Tìm hiểu về NFT – Tài sản số ứng dụng công nghệ Blockchain

25 tháng 11 năm 2021

Bức tranh ghép kỹ thuật số "Everydays: The First 5.000 Days" dưới dạng NFT của nghệ sĩ Beeple được bán với mức giá 69,3 triệu USD. Công ty Sky Mavis với tựa game NFT Axie Infinity đình đám toàn cầu đã trở thành kỳ lân số 3 của Việt Nam với định giá lên đến 3 tỷ USD chỉ sau hơn 3 năm thành lập. Hay Hoạ sĩ nhí Xèo Chu đã thu về gần 23.000 USD cho bức tranh “Hoa mai may mắn” trên sàn NFT. Có thể bạn đã bắt gặp đâu đó những thông tin trên khi dạo chơi Internet, và bạn tự hỏi: “NFT là gì mà có “giá” như vậy?” hoặc cũng có thể bạn chưa biết gì về NFT. Bài viết này sẽ giúp bạn tìm hiểu những thông tin cơ bản về “cơn sốt” gần đây khiến cả thế giới quan tâm.

1. NFT – Non-Fungible Token

NFT, viết tắt của Non-Fungible Token (tài sản không thể thay thế), là một nội dung số (digital content) được xây dựng trên hệ thống chuỗi khối – blockchain (Reuters, 2021), tương tự như Bitcoin hay Ethereum.

Các loại tiền điện tử là tài sản “Fungible”có khả năng thay thế và trao đổi được. Chúng ta có thể đổi 1 đồng Bitcoin lấy 1 đồng Bitcoin khác, đổi tờ 100.000 VND lấy tờ 100.000 VND khác, giá trị của tài sản không có sự khác biệt. Tuy nhiên, khi đổi NFT này lấy một NFT khác, ta đã sở hữu một “tài sản” có giá trị hoàn toàn khác tài sản ban đầu. Mỗi NFT là duy nhất!

Bản thân NFT không phải là một tài sản vật lý, không thể cầm nắm được, mà là một loại mã hoá để lưu trữ và giao dịch trên thế giới số. Nói cách khác, NFT là một “dữ liệu” chứa thông tin nhận dạng và xác minh tài sản được lưu giữ trên blockchain, mỗi “mã” đại diện cho một tài sản. Vậy nên, khi “mua” một bức tranh NFT, không có nghĩa là bạn mang một bức tranh về treo ở phòng khách, mà bạn đã “mua” quyền sở hữu của tác phẩm đó.

Bức tranh NFT đắt nhất thế giới “Everydays: The First 5000 Days”. Ảnh: The Verge

2. Tài sản số - giá trị “nghìn đô"?

“Ai cũng có thể xem hoặc tải bức tranh miễn phí từ trên Internet. Vậy tại sao có người lại bỏ ra hàng đống tiền để mua nó?”

Một cách đơn giản, hãy nghĩ đến bức tranh Mona Lisa của hoạ sĩ Leonardo de Vinci. Chúng ta hoàn toàn có thể ngắm nàng Mona Lisa chỉ với vài thao tác tìm kiếm, hoặc thậm chí in ra, sao chép, vẽ lại… Nhưng chỉ duy nhất bức tranh gốc được trưng bày tại Viện bảo tàng Louvre mới là bản chính và có giá trị (lên đến 700 triệu USD).

Tác phẩm “Hoa mai may mắn” của hoạ sĩ Xèo Chu trên sàn Binance NFT

Tương tự như thế, giá trị của NFT không nằm ở sản phẩm sưu tầm, mà là ở quyền sở hữu độc quyền của chúng, được đảm bảo và chứng nhận bởi chuỗi mã blockchain. Một người có thể tạo ra các NFT từ các sản phẩm kỹ thuật số, bán nó; các hoạt động, giao dịch, chuyển nhượng đối với NFT đều được ghi lại trên một sổ cái công khai và phi tập trung. Bất kỳ ai cũng có thể xác minh, truy xuất nguồn gốc và quyền sở hữu của tài sản, nhờ đó tránh được việc đạo nhái, làm giả, hay việc bỗng dưng tác giả bị “đánh gậy bản quyền” một bên nào đó.

3. Ứng dụng của NFT

NFT có thể được ứng dụng trong nghệ thuật, “trao quyền” cho người nghệ sĩ. Ảnh: beincrypto

NFT có thể được ứng dụng đa dạng trong nhiều lĩnh vực, trong nghệ thuật (âm nhạc, video, tranh ảnh…), trò chơi điện tử (giao diện, vật phẩm game)… với bất cứ sản phẩm có thể tồn tại dưới dạng kỹ thuật số.

