TUYỂN SINH ĐẠI HỌC 2021: Những ngành học đón đầu kỷ nguyên 4.0

08 tháng 04 năm 2021

Chúng ta đang sống trong thời đại mà sự biến đổi của thế giới có thể chỉ cần tính bằng giây bởi những chi phối mạnh mẽ của nền tảng công nghệ thông tin. Tại các quốc gia đang phát triển, trong đó có Việt Nam, cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0 được tin rằng sẽ mở ra nhiều cơ hội lớn nhưng đồng thời kéo theo những rủi ro nhất định. Thị trường lao động được dự báo sẽ có nhiều sự thay đổi khi công nghệ được ứng dụng rộng rãi vào nhiều ngành nghề, tự động hoá thay thế lao động chân tay, robot thay thế con người… Theo đó, nhiều công việc hiện tại sẽ bị “xoá sổ” hoàn toàn và kéo theo đó là sự hình thành của nhiều ngành nghề mới. Dựa trên thực tế này, những nhóm ngành liên quan đến dữ liệu, công nghệ, tính tích hợp được dự đoán sẽ trở nên dẫn đầu. Tuy nhiên, các ngành nghề thời đại mới sẽ tiếp tục đòi hỏi cao sự linh hoạt thích nghi với xu thế và cuộc cách mạng 4.0 sẽ là cơ hội lớn cho những học sinh, sinh viên biết theo đuổi ngành nghề phù hợp, đúng xu hướng và trọng điểm.

Chương trình Utalk tư vấn tuyển sinh trực tuyến Đại học chính quy mang chủ đề “Những ngành học đón đầu kỷ nguyên 4.0” với sự tham gia của các thầy cô đến từ đại học Kinh tế Tp.HCM, đại diện các doanh nghiệp sẽ giúp các bạn sinh viên tìm hiểu rõ hơn về những chuyên ngành học đang đón đầu kỷ nguyên 4.0, để từ đó có thể tìm thấy hướng đi phù hợp nhất, đúng đắn nhất trong định hướng học tập và nghề nghiệp của bản thân.

Câu 1: Những năm gần đây, các ngành nghề gắn liền với cuộc cách mạng 4.0 đang được phụ huynh và các em học sinh rất quan tâm. Quý Thầy cô, anh chị có thể chia sẻ “tính 4.0” của ngành/chuyên ngành mà Khoa/Viện mình đang đào tạo?

Cô Tuấn Anh - Khoa Toán - Thống kê

Trong bối cảnh kinh tế hiện nay, cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đã làm thay đổi bản chất của rất nhiều mối quan hệ kinh tế và các bối cảnh kinh tế xã hội, vì vậy việc lựa chọn ngành học nào, ngành nghề nào để đón đầu xu hướng thời đại là rất quan trọng.

Có thể thấy, tất cả ngành nghề hoặc những chuyên ngành được đào tạo tại Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh đều hướng đến tính hiện đại và tính hội nhập của nền kinh tế.

Một trong những nền tảng quan trọng của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 mà chúng ta không thể không nhắc đến chính là toán học và công nghệ cũng như các lý thuyết kinh tế xã hội để phục vụ cho cuộc cách mạng này.

Các bạn có thể thấy rằng nền tảng của toán rất quan trọng trong đó khoa Toán - Thống kê của Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh rất vinh dự và tự hào khi là một trong những khoa có thâm niên đào tạo các lĩnh vực liên quan đến toán ứng dụng trong kinh tế, tài chính cũng như phân tích xử lý dữ liệu.

Tôi có nghe một câu nói rất nổi tiếng là "Hiện nay dữ liệu đang dần thay thế dầu mỏ, trở thành nguồn tài nguyên quý giá nhất". Nếu dầu mỏ có thể cạn kiệt theo thời gian thì nguồn tài nguyên dữ liệu, theo xu hướng phát triển công nghệ và Internet vạn vật sẽ ngày càng sinh ra nhiều hơn. Nếu khai thác tốt nguồn tài nguyên dữ liệu này, ta có thể làm chủ bối cảnh kinh tế xã hội, để đưa ra những quyết định hết sức kịp thời và đúng đắn.

