CUỘC SỐNG UEH

Cơ sở Nguyễn Văn Linh - UEH được công nhận là công trình xanh, thông minh và quốc tế tiêu biểu của TP.HCM chào mừng 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước

Là biểu tượng tiêu biểu cho mô hình đại học xanh - thông minh - hiện đại của thành phố trong 50 năm qua, Cơ sở Nguyễn Văn Linh của Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh (UEH) không chỉ đóng vai trò là trung tâm đào tạo, nghiên cứu, đổi mới sáng tạo mà còn là không gian học thuật kết nối cộng đồng, lan tỏa tri thức và cảm hứng phát triển bền vững. Với quy mô đồng bộ, kiến trúc tiên tiến và vận hành theo chuẩn quốc tế, công trình vừa vinh dự được Ủy Ban Nhân Dân Thành phố Hồ Chí Minh công nhận là công trình xây dựng tiêu biểu của TP.HCM nhân dịp 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025), theo Quyết định số 1590/QĐ-UBND ngày 24 tháng 04 năm 2025.

CUỘC SỐNG UEH

Green Visit: Sự kiện đón tiếp Đoàn các Đại học và Ban Quản lý Trung tâm Ký túc xá ĐHQG-HCM đến tham quan mô hình Living Lab và giới thiệu dự án UEH Green Campus.

Sáng ngày 22/4/2025, UEH đã tổ chức sự kiện “UEH Green Campus - Green Visit”, đón tiếp đoàn đại biểu từ các trường đại học và Trung tâm Quản lý Ký túc xá và Khu đô thị Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh đến tham quan và tìm hiểu mô hình Living Lab - UEH Green Campus. Sự kiện nằm trong khuôn khổ Dự án Let's Green Unitour và diễn đàn IFS nhằm lan toả Mô hình Đại học xanh.

CUỘC SỐNG UEH

[Research Contribution] Môi trường tâm lý xanh và hành vi hướng về môi trường

17 Mục tiêu Phát triển Bền vững (sustainable development goals - SDGs) của Liên Hợp Quốc nhằm huy động nguồn lực từ các quốc gia để giải quyết một loạt vấn đề nan giải về kinh tế, xã hội, và môi trường. Trong bối cảnh này, các tổ chức giáo dục đại học đóng vai trò là những tác nhân quan trọng, vì đây là những tổ chức có trách nhiệm rèn luyện các kỹ năng và kiến ​​thức của lực lượng lao động tương lai liên quan đến phát triển bền vững. Hơn nữa, thế hệ trẻ đóng vai trò then chốt trong việc thúc đẩy mục tiêu phát triển bền vững thông qua hành vi định hướng bền vững trong lối sống hàng ngày. Do đó, Giáo dục vì Mục tiêu Phát triển Bền vững (Education for sustainable development goals - ESDG) trở thành một điều cần thiết để các bên liên quan có thể tận dụng hoạt động đào tạo và tích hợp SDG vào các hoạt động hàng ngày trong môi trường giáo dục Đại học. Cùng tìm hiểu nghiên cứu của tác giả thuộc Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh (UEH)!

CUỘC SỐNG UEH

Khởi động Living Lab UEH Green Campus 2025: Lan tỏa tiếng nói chung GreenCulture: Living in Harmony with Nature

Tiếp nối những bước chuyển mình bền bỉ từ UEH Zero Waste Campus (2021-2022) đến Living Lab UEH Green Campus (2024), năm 2025, UEH Green Campus chính thức khởi động với bước tiến mới: xây dựng nhận thức giảm phát thải, hướng đến một văn hóa xanh và đại học hạnh phúc. #GreenCulture: "Living in Harmony with Nature".

