TUYỂN SINH ĐẠI HỌC 2021: Học Luật không lo thất nghiệp

24 tháng 03 năm 2021

Chỉ với ba lý do, sinh viên chuyên ngành Luật kinh doanh và Luật kinh doanh quốc tế hoàn toàn đủ tự tin và tự hào về lĩnh vực mà mình lựa chọn.

Việc làm rộng mở và thu nhập hấp dẫn
Không giới hạn nghề nghiệp là luật sư, cử nhân Luật các chuyên ngành Luật kinh doanh và Luật kinh doanh quốc tế có thể tự tin đảm nhiệm đa dạng vị trí như chuyên viên pháp lý ở cả môi trường nhà nước và tư nhân, luật sư nội bộ tại các Ngân hàng, các công ty tài chính, tổ chức kiểm toán, doanh nghiệp kinh doanh bất động sản, doanh nghiệp, các công ty đa quốc gia......, hoặc có cơ hội trở thành công chứng viên, thẩm phán, kiểm sát viên, trợ giúp viên pháp lý...
Một nghị quyết mới về phát triển doanh nghiệp giai đoạn 2021 - 2025, tầm nhìn 2030 vừa được Chính phủ giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) chủ trì xây dựng, cho thấy Việt Nam đặt mục tiêu sẽ có 1,3 - 1,5 triệu doanh nghiệp vào năm 2025. Số lượng doanh nghiệp tăng làm môi trường kinh doanh càng cạnh tranh gay gắt đã tăng nhanh nhu cầu nhân lực ngành Luật. Bên cạnh đó, không chỉ doanh nghiệp Việt cần chuyên gia tư vấn pháp luật trong nước và tư vấn pháp luật cho hoạt động đầu tư ra nước ngoài mà các doanh nghiệp nước ngoài khi đầu tư hoặc kinh doanh tại Việt Nam cũng đều cần có nhân lực pháp lý người Việt. Điều này cho thấy những cơ hội việc làm rộng mở cho sinh viên nhóm ngành này ở hiện tại và cả trong tương lai.
Theo kết quả khảo sát giai đoạn 2020 – 2025 từ Trung tâm dự báo nhu cầu nhân lực và thông tin thị trường lao động TP.HCM, lao động có mức lương bình quân trên 15 triệu đồng/tháng chiếm tỷ lệ cao ở nghề luật.
Có thể thấy, sinh viên tốt nghiệp chuyên ngành Luật kinh doanh và Luật Kinh doanh quốc tế có môi trường làm việc rất đa dạng, linh hoạt nghề nghiệp ở nhiều vị trí khác nhau và cơ hội thu nhập hấp dẫn dù chỉ mới tốt nghiệp.
Đáp ứng xu hướng hội nhập kinh tế toàn cầu
Với thành tích kiểm soát tốt Covid-19, Việt Nam hiện là một trong những thị trường hấp dẫn với nhà đầu tư nước ngoài. Số liệu tháng 12/2020 từ Bộ KH&ĐT cho thấy, đã có gần 300 doanh nghiệp từ các nước trên thế giới có kế hoạch mở rộng đầu tư/ đầu tư mới hoặc đang nghiên cứu, tìm hiểu đầu tư tại Việt Nam. Trong đó, hơn 60 tập đoàn, doanh nghiệp đã có kết quả bước đầu trong triển khai đầu tư mới, mở rộng đầu tư tại Việt Nam.
“Tính đến tháng 01 năm 2021, Việt Nam đã tham gia vào 14 Hiệp định thương mại tư do (FTA) có hiệu lực và 01 FTA đã chính thức được ký kết, đặc biệt, Hiệp định Đối tác toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) là FTA thế hệ mới đầu tiên mà Việt Nam tham gia, tiếp theo đó là Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Liên minh Châu Âu (EVFTA). Việc hội nhập sâu và rộng đã làm phát sinh nhiều quan hệ pháp luật, các tình huống pháp lý rất cần những doanh nghiệp hiểu biết và thực hiện đúng luật chơi.”
Như vậy, sự tường tận về hành lang pháp lý và các vấn đề về chính sách kinh tế của thế giới, của nước nhận đầu tư là điều kiện tiên quyết. Doanh nghiệp dù hoạt động trên lĩnh vực nào cũng không thể thiếu bộ phận pháp lý là những người tham mưu về mặt luật pháp, ở đây là luật quốc tế, cho doanh nghiệp để đảm bảo hoạt động đúng luật, cạnh tranh lành mạnh và kinh doanh hiệu quả.
Theo đó, cử nhân chuyên ngành Luật Kinh doanh, Luật Kinh doanh quốc tế đã và đang trở thành những ngành không thể thiếu, được xem là kim chỉ nam cho mọi hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp Việt Nam trong hội nhập kinh tế quốc tế, Luật được coi như “kim chỉ nam” cho mọi hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp Việt Nam ở nước ngoài.
Được trang bị kiến thức rộng và rèn luyện mọi tố chất bản thân
Trước khi tiến vào kiến thức chuyên sâu của chuyên ngành Luật Kinh doanh/ Luật Kinh doanh quốc tế thì sinh viên đã được đào tạo nền tảng kiến thức hệ thống của ngành luật. Sau đó, sinh viên sẽ được trang bị thêm kiến thức pháp luật đặc thù trong trong kinh doanh, luật kinh doanh quốc tế cụ thể là các pháp luật về thành lập, tổ chức chức quản lý doanh nghiệp, pháp luật về hợp đồng kinh doanh, pháp luật cạnh tranh kinh doanh, pháp luật đầu tư, pháp luật về giải quyết tranh chấp, luật sở hữu trí tuệ, luật thương mại quốc tế...