Như vậy, một trong những ngành nghề quan trọng mà khoa Toán - Thống kê đào tạo là về phân tích dữ liệu với tên gọi chuyên ngành Thống kê kinh doanh trong ngành Thống kê kinh tế.

Khi theo học, các bạn sẽ được cung cấp các kiến thức về nền tảng toán học, thống kê xử lý dữ liệu để làm chủ nguồn dữ liệu này. Từ đây, các bạn sẽ khai thác thông tin, kết nối các thông tin thành tri thức và khi các tri thức được kết nối với nhau sẽ trở thành trí khôn của nhân loại. Nếu các bạn có thể nắm vững các công cụ phân tích, xử lý dữ liệu, các ngành nghề liên quan đến xử lý dữ liệu thì các bạn có thể làm chủ nguồn dữ liệu quý giá này và trở thành một trong những nhân vật rất quan trọng trong bối cảnh Big data và nguồn tài nguyên dữ liệu đang ngày càng trở nên thiết yếu như ngày nay.

Ngoài ra khoa Toán - Thống kê cũng có hai chuyên ngành khác là Toán tài chính, chuyên ngành Phân tích rủi ro và định phí bảo hiểm nhằm đón đầu xu hướng phát triển của cách mạng công nghiệp 4.0.

Khi môi trường kinh tế đang phát triển ngày càng nhanh, mạnh thì càng phát sinh nhiều rủi ro và chúng ta ứng phó với rủi ro như thế nào thì chuyên ngành Toán tài chính thuộc ngành Toán kinh tế của khoa Toán - Thống kê với một phương châm hết sức thú vị đó là “biến rủi ro thành cơ hội sinh lợi vượt trội”. Đơn cử một ví dụ về chuyện lướt sóng, nếu thấy sóng to thì chúng ta thường rất e ngại nhưng đối với một người lướt sóng thì sóng to, sóng mạnh chính là cơ hội để họ theo đuổi niềm yêu thích riêng. Và rủi ro với những người làm toán chúng tôi cũng vậy, đôi khi mình sẽ tìm đến những rủi ro để biến rủi ro thành cơ hội sinh lợi của mình. Càng rủi ro thì đôi khi nó sẽ trở thành những bài toán rất thú vị và lời giải của nó rất quan trọng.

Khi ứng phó với rủi ro thì mảng rủi ro trên thị trường tài chính sẽ được xử lý và đào tạo trong chuyên ngành Toán tài chính của khoa Toán - Thống kê, còn rủi ro riêng về bảo hiểm, bảo hiểm nhân thọ, bảo hiểm phi nhân thọ, là những người tính toán các định phí bảo hiểm, đưa ra các sản phẩm bảo hiểm sẽ được nhấn mạnh trong chuyên ngành Phân tích rủi ro và định phí bảo hiểm của khoa Toán - Thống kê.

Như vậy để thích ứng với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và đi đầu ứng phó với các rủi ro cũng như làm chủ dữ liệu để khai thác nguồn tài nguyên quý giá này, thì khoa Toán - Thống kê rất vinh dự được đào tạo ba chuyên ngành, đó là Thống kê kinh doanh thuộc ngành Thống kê kinh tế, Phân tích rủi ro và định phí bảo hiểm thuộc ngành Toán kinh tế và chuyên ngành Toán tài chính thuộc ngành Toán kinh tế.

Thầy Kim Phụng - Khoa Công nghệ thông tin kinh doanh

Khoa Công nghệ thông tin kinh doanh (CNTTKD) của Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh là một trong những khoa chịu trách nhiệm chính trong việc đào tạo nhân sự phục vụ trực tiếp cho công việc chuyển đổi số nhằm giúp các doanh nghiệp tiếp cận bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0.

Với đặc thù đào tạo công nghệ trong lĩnh vực kinh tế, từ lâu khoa đã có ngành Hệ thống thông tin quản lý và đây là một trong những chương trình đào tạo đầu tiên của phía Nam có truyền thống lâu đời hơn 20 năm đào tạo về ngành Hệ thống thông tin quản lý.

