; Nhóm 3: Chủ đề về công tác Kế hoạch - Tài chính.

Tại Nhóm 1, về chủ đề công tác Tổ chức - Hành chính, các đại biểu đã thảo luận về: Xây dựng hệ thống lưu trữ; chính sách tuyển dụng người nước ngoài và tuyển dụng đặc cách; chính sách tiền lương, chế độ phúc lợi; chính sách hỗ trợ đào tạo cán bộ và giảng viên; xây dựng các chương trình đào tạo cho cán bộ, giảng viên; quản lý và kiểm soát văn bản; công tác tổng hợp và thư ký lãnh đạo; Đề án vị trí việc làm; xây dựng hệ thống KPI các đơn vị hành chính và các khoa, viện đào tạo…

Phần trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm tại Nhóm 1

Tại Nhóm 2, về chủ đề đào tạo Đại học, các đại biểu đã thảo luận về việc quy hoạch ngành đào tạo và phát triển chương trình đào tạo; tổ chức đào tạo; tài liệu học tập cho các chương trình giảng dạy bằng tiếng Anh; nâng cao năng lực ngoại ngữ cho sinh viên. Liên quan đến đào tạo sau đại học, quý thầy cô hai trưởng đã trao đổi về chương trình định hướng ứng dụng/nghiên cứu; điều kiện văn bằng đào tạo trình độ tiến sĩ; tuyển sinh; phần mềm quản lý đào tạo Sau đại học; yêu cầu và nâng cao chất lượng nghiên cứu khoa học của nghiên cứu sinh; chứng chỉ ngoại ngữ xét tốt nghiệp... 

Phần trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm tại Nhóm 2

Tại Nhóm 3, về công tác Kế hoạch - Tài chính, đại biểu hai trường đã trao đổi về các quy trình thu học phí, thanh quyết toán, đầu tư, mua sắm tài sản, quản lý tài sản, cách hạch toán theo Thông tư 107, quỹ hỗ trợ sinh viên, quy chế chi tiêu nội bộ…

Phần trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm tại Nhóm 3

Tại phiên tổng kết, PGS.TS. Phan Thị Bích Nguyệt - Phó Hiệu trưởng UEH bày tỏ niềm vui mừng vì được chia sẻ những điều Trường đang nỗ lực làm hết sức trên tinh thần văn hóa chia sẻ để cùng học hỏi và hoàn thiện. Hy vọng những trường tự chủ sẽ cùng đồng hành với nhau, góp tiếng nói chung để cùng làm, cùng góp phần vào sự phát triển của nền giáo dục đại học Việt Nam.

PGS.TS. Phan Thị Bích Nguyệt - Phó Hiệu trưởng UEH chia sẻ

PGS.TS. Đào Ngọc Tiến - Trưởng phòng Tổ chức - Hành chính FTU chia sẻ những bài học sau buổi trao đổi tại Nhóm 1. Thứ nhất, để đổi mới thành công công tác Tổ chức - Hành chính cần kết nối các hệ thống bên trong tổ chức, hành chính và các chế độ thu nhập, chế độ tài chính, hoạt động nghiên cứu khoa học…Thứ hai, quan điểm, triết lý các trường nhận được quyền tự chủ cần tăng cường việc phân cấp, giao thêm quyền tự chủ cho các khoa. Thứ ba, sự cởi mở, linh hoạt của UEH trong cập nhật, sửa đổi quy chế kịp thời, phù hợp với thực tiễn, khéo léo trong từng trường hợp vì sự phát triển chung. Thứ tư, sự phát triển cần lộ trình từng bước, không nên cầu toàn ngay từ đầu, vừa làm vừa học hỏi chia sẻ kinh nghiệm lẫn nhau, trên hết cần sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo, sự đồng lòng của đội ngũ viên chức.

Đoàn công tác FTU ngày hôm nay được cảm nhận, lắng nghe những chia sẻ trực tiếp, cởi mở từ UEH,  không chỉ cá nhân tôi mà từng người, đặc biệt là các bạn chuyên viên sẽ hiểu được triết lý và và có sự đồng lòng khi quay về FTU. “

PGS.TS. Đào Ngọc Tiến - Trưởng phòng Tổ chức - Hành chính FTU chia sẻ

TS. Phạm Thu Hương - Trưởng phòng Quản lý đào tạo FTU chia sẻ những cảm nhận sau buổi trao đổi tại Nhóm 2: “Việc sử dụng giáo trình đào tạo nước ngoài của UEH theo tôi là rất thú vị, sử dụng giáo trình nước ngoài buộc giảng viên phải lao động, phải có trách nhiệm, đối mặt với khó khăn để nâng cao chất lượng.” Ngoài ra, Tiến sĩ Phạm Thu Hương cũng rất tâm đắc với việc xây dựng tài liệu học tập, tổ tư vấn cho sinh viên, thư viện học liệu điện tử đầy đủ của UEH. Hai trường sẽ hỗ trợ lẫn nhau trong việc tìm ra giải pháp nâng cao năng lực ngoại ngữ cho sinh viên. Tiến sĩ Phạm Thu Hương hy vọng không dừng lại ở buổi làm việc ngày hôm nay, hai trường sẽ tăng cường kết nối, chia sẻ, hỗ trợ, học hỏi lẫn nhau trong thời gian tới.

