Trường Kinh tế, Luật và Quản lý Nhà nước UEH phối hợp cùng Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC) tổ chức Hội thảo chuyên đề chuyên đề "Thi hành phán quyết trọng tài và các vấn đề phát sinh liên quan đến bên thứ ba”

01 tháng 04 năm 2024

Ngày 29 tháng 03 năm 2024, Trường Kinh tế, Luật và Quản lý Nhà nước UEH (UEH -CELG) và Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC) đã phối hợp tổ chức Hội thảo “Thi hành phán quyết trọng tài và các vấn đề phát sinh liên quan đến bên thứ ba” tại hội trường B1.205 cơ sở B - Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh. Hội thảo đã bàn luận về các quy định liên quan đến vai trò và quyền cũng như nghĩa vụ của bên thứ ba trong hoạt động thi hành phán quyết và quyết định trọng tài dưới góc độ lý luận và thực tiễn áp dụng tại Việt Nam cũng như kinh nghiệm tại một số quốc gia khác trên thế giới.

Tham dự chương trình, về phía Trường Kinh tế, Luật và Quản lý Nhà nước UEH, có sự hiện diện của TS. Dương Kim Thế Nguyên - Trưởng khoa Luật, UEH - CELG; TS. Nguyễn Thị Anh - Phó Trưởng khoa Luật, UEH - CELG; cùng với Quý Thầy Cô là lãnh đạo các bộ môn, chương trình thuộc UEH - CELG.

Về phía Trung tâm Trọng tài Quốc Tế Việt Nam, có sự tham dự của LS. Châu Việt Bắc - Phó tổng thư ký VIAC; cùng các Luật sư, các Trọng tài viên, Chấp hành viên cơ quan thi hành án, các nhà nghiên cứu đến từ các trường đại học và doanh nghiệp đang hoạt động kinh doanh tại Việt Nam.

Toàn cảnh Hội thảo

Phát biểu khai mạc Hội thảo, TS. Dương Kim Thế Nguyên đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phát triển đa dạng các phương thức giải quyết tranh chấp, đặc biệt là phương thức giải quyết tranh chấp bằng trọng tài thương mại bởi những ưu điểm lớn của trọng tài so với các phương thức khác. Qua thực tiễn, có thể thấy rằng, ngoài các bên trong tranh chấp, yếu tố “bên thứ ba” dần xuất hiện hiện nhiều hơn trong các vụ việc, ở nhiều vai trò khác nhau và có ý nghĩa quan trọng trong việc đảm bảo sự công bằng, minh bạch và hiệu quả của phương thức trọng tài và hòa giải, từ đó đặt ra yêu cầu tiếp tục hoàn thiện khung pháp lý điều chỉnh hoạt động trọng tài. Chính vì vậy, Trường Kinh tế, Luật và Quản lý nước (CELG) rất hân hạnh được đồng hành cùng Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC) tổ chức Hội thảo về Thi hành phán quyết trọng tài và các vấn đề phát sinh liên quan đến bên thứ ba”. Việc tổ chức Hội thảo này là việc hiện thực hoá nội dung hợp tác giữa CELG và VIAC trong những năm qua.

TS. Dương Kim Thế Nguyên phát biểu khai mạc Hội thảo

Phát biểu dẫn đề tại hội thảo, LS. Châu Việt Bắc cho biết năm 2024 mở ra nhiều thách thức đối với hoạt động trọng tài thương mại tại Việt Nam, nhất là khi các tranh chấp có liên quan đến bên thứ ba trở nên ngày càng phức tạp. Mặc dù vai trò của bên thứ ba trong quá trình giải quyết tranh chấp được công nhận, nhưng với xuất phát điểm là cơ chế giải quyết tranh chấp tư, chi phối bởi thỏa thuận trọng tài giữa hai bên, hiện nay chưa có một văn bản quy phạm pháp luật về trọng tài nào tại Việt Nam cung cấp định nghĩa cụ thể và chi tiết về vai trò và quyền hạn của bên thứ ba, vô hình trung tạo nên những trở ngại nhất định khi giải quyết tranh chấp bằng phương thức trọng tài cũng như hòa giải.

LS. Châu Việt Bắc phát biểu dẫn đề tại Hội thảo

Trình bày tham luận Sự tham gia của bên thứ ba và cá ảnh hưởng đối với quá trình thi hành phán quyết trọng tài”, ThS. Lê Hưng Long - Giảng viên Khoa Luật UEH - CELG nêu quan điểm cần có văn bản hướng dẫn thống nhất khái niệm “bên thứ ba”, đồng thời cũng nên xem xét mở rộng quyền yêu cầu thi hành phán quyết trọng tài cho “bên thứ ba” có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan đến vụ việc đang tranh chấp, để đảm bảo hoạt động giải quyết tranh chấp diễn ra hiệu quả. Thầy nhận định việc hoàn thiện pháp luật về “bên thứ ba” sẽ nâng cao hiệu quả thi hành phán quyết trọng tài, tránh được các trường hợp hủy phán quyết.

ThS. Lê Hưng Long trình bày tham tại Hội thảo

Ông Phan Văn Thụy - Phó trưởng phòng Nghiệp vụ I, Cục Thi hành án dân sự TP. HCM và Ông Nguyễn Công Phú - Nguyên phó Chánh tòa Kinh tế TP. HCM, Trọng tài viên VIAC đã lần lượt trình bày về các tham luận “Thực tiễn xử lý của cơ quan thi hành án khi nội dung phán quyết trọng tài có liên quan đến bên thứ ba”“Hủy phán quyết trọng tài và các vấn đề liên quan đến bên thứ ba”. Thông qua đó, đề xuất những ý kiến nhằm hoàn thiện pháp luật về hủy phán quyết trọng tài nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của bên thứ ba.

Ông Phan Văn Thụy - Phó trưởng phòng Nghiệp Vụ 1, Cục Thi hành án dân sự TP. HCM  trình bày tham luận tại Hội thảo

Ông Nguyễn Công Phú - Nguyên phó Chánh tòa Kinh tế TP. HCM, Trọng tài viên VIAC trình bày tham luận  tại Hội thảo

Cũng trong khuôn khổ Hội thảo, LS. Đặng Việt Anh - Giám đốc điều hành Công ty Luật TNHH ANHISA, Trọng tài viên VIAC đã trình “Kiến nghị về cơ chế thi hành phán quyết trọng tài khi có yếu tố bên thứ ba” đồng thời đưa ra các ví dụ điển hình để phân tích giúp người nghe hiểu rõ về nội dung.

LS. Đặng Việt Anh trình bày tham luận tại Hội thảo

TS. Dương Kim Thế Nguyên đại diện UEH - CELG trao quà cho các diễn giả

Với cương vị là trung tâm đào tạo, nghiên cứu về Luật có thâm niên trong khu vực miền Nam, UEH - CELG đã phối hợp cùng Trung tâm trọng tài Quốc tế Việt Nam tổ chức thành công buổi Hội thảo, thu hút sự quan tâm tham gia của hàng trăm người thông qua hình thức trực tiếp tại hội trường và trực tuyến qua nền tảng Zoom. Hội thảo đã có những đóng góp đáng kể trong việc nâng cao nhận thức về quy trình giải quyết tranh chấp bằng phương thức trọng tài thương mại và kiến nghị hoàn thiện pháp luật về trọng tài thương mại tại Việt Nam.

Đại biểu tham dự Hội thảo chụp hình lưu niệm

Tin, ảnh: Trường Kinh tế, Luật và Quản lý Nhà nước UEH, Phòng Marketing – Truyền thông

Chia sẻ