Thứ hai là ngành Thương mại điện tử ra đời năm 2016 để đón đầu xu hướng ứng dụng công nghệ trong câu chuyện kinh doanh của doanh nghiệp, để tạo ra hiệu quả kinh doanh.

Thứ ba là ngành Kỹ thuật phần mềm, góp phần quan trọng tạo ra đội ngũ lập trình chuyên nghiệp để xây dựng các giải pháp quản lý trong doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, để đón đầu xu hướng về công nghệ cũng như tầm quan trọng của dữ liệu (mà cô Tuấn Anh đã chia sẻ trước đó), trong năm 2020, khoa đã mở ra chuyên ngành thứ tư là ngành Khoa học dữ liệu, trên cơ sở áp dụng những kiến thức về thống kê khoa học máy tính đồng thời kết hợp các ứng dụng trong lĩnh vực để tạo ra một nguồn nhân lực đủ khả năng phân tích dữ liệu lớn, phục vụ nhu cầu doanh nghiệp.

Như vậy, hiện nay khoa đang đào tạo bốn ngành chính: thứ nhất là Hệ thống thông tin quản lý, trong đó có hai chuyên ngành là Hệ thống thông tin kinh doanh và Hệ thống hoạch định nguồn lực doanh nghiệp - ERP; Thứ hai là ngành Thương mại điện tử; Thứ ba là ngành Kỹ thuật phần mềm và thứ tư là ngành Khoa học dữ liệu.

Thầy Nguyễn Văn Dư - Khoa Quản lý nhà nước

Khoa Quản lý nhà nước tự hào là một trong những đơn vị đầu tiên đào tạo chương trình Quản lý công  và lĩnh này sẽ không thể tách rời xu hướng chung. Ngày nay chúng ta có thể thấy các thuật ngữ như “chính phủ điện tử” hay rất nhiều ngành, rất nhiều địa phương đã áp dụng thành công những giải pháp về công nghệ số. Lấy ví dụ trong lĩnh vực y tế, chúng ta đã nghe đến các thuật ngữ như “khám chữa bệnh từ xa”, trong lĩnh vực ngân hàng cũng có rất nhiều giải pháp chuyển đổi số v.v. Thực tế cho thấy tại quận 6, Tp.HCM đã và đang triển khai thành công nhiều giải pháp mới mà người dân sử dụng các dịch vụ công nhưng không cần phải tương tác với cán bộ quản lý, điều này sẽ giúp chúng ta giảm tải các tiêu cực nếu có.

Ngành Quản lý công đã - đang đào tạo những con người có sự tích hợp kiến thức về các lĩnh vực kinh tế, quản lý và luật pháp để ứng dụng tốt vào quá trình vận hành đổi mới của xã hội. Hy vọng các chương trình đào tạo từ ngành Quản lý công sẽ tạo ra cơ hội để chúng ta thay đổi, làm mới bộ máy hành chính, tạo ra những con người năng động, luôn không ngừng cập nhật kiến thức để có thể hòa chung với sự phát triển của xã hội đặc biệt trong lĩnh vực chuyển đổi số.

Câu 2: Khi cuộc sống ngày càng phát triển, việc ứng dụng công nghệ ngày càng nhiều sẽ giúp mọi thứ đều trở nên tiện nghi và hiện đại hơn. Thí dụ như chúng ta đã và đang mơ ước mình được sống trong một “khu đô thị thông minh”. Cô Tú Anh có thể chia sẻ thêm?

Cô Tú Anh - Viện Đô thị thông minh và quản lý

Như chia sẻ của các thầy cô thì ngày nay xu hướng phát triển về thành phố thông minh hay đô thị thông minh đang là một xu hướng toàn cầu. Khi chúng ta ví đô thị hay thành phố của chúng ta như một cơ thể sống của con người thì khi cơ thể hoạt động sẽ nảy sinh ra các vấn đề, vì thế đô thị và vấn đề luôn đi song hành với nhau. Các hình thái về thành phố hay đô thị thông minh đang tỏ ra có thể giải quyết rất nhiều vấn đề trong đô thị, trong quá trình hoạt động và vươn lên, đến câu chuyện phát triển đô thị bền vững.