CUỘC SỐNG UEH

[Research Contribution] Công bố thông tin kế toán môi trường và hiệu quả tài chính: Vai trò của đặc điểm Hội đồng Quản trị

Trong bối cảnh biến đổi khí hậu toàn cầu, việc minh bạch thông tin về tác động môi trường ngày càng trở thành yếu tố quan trọng đối với doanh nghiệp. Nhưng liệu điều này có thực sự giúp gia tăng hiệu quả tài chính? Giải đáp vấn đề này, nhóm tác giả thuộc UEH Mekong, Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh (UEH) đã thực hiện nghiên cứu “Công bố thông tin kế toán môi trường và hiệu quả tài chính: Vai trò của đặc điểm hội đồng quản trị”, nhằm khám phá mối quan hệ giữa việc công bố thông tin kế toán môi trường (EAID) và hiệu quả tài chính (FP) của các công ty niêm yết tại Việt Nam. Đồng thời, nghiên cứu còn làm rõ vai trò của hội đồng quản trị trong mối liên hệ này và đề xuất các giải pháp cho doanh nghiệp cùng các bên liên quan.

CUỘC SỐNG UEH

Nhìn lại 2024: Một năm “bứt phá” của tuổi trẻ UEH!

Năm 2024 là một chặng đường sôi động và ý nghĩa của tuổi trẻ UEH với nhiều chương trình và hoạt động nổi bật, góp phần tạo nên những bước tiến quan trọng trong công tác Đoàn - Hội và phong trào sinh viên. Nhằm tổng kết, đánh giá những kết quả đã đạt được, chiều ngày 01/03/2025, Hội nghị Tổng kết Công tác Đoàn - Hội và Phong trào Sinh viên UEH - Lễ trao giải UEH Youth Awards 2024 chính thức được tổ chức tại Hội trường A.116.

CUỘC SỐNG UEH

[Research Contribution] Đánh giá tiềm năng khai thác năng lượng gió tại một số khu vực ở Việt Nam

Phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến việc khai thác năng lượng gió không chỉ giúp tối ưu hóa quy hoạch năng lượng mà còn góp phần phát triển bền vững trong bối cảnh chuyển đổi năng lượng toàn cầu. Trước những thách thức từ biến đổi khí hậu và nhu cầu giảm phát thải, việc đánh giá chính xác tiềm năng năng lượng gió trở thành nhiệm vụ quan trọng nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và giảm phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch. Với mục tiêu này, nhóm tác giả thuộc UEH Mekong, Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh đã thực hiện nghiên cứu “Đánh giá tiềm năng khai thác năng lượng gió tại Việt Nam bằng mô hình Kernel Density Estimation (KDE)”.

CUỘC SỐNG UEH

[Research Contribution] Định giá carbon: Xu hướng chính sách toàn cầu và chiến lược thích ứng cho doanh nghiệp

Khi các quốc gia tìm cách đạt được mức trung hòa carbon vào năm 2050, chính sách định giá carbon sẽ đóng vai trò ngày càng quan trọng trong việc thực hiện mục tiêu này. Bằng cách chủ động thích ứng, các doanh nghiệp không chỉ tối ưu hóa được chi phí mà còn đáp ứng được kỳ vọng và nhu cầu về môi trường của khách hàng và nhà đầu tư.

CUỘC SỐNG UEH

[Podcast] Phân tích các yếu tố tác động đến ý định mua thực phẩm của sinh viên tại UEH Mekong

Hành vi tiêu dùng thực phẩm của sinh viên đang trở thành một chủ đề được quan tâm trong bối cảnh thay đổi xu hướng sống xanh và lành mạnh. Trong bài nghiên cứu này, nhóm tác giả thuộc Phân hiệu Vĩnh Long của Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh (UEH Mekong) đã xác định năm yếu tố chính ảnh hưởng đến ý định mua thực phẩm của sinh viên: tác động môi trường, chất lượng thực phẩm, sức khỏe, sự tiện lợi và giá cả. Sử dụng dữ liệu từ 230 sinh viên cùng các phương pháp phân tích tiên tiến như Cronbach’s Alpha, EFA và hồi quy. Nghiên cứu không chỉ giúp hiểu rõ hơn hành vi mua sắm của sinh viên mà còn mang lại các gợi ý chiến lược cho doanh nghiệp trong việc phát triển sản phẩm và dịch vụ đáp ứng nhu cầu của nhóm khách hàng trẻ, đầy tiềm năng này.