CUỘC SỐNG UEH

Diễn đàn “Sinh viên Thành phố Hồ Chí Minh với thực hành xanh và hành động bền vững” và Hoạt động kick-off Dự án Let’s Green UniTour 2025 – Bước khởi đầu cho hành trình lan tỏa mô hình Đại học Xanh UEH đến cộng đồng sinh viên Thành phố

Chiều ngày 31/10/2025, hưởng ứng Tuần lễ Sinh viên Thành phố tiên phong phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số năm 2025, Đoàn Thanh niên – Hội Sinh viên Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh (UEH) phối hợp cùng dự án UEH Green Campus, với sự đồng hành của Quỹ vì tương lai xanh – VinGroup đã thành công tổ chức diễn đàn “Sinh viên Thành phố Hồ Chí Minh với thực hành xanh và hành động bền vững”, đồng thời chính thức khởi động Dự án Let’s Green UniTour thông qua hoạt động ký kết với 10 đơn vị đồng tổ chức.

KHOA HỌC - GÓC NHÌN CHUYÊN GIA

[Research Contribution] Tăng cường ý định sử dụng thùng ủ rác hữu cơ tại nhà trong bối cảnh biến đổi khí hậu đến từ rác thải thực phẩm tại TP.HCM

Trong bối cảnh biến đổi khí hậu ngày càng nghiêm trọng, rác thải thực phẩm là yếu tố đang âm thầm góp phần làm trầm trọng thêm tình trạng phát thải khí nhà kính. Thành phố Hồ Chí Minh với mật độ dân cư cao và tốc độ đô thị hóa nhanh đang phải đối mặt với lượng lớn rác thải sinh hoạt chưa được xử lý hiệu quả, đặc biệt là rác hữu cơ. Vì vậy theo nghiên cứu của nhóm tác giả đến từ Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh (UEH), việc xử lý rác tại nguồn bằng thùng ủ rác hữu cơ tại nhà là một giải pháp cấp thiết giúp giảm dấu chân carbon, góp phần thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững và thay đổi hành vi tiêu dùng theo hướng thân thiện môi trường.

KHOA HỌC - GÓC NHÌN CHUYÊN GIA

[Research Contribution] Ảnh hưởng của tiếp thị xanh đến hành vi mua hàng của người tiêu dùng trong ngành mỹ phẩm tại Việt Nam

“Tiếp thị xanh” đang nổi lên như một xu hướng toàn cầu, đặc biệt là trong ngành mỹ phẩm - một lĩnh vực gắn liền với nhu cầu làm đẹp và phong cách sống bền vững. Việc ứng dụng tiếp thị xanh có tác động tích cực đến quá trình trao đổi, mua bán và tỷ lệ giữ chân khách hàng của các doanh nghiệp tại Việt Nam. Dựa trên thực tiễn này, đề tài “Ảnh hưởng của tiếp thị xanh đến hành vi mua hàng của người tiêu dùng trong ngành mỹ phẩm tại Việt Nam” do nhóm nghiên cứu sinh viên của Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh (UEH) thực hiện đã làm rõ mối quan hệ giữa các yếu tố tiếp thị xanh, niềm tin – tình yêu – lòng trung thành thương hiệu và hành vi mua sắm của khách hàng.

KHOA HỌC - GÓC NHÌN CHUYÊN GIA

[Research Contribution] Khi thương hiệu đại học hướng đến “xanh”: Vai trò của tính xác thực và khuôn mẫu trong việc xây dựng mối quan hệ với sinh viên

Trong bối cảnh toàn cầu đang đối mặt với khủng hoảng môi trường và yêu cầu cấp thiết về phát triển bền vững, các trường đại học với vai trò là trung tâm đào tạo và lan tỏa tri thức không thể đứng ngoài xu hướng “xanh hóa”. Việc xây dựng hình ảnh thương hiệu đại học thân thiện với môi trường không chỉ là trách nhiệm xã hội, mà còn trở thành một chiến lược quan trọng giúp thu hút sinh viên và nâng cao năng lực cạnh tranh trong lĩnh vực giáo dục đại học. Trong bối cảnh đó, nhóm nghiên cứu sinh viên Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh (UEH) đã thực hiện đề tài “Khi thương hiệu đại học hướng đến “xanh”: Vai trò của tính xác thực và khuôn mẫu trong việc xây dựng mối quan hệ với sinh viên” nhằm phân tích cách các yếu tố như tính xác thực và khuôn mẫu thương hiệu xanh ảnh hưởng đến niềm tin, tình yêu thương hiệu và nhận diện thương hiệu trong việc lựa chọn trường của sinh viên.