Bên cạnh đó là câu chuyện thứ hai mà chúng ta đã chia sẻ là trong kỷ nguyên 4.0, có những vấn đề chúng ta xem rất quan trọng như dữ liệu lớn, công nghệ thông tin, hay công tác quản lý, tích hợp tất cả lĩnh vực ngành nghề khác nhau để đưa ra quyết định. Vậy quan trọng là chúng ta sẽ tích hợp chúng như thế nào trong thành phố, trong một đô thị và từ đó đưa ra quyết định cuối cùng là làm sao để đảm bảo chất lượng cuộc sống người dân tốt hơn, làm sao để chúng ta hướng tới sự phát triển bền vững.

Trước các xu hướng đó, Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh đã mở ra cho Viện Đô thị thông minh và quản lý một ngành học mới là chuyên ngành Kiến trúc và thiết kế đô thị thông minh. Có thể nói đây là một ngành mới và "hot", đáp ứng nhu cầu cấp yếu của thị trường.

Khi mở ra ngành học này, chúng tôi mong muốn một điều quan trọng là làm sao để mang được tất cả bản sắc địa phương của mình lên tiêu chuẩn toàn cầu; làm sao để các học viên cảm thấy thực sự say mê, yêu thích câu chuyện kiến tạo một không gian sống tốt đẹp hơn mà ở nơi đó tôi được quyền làm những điều mình thích, được tích hợp tất cả công nghệ đang có trên thế giới vào sử dụng ở nơi tôi ở, phù hợp nhất với hoàn cảnh mà tôi có.

Đó chính là những giá trị cốt lõi mà chúng tôi mang lại và đó cũng chính là câu chuyện mà chúng ta hướng tới, là mục tiêu của cách mạng 4.0 - làm thế nào để chất lượng cuộc sống người dân tốt hơn.

Câu 3: Có nhiều ý kiến cho rằng những ngành nghề đón đầu kỷ nguyên 4.0 như Phân tích dữ liệu, Khoa học dữ liệu, Thương mại điện từ hay Kiến trúc, Thiết kế đô thị thông minh là những nghề đang rất “hot” kèm theo nguồn thu nhập đáng mơ ước. Thầy cô và anh chị đánh giá như thế nào?

Thầy Hoàng Trọng - Khoa Toán - Thống kê

Nói chung ngành nghề đào tạo nào cũng cần cho xã hội và thu nhập của sinh viên sau khi ra trường cao hay thấp sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố trong đó yếu tố chủ quan là khả năng học tập và nắm bắt của sinh viên cũng như năng lực của sinh viên sau khi tốt nghiệp như thế nào. Những điều đó sẽ quan trọng hơn là việc chúng ta học ngành “hot” hay là không “hot”. Dĩ nhiên, nếu biết chọn học những ngành theo kịp xu hướng thời đại, nếu trong quá trình học tập, bên cạnh kiến thức và thái độ học tập, làm việc, chúng ta chịu khó rèn luyện các kỹ năng vượt trội thì chúng ta sẽ có nhiều cơ hội nhận mức thu nhập cao hơn sau khi ra trường.

Hiện nay các doanh nghiệp tuyển dụng trả lương không theo thang bậc như truyền thống mình nghĩ mà họ trả lương theo hiệu quả công việc, theo đóng góp của cá nhân đối với công ty.

Đối với chuyên ngành Thống kê kinh doanh của ngành Thống kê kinh tế, nếu như sau khi tốt nghiệp, các bạn làm việc trong các đơn vị nhà nước như Cục thống kê thì thu nhập ban đầu có thể khá hạn chế nhưng vẫn đủ sống. Còn nếu các bạn làm việc trong những khu vực kinh tế tư nhân, nhất là khu vực kinh tế nước ngoài thì khi các bạn có kỹ năng giao tiếp tốt, tiếng Anh tốt, bạn hoàn toàn có thể nhận được nguồn thu nhập gấp nhiều lần những bạn chỉ có khả năng làm việc, giao tiếp bằng tiếng Việt.

