CUỘC SỐNG UEH

[Podcast] Mô hình hỗ trợ ra quyết định nâng cao hiệu quả đánh giá khóa học tại Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh

Việc đánh giá chất lượng các khóa học tại các trường đại học đóng vai trò quan trọng trong đảm bảo chất lượng giáo dục. Công việc này liên quan đến tìm hiểu mong muốn và mục tiêu của sinh viên, vấn đề họ đang gặp phải và đưa ra lời khuyên phù hợp, đánh giá khóa học dựa trên các phương pháp truyền thống sẽ không thể áp dụng cho các tiêu chí có mức độ quan trọng khác nhau. Bài nghiên cứu của tác giả Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh (UEH) sẽ trình bày một cách tiếp cận mới sử dụng mô hình máy học TOPSIS – AHP và Kansei để nâng cao hiệu quả đánh giá chất lượng khóa học, góp phần giúp sinh viên lựa chọn được các khóa học thuận lợi, giúp cho nhà quản lý ra quyết định kịp thời với nhiều mục tiêu tiêu chí.

CUỘC SỐNG UEH

[Podcast] Vai trò của các yếu tố công nghệ và xã hội đến việc đẩy mạnh dự định mua hàng của người tiêu dùng trên thị trường phát trực tiếp

Thị trường thương mại xã hội trên thế giới đang trên đà tăng trưởng mạnh mẽ. Sử dụng hoạt động phát trực tiếp (live stream) là một trong những cách tiếp cận người tiêu dùng hiệu quả trên thị trường này. Thông qua các buổi phát trực tiếp, người bán hàng có thể trình bày cách thức sử dụng sản phẩm và tương tác với người xem khi trả lời các câu hỏi do họ trực tiếp đặt ra. Bởi vậy, các năng lực kỹ thuật để đảm bảo cho việc biểu diễn cách dùng sản phẩm và tương tác với người tiêu dùng là vô cùng quan trọng đối với việc bán hàng sử dụng phương thức phát trực tiếp. Bên cạnh đó, niềm tin thường là trở ngại cho việc kinh doanh trực tuyến do đặc thù của môi trường ảo là người tiêu dùng thiếu cơ hội trải nghiệm sản phẩm và tương tác trực tiếp với người bán hàng. Nghiên cứu của tác giả Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh (UEH) áp dụng lý thuyết hệ thống công nghệ và xã hội để tìm ra cách thức các nền tảng xã hội có thể sử dụng nhằm hỗ trợ sự phát triển của thị trường phát trực tiếp.

CUỘC SỐNG UEH

[Podcast] Tác động của mạng xã hội lên bong bóng giá cổ phiếu: Bài học từ trường hợp GameStop

Bong bóng cổ phiếu GameStop đã tạo nên làn sóng quan tâm toàn cầu về cách mà mạng xã hội ảnh hưởng đến thị trường tài chính. Sự kiện này đã tiết lộ tiềm năng các cộng đồng trực tuyến trong việc đẩy giá cổ phiếu thông qua hành vi đầu tư bộc phát và lan truyền. Trong bài nghiên cứu này, tác giả Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh (UEH) đã chỉ ra tác động của mạng xã hội đối với bong bóng giá cổ phiếu thông qua trường hợp GameStop, đồng thời giúp hiểu rõ hơn về sức mạnh và nguy cơ của mạng xã hội trong bối cảnh tài chính hiện đại.

CUỘC SỐNG UEH

[Podcast] Tối ưu hóa đánh giá chuẩn đối với bộ chuyển đổi năng lượng sóng bằng phương pháp ra quyết định dựa trên lý thuyết mờ

Nhu cầu về các giải pháp năng lượng bền vững đã làm tăng sự quan tâm đến năng lượng biển, đặc biệt là năng lượng sóng. Nghiên cứu của nhóm tác giả Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh nhằm giải quyết nhu cầu cấp thiết cho việc đánh giá khách quan các công nghệ chuyển đổi năng lượng sóng (WEC), đóng vai trò quan trọng trong việc khai thác sóng biển để phát điện.

CUỘC SỐNG UEH

[Podcast] Ứng dụng học máy trong phân tích dữ liệu quản trị nguồn nhân lực

Quản lý nguồn nhân lực là yếu tố quan trọng giúp doanh nghiệp phát triển bền vững. Tuy nhiên, một số doanh nghiệp gặp vấn đề với tỷ lệ nhân viên nghỉ việc cao, ảnh hưởng đến hiệu quả công việc và kinh doanh. Để giải quyết vấn đề này, nghiên cứu của tác giả Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh (UEH) đã phân tích dữ liệu nhân sự của IBM và áp dụng các mô hình máy học như Logistics Regression, K-Nearest Neighbors, Decision Tree, Support Vector Machine, Neural Network và Random Forest nhằm dự đoán nhân viên nghỉ việc. Kết quả từ nghiên cứu có thể giúp các tổ chức xây dựng chiến lược HRM hiệu quả hơn.