KHOA HỌC - GÓC NHÌN CHUYÊN GIA

[Research Contribution] Ảnh hưởng của nhận thức về chuỗi cung ứng bền vững đến ý định mua hàng của giới trẻ trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh

Nhiều doanh nghiệp tại Việt Nam đã đối mặt với sự gián đoạn chuỗi cung ứng do dịch bệnh Covid-19, xung đột thương mại và áp lực môi trường. Đồng thời, sự thay đổi trong xu hướng tiêu dùng xanh, hướng đến các giá trị xã hội và môi trường, đã buộc doanh nghiệp phải chú trọng xây dựng chuỗi cung ứng bền vững. Xuất phát từ thực tiễn này, nhóm nghiên cứu sinh viên Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh (UEH) đã thực hiện đề tài: “Nghiên cứu ảnh hưởng của nhận thức về chuỗi cung ứng bền vững đến ý định mua hàng của giới trẻ trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh”, nhằm kiểm tra mức độ nhận thức của giới trẻ, phân tích tác động của các yếu tố bền vững trong chuỗi cung ứng đến ý định mua hàng, và đề xuất khuyến nghị phù hợp cho doanh nghiệp.

TUYỂN SINH - HƯỚNG NGHIỆP

[Unbox Glo-cal Class] “Refill and Reuse” – Hành trình khơi dậy lối sống xanh từ một thói quen nhỏ bé: Mang bình theo mình!

Mỗi ngày, chúng ta đều bước vào giảng đường với chiếc bình nước quen thuộc – một thói quen nhỏ, ít được để tâm giữa bộn bề học tập. Nhưng chính sự quen thuộc ấy đã trở thành “kim chỉ nam” giúp nhóm sinh viên UEH bắt tay vào một hành trình đặc biệt với dự án “Refill and Reuse”: Mang bình theo mình – đưa bình nước cá nhân trở thành một “biểu tượng” cho lối sống xanh bền vững.

KHOA HỌC - GÓC NHÌN CHUYÊN GIA

[Research Contribution] Nghiên cứu tác động của “tẩy xanh” tới ý định tiêu dùng xanh của thế hệ trẻ

Dưới tác động của mạng xã hội và làn sóng tiêu dùng xanh, người tiêu dùng ngày càng dễ dàng tiếp cận và sàng lọc thông tin về thương hiệu, đặc biệt là các thông tin liên quan đến trách nhiệm xã hội và môi trường. Điều này buộc các doanh nghiệp không chỉ truyền thông tốt mà còn phải thực sự hành động vì sự phát triển bền vững. Tuy nhiên, thực tế cho thấy không ít doanh nghiệp sử dụng các thông điệp “xanh” một cách phô trương – hay còn gọi là “tẩy xanh” – khiến người tiêu dùng nghi ngờ và mất niềm tin. Bám sát bối cảnh này, nghiên cứu của tác giả thuộc Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh (UEH) đã tập trung phân tích nhận thức và phản ứng của người tiêu dùng trẻ đối với hành vi “tẩy xanh”, từ đó làm rõ cách hành vi này ảnh hưởng đến ý định tiêu dùng sản phẩm bền vững. 

KHOA HỌC - GÓC NHÌN CHUYÊN GIA

[Research Contribution] Mỹ phẩm hữu cơ và ý thức môi trường ở Việt Nam: Nghiên cứu tại thành phố Hồ Chí Minh

Trong bối cảnh thế giới đang đối mặt với những thức môi trường gay gắt, mỗi quyết định tiêu dùng của chúng ta đều mang một ý nghĩa lớn, góp phần định hình tương lai của hành tinh. Ngành công nghiệp làm đẹp, một lĩnh vực không thể thiếu trong cuộc sống hiện đại, cũng đang bước vào một kỷ nguyên mới. Khái niệm về "làm đẹp bền vững" không còn là trào lưu nhất thời, mà đã trở thành một triết lý sống được nhiều người trẻ, đặc biệt là sinh viên tại các thành phố lớn như TP. Hồ Chí Minh, đón nhận. Thông qua nghiên cứu “Mỹ phẩm hữu cơ và ý thức môi trường ở Việt Nam”, nhóm nghiên cứu sinh viên của Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh (UEH) đã khám phá những động lực đang thúc đẩy thế hệ trẻ hướng đến mỹ phẩm hữu cơ.

KHOA HỌC - GÓC NHÌN CHUYÊN GIA

[Research Contribution] Logistics xanh thời 4.0: Cơ hội bứt phá hay rào cản vô hình?

Logistics xanh đang trở thành chiến lược sống còn cho doanh nghiệp trong thời đại chuyển đổi số và biến đổi khí hậu. Tuy nhiên, tại Việt Nam, việc ứng dụng các công nghệ tiên tiến áp dụng vào công cuộc “xanh hóa” logistics vẫn gặp nhiều rào cản. Nghiên cứu của tác giả thuộc Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh (UEH) dựa trên tổng quan lý thuyết có hệ thống, đưa ra một bức tranh toàn cảnh từ kinh nghiệm toàn cầu và gợi mở các giải pháp để thúc đẩy logistics xanh ứng dụng Công nghiệp 4.0.