Chính vì vậy, với Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh, tiếng Anh cũng là một môn học rất quan trọng. Định hướng của nhà trường là đối với các bạn sinh viên năm thứ tư, sau khi tốt nghiệp ra trường, các bạn sẽ đạt được chuẩn tiếng Anh loại khá để có khả năng thích ứng, làm việc trong các khu vực kinh tế có sự giao lưu với nước ngoài và có được nguồn thu nhập tốt hơn.

Câu 4: Qua rất nhiều năm làm việc với các doanh nghiệp, các thầy cô, anh chị cảm nhận như thế nào về câu chuyện “thu nhập cao” của các công việc đón đầu xu thế?

Thầy Vũ Khanh - Khoa CNTTKD

Xuyên suốt quá trình làm việc với các tập đoàn lớn nước ngoài, mình nhận thấy một điều là đối với ngành công nghệ sự chênh lệch mức lương ở cùng một vị trí là rất đáng kể. Ví dụ như một bạn làm vị trí Software Engineer có thể nhận mức lương 10 triệu nhưng cùng một vị trí đó, có bạn sẽ nhận được mức lương gấp 7-8 lần thậm chí là hơn nữa. Điều này nói nên một thực tế rằng các kiến thức, kỹ năng, khả năng tiếng Anh và thái độ làm việc của các nhân sự trong ngành công nghệ là cực kỳ quan trọng. Thêm vào đó là sự dịch chuyển về công nghệ khi công nghệ thông tin là một ngành đạo thải tương đối nhiều và nhanh chóng, vì vậy sự chênh lệch lương là rất cao. Ví dụ như cùng một vị trí, một nhân sự làm trong các công ty local hoặc nhà nước sẽ nhận mức lương từ 12-15-18 triệu nhưng một nhân sự khác làm công ty quốc tế, biết sử dụng tốt tiếng Anh, biết những kỹ năng và kiến thức mới hoàn toàn có thể nhận mức lương gấp 7-8 lần mức lương của nhân sự kia.

Như vậy, để chúng ta có thể trở thành người lương cao, lương “top” trong những ngành chúng ta theo đuổi thì xuyên suốt quá trình học tập, chúng ta luôn phải rèn luyện khả năng tự học, khả năng cập nhật xu thế vì đây đều là những kỹ năng buộc phải có trong ngành công nghệ thông tin. Bên cạnh đó, sự dịch chuyển công nghệ sẽ hình thành một số ngành nghề mới đòi hỏi người làm những công việc cũ phải có tầm nhìn và tư duy mới để áp dụng, thích ứng với ngành nghề mới.

Đối với Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh, đặc biệt là khi tham gia vào khoa Business IT (CNTTKD) của trường, xuyên suốt quá trình triển khai các dự án lớn nhỏ trong suốt mười mấy năm, tôi nghiệm ra một điều là: Công nghệ chỉ là một công cụ, một phương tiện, chính tư duy và tầm nhìn kinh tế, khả năng quản trị, mô hình kinh doanh, quản trị con người mới là cái lõi của câu chuyện phát triển 4.0.

Và tại Việt Nam cũng như rất nhiều quốc gia trên thế giới ngày nay, chúng ta phát hiện ra rằng các dự án chuyển đổi số, các dự án 4.0 nếu thất bại hoặc không thành công thì nguyên nhân không phải đến từ công nghệ mà chủ yếu đến từ tư duy và tầm nhìn quản trị, tư duy và tầm nhìn của ban lãnh đạo cũng như cách mình vận hành trong doanh nghiệp hay hơn ai hết là đội ngũ CNTT không đủ kiến thức, trình độ để triển khai các dự án chuyển đổi số.

Ông Vũ Đức Chiến

Để đáp ứng được nhu cầu của xã hội thì việc đào tạo kiến trúc sư hay người thiết kế đô thị và ứng dụng các công nghệ để làm ra những đô thị thông minh là một xu hướng thiết yếu và rất cần sự chung tay của các ngành kiến trúc hay thiết kế đô thị.