CUỘC SỐNG UEH

[Podcast] Tác động của mối lo ngại về quyền riêng tư đối với hành vi chia sẻ dữ liệu của du khách tại Việt Nam 

Trong thời đại số hóa, quyền riêng tư đang trở thành mối quan tâm hàng đầu của du khách, khi dữ liệu cá nhân được thu thập ngày càng nhiều trong ngành dịch vụ du lịch. Sự tiến bộ công nghệ làm mọi thứ trở nên dễ dàng hơn (đăng tải, chia sẻ hoặc cung cấp thông tin...) làm ảnh hưởng đến hầu hết mọi lĩnh vực kinh tế, đặc biệt là ngành du lịch tại Việt Nam. Trong bài nghiên cứu này, tác giả Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh (UEH) đã chỉ ra mối lo ngại của du khách về quyền riêng tư và tác động của nó đối với hành vi chia sẻ dữ liệu tại Việt Nam, giúp hiểu rõ hơn các yếu tố ảnh hưởng đến ngành du lịch, tối ưu hóa trải nghiệm khách hàng mà vẫn đảm bảo an toàn thông tin cá nhân.

CUỘC SỐNG UEH

[Podcast] Nguyên nhân và tác động của hành vi đồng sáng tạo: Thế hệ gen Z tại Việt Nam và sự gắn kết thương hiệu

Trong thời đại công nghệ số, Gen Z Việt Nam đang thể hiện xu hướng chủ động tham gia đồng sáng tạo cùng thương hiệu, từ đó hình thành những giá trị mới trong mối quan hệ thương hiệu – khách hàng. Hành vi này không chỉ đem đến cho doanh nghiệp cơ hội tiếp cận gần gũi với nhóm khách hàng trẻ mà còn giúp doanh nghiệp hiểu sâu hơn về cách gắn kết khách hàng lâu dài. Trong bài nghiên cứu này, tác giả Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh (UEH) đã chỉ ra nguyên nhân và tác động hành vi đồng sáng tạo của Gen Z, đồng thời phân tích những cơ hội mà các doanh nghiệp có thể nắm bắt từ xu hướng này, giúp xây dựng chiến lược tiếp cận hiệu quả hơn với thế hệ Gen Z.

CUỘC SỐNG UEH

Giải mã vật liệu bền vững cùng Seminar cuối cùng của Vòng sơ loại “Who are Inspirers?” - Cuộc thi Thiết kế Bộ sản phẩm quà tặng thương hiệu UEH

Sáng ngày 25/10/2024, tại phòng B1.205 Cơ sở B diễn ra SEMINAR 05: GIẢI MÃ VẬT LIỆU BỀN VỮNG của Cuộc thi Thiết kế Bộ sản phẩm quà tặng thương hiệu UEH. Sự kiện là cơ hội để các thí sinh tham gia được lắng nghe những kiến thức bổ ích về vật liệu gỗ của diễn giả quốc tế tới từ nhà tài trợ Cuộc thi Canadian Wood.

CUỘC SỐNG UEH

[Podcast] Đổi mới sáng tạo chuỗi cung ứng và kết quả hoạt động của doanh nghiệp sản xuất tại các nước ASEAN: Động lực thúc đẩy tăng trưởng bền vững

Trong bối cảnh hiện nay, đổi mới sáng tạo gắn với tri thức và công nghệ mới nhất được xem là một trong những động lực quan trọng cho tăng trưởng kinh tế. Đặc biệt, hoạt động đổi mới sáng tạo chuỗi cung ứng từ quy trình kinh doanh, công nghệ thông tin, tìm nguồn cung ứng, hậu cần, phân phối và các hoạt động hỗ trợ khác được đề xuất như một cách tiếp cận hiệu quả nhằm đạt được lợi thế cạnh tranh và duy trì hiệu suất lâu dài cho doanh nghiệp. Vì thế, trong bài nghiên cứu này, tác giả Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh (UEH) đã chỉ ra vai trò của đổi mới sáng tạo chuỗi cung ứng tác động đến kết quả hoạt động của các doanh nghiệp sản xuất tại các quốc gia ASEAN, đồng thời đề xuất giải pháp tối ưu hóa chuỗi cung ứng trong môi trường cạnh tranh khốc liệt này.

CUỘC SỐNG UEH

[Podcast] Tác động của lãnh đạo chuyển đổi đến hành vi đổi mới của nhân viên: Vai trò trung gian của bầu không khí đổi mới và vai trò điều tiết của trao quyền tâm lý

Có rất ít nghiên cứu đánh giá hành vi đổi mới của nhân viên dưới góc độ toàn diện bao trùm các cấp trong tổ chức, cụ thể như cấp độ tổ chức, lãnh đạo và cấp độ nhân viên. Tập đoàn nhà nước thường có vai trò quan trọng trong việc định hình nền kinh tế quốc gia và có tiềm năng đối với sự đổi mới, tuy nhiên, sự hiểu biết về những yếu tố đặc thù của tập đoàn này có thể ảnh hưởng đến quá trình đổi mới vẫn còn hạn chế. Bằng việc xem xét hành vi đổi mới của nhân viên trong các tập đoàn nhà nước, nghiên cứu “Hành vi đổi mới sáng tạo của nhân viên: Vai trò của lãnh đạo chuyển đổi và trao quyền tâm lý” của nhóm tác giả Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh (UEH) đã đóng góp thêm sự hiểu biết về hành vi đổi mới của nhân viên tại các tổ chức công - những đơn vị vốn thu hút khá ít sự quan tâm.