Công nghệ chuỗi khối và NFT tạo điều kiện cho những người sáng tạo nội dung cơ hội để kiếm tiền từ sản phẩm của họ mà không phải qua bên thứ ba, nhờ đó, họ cũng trở nên “quyền lực” hơn với sản phẩm của mình. Game thủ có thể chơi game, chế tạo, trao đổi các vật phẩm và bán chúng; những bài hát, album đến với người nghe mà không phải qua Spotify, iTunes… điều này cho phép họ giữ được nhiều lợi nhuận hơn. Bên cạnh đó, người sáng tạo cũng có thể được trả tiền bản quyền bất cứ khi nào sản phẩm của họ được bán lại cho chủ sở hữu mới.

Đối với người mua, đây là cơ hội để bạn có thể sưu tầm những sản phẩm độc đáo, giới hạn mà bạn muốn. Bạn có toàn quyền sử dụng, khai thác nó, hoặc thậm chí là bán lại; khác với khi bạn “mua” nhạc trên các nền tảng, bạn chỉ được quyền thưởng thức chứ không thể bán hay chuyển nhượng.

4. Tài sản tương lai hay chỉ là bong bóng?

Thị trường NFT ngày càng trở nên hấp dẫn cùng với sự phát triển của công nghệ và sự phổ biến của khái niệm Vũ trụ ảo. Gần đây, tại Hội nghị Connect, Công ty Meta (Facebook) đã có đoạn video giới thiệu về Metaverse, trong đó nhắc đến NFT như một phần quan trọng của việc xây dựng vũ trụ ảo.

Hay nhóm nhạc Kpop BTS vừa công bố kế hoạch phát hành NFT của riêng họ. Theo đó, HYBE (công ty quản lý của BTS) sẽ phát hành thẻ ảnh của các thành viên dưới dạng NFT được bảo mật bằng blockchain, cũng như ra mắt truyện tranh, tiểu thuyết mạng và trò chơi điện tử liên quan đến BTS.

Nhiều cảnh báo về việc NFT hiện tại chỉ như bong bóng đang chờ nổ. Ảnh: ShutterStock

Tuy nhiên, cũng giống như tiền ảo, tương lai của NFT vẫn là vấn đề không thể nói trước. Tính hợp pháp của NFT khiến nhiều người băn khoăn bởi chúng giao dịch trên hệ thống blockchain của tiền ảo, vốn vẫn chưa được chấp nhận ở hầu hết các quốc gia. Việc không có cơ quan quản lý cũng khiến nó khó kiểm soát và nhiều rủi ro hơn. Bên cạnh đó, bất kì ai trên Internet đều có thể tạo ra NFT từ bất cứ thứ gì, đồng nghĩa với việc sẽ có nhiều token vô giá trị. Các tài sản NFT đang được định giá hoàn toàn chỉ dựa vào “niềm tin” chứ chưa có cơ chế nào phù hợp, cũng như không ai có thể đảm bảo rằng những đoạn mã token này sẽ tồn tại sau nhiều năm tới. Các chuyên gia đã đưa ra cảnh báo về việc giá trị các NFT đang được “thổi” quá cao và cơn sốt NFT hiện tại chỉ như bong bóng đang chờ nổ.

Mặc dù vẫn còn nhiều vấn đề xoay quay NFT, nhưng không thể phủ nhận rằng, khi nền kinh tế số dần phát triển và trở thành xu hướng tất yếu, NFT vẫn sẽ tiếp tục thu hút nhiều sự quan tâm. Chắc chắn sẽ còn cần những tìm hiểu và nghiên cứu sâu hơn về loại tài sản ảo này. Tuy nhiên, đối với UEHers – những nhà kinh tế tương lai, kiến thức về NFT cũng như tiền ảo có lẽ là sự trang bị cần thiết để hòa nhập và thích nghi với sự đổi mới nhanh chóng của xã hội. DSA mong rằng, bài viết sẽ mang đến những thông tin và hiểu biết cơ bản, để từ đó, các bạn có thể bước xa hơn nữa trên con đường chinh phục tri thức của mình.

Tin, ảnh: Phòng Chăm sóc và hỗ trợ người học

Nguồn tham khảo:

  1. https://www.theverge.com/22310188/nft-explainer-what-is-blockchain-crypto-art-faq
  2. https://www.forbes.com/advisor/investing/nft-non-fungible-token/
  3. https://www.reuters.com/technology/what-are-nfts-2021-11-17/
  4. https://vnexpress.net/giai-ma-con-sot-nft-4251067.html
  5. https://www.forbes.com/sites/zinnialee/2021/11/05/bts-agency-hybe-partners-with-crypto-exchange-operator-to-sell-nft-photo-cards/?sh=52e746f32152
  6. https://vnexpress.net/du-an-vu-tru-ao-no-ro-o-viet-nam-4380951.html
  7. https://vtv.vn/video/nft-song-dau-tu-cong-nghe-hay-con-sot-nhieu-rui-ro-508626.htm
  8. https://vtv.vn/video/nft-song-dau-tu-cong-nghe-hay-con-sot-nhieu-rui-ro-508626.htm
  9. https://vtv.vn/cong-nghe/giai-ma-trao-luu-nft-cong-nghe-duoc-coi-la-mo-vang-sau-bitcoin-20210317162059986.htm

 

 

 

Chia sẻ