Ngoài ra, sinh viên còn được trang bị thêm những kỹ năng nghề nghiệp và kỹ năng mềm cần thiết để phục vụ tốt cho công việc tương lai như kỹ năng tiếng Anh pháp lý, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng thuyết trình và làm việc nhóm hay đến cả những kĩ năng cần thiết trong nền kinh tế số như Kĩ năng khởi nghiệp hay Khoa học dữ liệu … Song song, 4 năm Đại học là cơ hội để sinh viên rèn luyện cho mình bản lĩnh vững vàng, tư duy pháp lý phân tích nhạy bén, khả năng liên hệ tốt, nắm vững kiến thức luật và khả năng phản biện tốt. Những chìa khoá mở cửa thành công cho tương lai sẽ được nhà trường hướng dẫn, đào tạo trong quá trình học và sẽ càng hoàn thiện hơn nữa nhờ nỗ lực của bản thân mỗi người.
UEH - Ngôi trường của những cử nhân chuyên ngành Luật kinh doanh tài năng
Tuyển sinh Đại học chính quy năm 2021 của trường Đại học Kinh tế TP.HCM (UEH) cho chuyên ngành Luật Kinh doanh (ngành Luật Kinh Tế) và chuyên ngành Luật Kinh doanh quốc tế (ngành Luật) với chỉ tiêu lần lượt là 150 và 50.
Chương trình đào tạo chuyên ngành Luật Kinh doanh ở UEH được thiết kế trên cơ sở tham khảo chương trình đào tạo của các trường trong top 200 trường đại học uy tín trên thế giới, gồm 4 mảng kiến thức lớn gồm: khối kiến thức nền tảng về kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội, luật học giúp sinh viên "hiểu đời" trước khi hiểu Luật; khối kiến thức pháp lý nền tảng trong nước và quốc tế giúp hiểu luật một cách hệ thống và toàn diện; khối kiến thức chuyên ngành Luật kinh doanh giúp hiểu chuyên sâu về luật phục vụ cho kinh doanh và khối kiến thức bổ trợ và liên ngành giúp vận dụng tốt được luật trên thực tiễn. Ngoài kiến thức, năm cuối cùng sinh viên còn có cơ hội tham gia học kỳ doanh nghiệp tại các doanh nghiệp lớn, các công ty Luật uy tín tại HCM là những đối tác của UEH.
Tập trung vào nhóm luật trong lĩnh vực kinh doanh quốc tế, chuyên ngành Luật kinh doanh quốc tế được thiết kế hướng tới mục tiêu cung cấp nhân lực tư vấn pháp lý cho doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, các công ty đa quốc gia, gia tăng cơ hội gia nhập thị trường việc làm quốc tế tại các doanh nghiệp đa quốc gia trên toàn thế giới. Sau khi tốt nghiệp, sinh viên có thể làm việc tốt ở hai vị trí công việc: Chuyên viên pháp chế tại các doanh nghiệp trong nước có các hoạt động kinh doanh vượt khỏi biên giới quốc gia, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, các công ty đa quốc gia, hoặc Luật sư tại các công ty Tư vấn pháp luật chuyên tư vấn pháp luật đầu tư và kinh doanh cho các nhà đầu tư nước ngoài, doanh nghiệp có đối tác nước ngoài.
Bằng chương trình và phương pháp đào tạo tiên tiến, với lực lượng giảng viên năng động, phóng khoáng, môi trường đào tạo nhân bản, sáng tạo, lấy người học làm trung tâm, sinh viên có cơ hội khám phá những giá trị của bản thân qua việc nghiên cứu và phát triển kiến thức, kỹ năng pháp luật. Đây là hành trang không thể thiếu để các em trở nên công dân toàn cầu trước những thách thức của một thế giới đầy biến động.
Với sinh viên hệ Chất lượng cao bạn sẽ có 20% các môn học trong chuyên ngành (chủ yếu là các môn chuyên ngành và quốc tế: Luật doanh nghiệp, Luật thương mại, luật cạnh tranh, luật lao động, luật thương mại quốc tế, công pháp quốc tế, tư pháp quốc tế...) sẽ học bằng tiếng Anh và 100% sinh viên sẽ được tham gia chương trình office tour từ năm thứ 2 để trải nghiệm nghề nghiệp, được huấn luyện kỹ năng tại UEH từ năm thứ 3 và được tham gia học kỳ doanh nghiệp từ học kỳ 1 năm thứ tư.
UEH hoàn toàn là bệ phóng vững chắc cho những cử nhân chuyên ngành Luật kinh doanh, Luật kinh doanh quốc tế tiến xa trên con đường sự nghiệp trong tương lai.
► Xem thêm tại www.tuyensinhdaihoc.ueh.edu.vn.
Tin, ảnh: Khoa Luật, Phòng Marketing - Truyền thông.
Chia sẻ