TS. Phạm Thu Hương - Trưởng phòng Quản lý đào tạo FTU chia sẻ

PGS.TS.  Tăng Văn Nghĩa - Trưởng khoa Sau đại học FTU: “Cảm ơn UEH vì những chia sẻ chân tình, thú vị, FTU sẽ mạnh dạn hơn, quan sát, lắng nghe bên ngoài nhiều hơn. Về nâng cao chất lượng nghiên cứu sinh, hai trường đã cố gắng tìm ra tiếng nói chung, lắng nghe, chia sẻ kinh nghiệm làm thế nào để đào tạo nghiên cứu sinh có chất lượng đầu ra tốt. Cảm ơn UEH, đặc biệt là PGS.TS. Hồ Viết Tiến đã ân cần, cởi mở chia sẻ, trong không khí thân tình, bên cạnh chiếc máy pha cà phê hiện đại, hấp dẫn.”

PGS.TS.  Tăng Văn Nghĩa - Trưởng khoa Sau Đại học FTU

ThS. Hoàng Vũ - Giám đốc Thư viện FTU chia sẻ rằng“Đây là lần thứ 2 sau 2 năm, tôi quay lại UEH và thật sự cảm thấy ấn tượng và trân trọng những gì Thư viện UEH đã làm được. Qua đây, tôi cũng thấy được sự linh hoạt trong xây dựng nguồn học liệu, chất lượng nguồn học liệu, phương thức cung cấp nguồn học liệu rất đa dạng cho sinh viên. Những gì học hỏi được ngày hôm nay góp phần giúp tôi định hướng trong việc xây dựng và đề xuất dự án Nâng cao chất lượng nguồn học liệu tại FTU trong thời gian tới”.  

ThS. Hoàng Vũ - Giám đốc Thư viện FTU chia sẻ

ThS. Trần Thị Mỹ Hạnh - Trưởng phòng Kế hoạch Tài chính FTU cảm ơn sự chia sẻ cởi mở nhiệt tình của ThS. Bùi Quang Hùng - Trưởng phòng Tài chính - Kế toán UEH

PGS.TS. Nguyễn Xuân Minh - Giám đốc Trường Đại học Ngoại thương Cơ sở 2 nhận thấy thông điệp từ UEH là cần tự bản thân mình hoàn thiện để thực hiện tốt những phân cấp Hiệu trưởng giao, thực hiện tốt công tác xây dựng đội ngũ, kế hoạch hoạt động, giảng dạy… Tinh thần chia sẻ của quý thầy cô đặc biết là Cô Phó Hiệu trưởng UEH rất thẳng thắn, định hướng gợi mở cao. 

PGS.TS. Nguyễn Xuân Minh - Giám đốc Đại học Ngoại thương Cơ sở 2 chia sẻ

PGS.TS. Bùi Anh Tuấn - Hiệu trưởng Trường Đại học Ngoại thương đánh giá cao sự quyết tâm cố gắng của UEH trong việc xây dựng và triển khai chiến lược hoạt động trong suốt thời gian qua và đã gặt hái được những kết quả ấn tượng. Chính vì vậy mà nhiều trường, không chỉ trường Đại học Ngoại thương đã đến học hỏi, trao đổi kinh nghiệm. Buổi làm việc ngày hôm nay trên tinh thần cởi mở, các thầy cô UEH đã chia sẻ nhiệt tình, giúp Trường Đại học Ngoại thương hoàn thiện và gợi mở những định hướng sắp tới. Hy vọng trong thời gian tới, các thầy cô giữa hai trường sẽ tiếp tục học hỏi, chia sẻ sát sao hơn, giao lưu, gắn bó mật thiết với nhau hơn.

PGS.TS. Bùi Anh Tuấn - Hiệu trưởng Trường Đại học Ngoại thương chia sẻ

Buổi trao đổi, học hỏi kinh nghiệm công tác quản lý giữa UEH và FTU đã khép lại và mở ra những bước tiến mới trong mối quan hệ cùng hợp tác, hỗ trợ lẫn nhau giữa hai trường hàng đầu trong lĩnh vực kinh tế tại Việt Nam, vì sự phát triển chung của nền giáo dục Đại học Việt Nam trước sức ép đổi mới và cạnh tranh ngày càng gay gắt từ các trường ngoài công lập và các trường quốc tế. Hy vọng trong thời gian gần nhất, Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh sẽ có dịp đến Trường Đại học Ngoại thương để học tập và trao đổi kinh nghiệm.  

Đại biểu chụp ảnh lưu niệm

Niềm vui của TS. Nguyễn Thị Dung Huệ - Trưởng khoa Tiếng Anh Thương mại khi mang chiếc khăn choàng cổ UEH -

Món quà nhỏ nhưng chứa đựng nhiều tình cảm từ UEH

Tin, Ảnh: Phòng Truyền thông và quan hệ công chúng, Văn phòng trường.

Chia sẻ