UEH Zero Waste Campus: Workshop Creation+ “Tái chế hộp giấy sau những ngày siêu sale”

24 tháng 12 năm 2021

Song hành cùng dòng chảy sự kiện SMARTCITY+ FESTIVAL, Workshop Creation+ đã mang đến cho các bạn sinh viên những hoạt động thú vị thông qua workshop với chủ đề “Tái chế hộp giấy sau những ngày siêu sale” bên cạnh workshop “Vẽ tranh phân loại rác” được diễn ra vào 17/12/2021 vừa qua. Đây là hoạt động nằm trong chuỗi dự án UEH Zero Waste Campus Living Lab - nơi trao quyền cho mọi người được hành động để trở thành công dân UEHer xanh thông qua mô hình 3R.

Workshop được phối hợp tổ chức bởi UEH và FabLab Saigon - đơn vị đầu tiên ở Việt Nam tổ chức chương trình Mobile FabLab (hay còn gọi là phòng lab chế tạo lưu động) để đưa trải nghiệm chế tạo biến ý tưởng thành hiện thực dành cho các bạn học sinh ở các tỉnh thành chậm phát triển hơn như An Giang, Phú Yên ... FabLab Saigon ra đời năm 2014 và là nơi hỗ trợ mọi người phát triển ý tưởng sáng tạo thành giải pháp hữu hình. Hiện nay Fablab đang tọa lạc tại tại Toong Vista Verde, 2 Phan Văn Đáng, Thạnh Mỹ Lợi, Quận 2 với hệ thống cơ sở vật chất hiện đại.

Để đảm bảo chất lượng chương trình cũng như an toàn thời điểm dịch bệnh, chương trình có sự tham gia của 15 sinh viên UEH. Mở đầu workshop, các bạn sinh viên đã được hướng dẫn để xử lý các bìa carton thành những miếng nhỏ.

Sau khi đã qua công đoạn xử lý, các miếng bìa carton sẽ được đem xây để tạo bột.

Với những chiếc khuôn xinh xắn và màu sắc được Fablab Saigon chuẩn bị sẵn các bạn sinh viên đã làm ra các sản phẩm vô cùng dễ thương và gần gũi trong gia đình chỉ với nguyên vật liệu đơn giản từ những hộp giấy sau bao ngày săn sale hay những thùng nước, thùng sữa bỏ đi.

Bên cạnh Workshop Tái chế hộp giấy sau những ngày bão siêu sale. Hoạt động còn có sự góp mặt của gian hàng đến từ đơn vị Recycle One - đơn vị xây dựng và phát triển hệ thống giải pháp tác động đến mọi chủ thể trong chuỗi giá trị của nền kinh tế tuần hoàn cùng những vấn đề tồn tại của ngành tái chế tại Việt Nam.

Theo cẩm nang Tôi công dân UEHer xanh, nhựa chiếm tới 10% tổng lượng rác thải trên thế giới. Cứ mỗi phút là chúng ta tiêu thụ khoảng 1 triệu chai nhựa, mỗi năm tiêu thụ 5.000.000.000.000 túi nhựa, nghĩa là mỗi giây tiêu thụ hơn 160.000 túi. Và chỉ trong một giờ, nếu được xếp cạnh nhau lượng túi nhựa có thể cuốn đến 7 vòng quanh Trái đất. Thêm vào đó, vòng đời phân rã của rác thải nhựa rất lâu, nên chúng ta cần phải biết cách sử dụng và xử lý chính xác.

Thông qua các hoạt động diễn ra tại Workshop Creation+, UEH muốn lan tỏa thông điệp Thực hành không rác thải thông qua mô hình mô hình 3R hướng đến Đại học UEH bền vững.

Trong tương lai, dự án UEH Zero Waste Living Lab sẽ triển khai trạm tập hợp, phân loại, xử lý và tái chế rác thông qua những công nghệ hàng đầu thế giới.

Tin, ảnh: Phòng Marketing - Truyền thông UEH

 

Chia sẻ