Khi Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh mở ra chuyên ngành Kiến trúc và thiết kế đô thị thông minh để đào tạo sinh viên thì sau 5 năm học tập, các em hoàn toàn có thể ứng dụng các kiến thức đã học trong việc phát triển đô thị thông minh. Trong quá trình học ngành này, bên cạnh việc áp dụng những kiến thức đã học, những trải nghiệm trong quá trình học hay những kết quả nghiên cứu từ các Viện trong nước, các đối tác nước ngoài, các em còn được các chuyên gia, nhà tư vấn, các doanh nghiệp hỗ trợ rất nhiều về kinh nghiệm, về thông tin, về các kiến thức và các em cũng sẽ có nhiều cơ hội tham gia những chương trình đào tạo liên kết với nước ngoài sau này.

Như vậy, với nỗ lực của Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh trong việc đào tạo ra các kiến trúc sư và nhà thiết kế đô thị thì tôi tin rằng, ngành nghề “Kiến trúc và thiết kế đô thị thông minh” sẽ đáp ứng được nhu cầu phát triển rất mạnh trong tương lai và đây cùng là một trong những chương trình đào tạo cấp thiết, đáp ứng kịp thời nhu cầu phát triển của xã hội.

Một điều khá thú vị là các bậc huynh, các em cũng không cần phải ngần ngại rằng học sinh phải biết vẽ mới có thể trở thành kiến trúc sư. Chuyên ngành học này ra đời giúp các em (dù không có năng khiếu vẽ) vẫn có thể trở thành một kiến trúc sư làm nghề kiến trúc và hỗ trợ các ngành nghề khác như thiết kế đô thị.

Ông Lâm Hữu Trí

Là người làm trong ngành thiết kế và kiến trúc tôi nhận định rằng ngành kiến trúc hay người làm kỹ sư, kiến trúc sư, thiết kế cũng không thể đi khỏi xu hướng phát triển của xã hội và công nghệ 4.0 ra đời buộc những người làm nghề phải thích ứng theo.

Khi Viện quy hoạch và phát triển đô thị thông minh thuộc đại học Kinh Tế Tp.HCM mở ra chương trình đào tạo cử nhân kiến trúc và thiết kế đô thị thông minh với thời lượng học 3,5 năm, tôi nhận thấy đây là một chương trình đào tạo rất phù hợp về thời gian cũng như phù hợp với xu hướng phát triển chung của xã hội. Có thể thấy, khi ra trường sớm hơn thì cơ hội việc làm của các bạn cũng sẽ nhiều hơn. Bên cạnh đó, khi các bạn hoàn thành chương trình học, các bạn có thể học liên thông hoặc học nâng cao tại các trường nước ngoài mà Viện đang hợp tác và đây cũng là một điều rất ý nghĩa, mở ra cơ hội lớn cho các bạn trong tương lai.

Câu 5: Cách thức dạy và học của những ngành đón đầu kỷ nguyên 4.0? Các ngành học này có gì đặc biệt, có phải là những phương pháp đào tạo có tính 4.0 hay không?

Cô Tú Anh - Viện Đô thị thông minh và quản lý

Chúng tôi vẫn nói một cái cốt lõi, trước hết đó là vẫn là tư duy, cho nên điều tạo nên tư duy của các bạn là những thứ truyền thống, đã làm và chúng tôi vẫn giữ vững nó; Thứ hai là tính mới - làm sao tư duy của các bạn có thể thay đổi và cập nhật những tình huống mới để có thể phát triển cho sự nghiệp lâu dài của mình. Theo đó, chúng tôi có sử dụng các hệ thống công nghệ, ví dụ như tại ngành Kiến trúc và thiết kế đô thị thông minh thì chúng tôi sử dụng VR, sử dụng AR… và nhiều phương thức khác để các bạn sinh viên được học, được trải nghiệm. Bên cạnh đó thì chúng tôi cũng tích hợp với nhiều công ty trong và ngoài nước, các trường học trong và ngoài nước, các cơ quan quản lý nhà nước để làm sao mà trong mỗi một môn học từ lý thuyết đến thực hành, các bạn phải giải quyết một vấn đề ở đô thị - thành phố mà các bạn đối mặt. Và đó là mấu chốt quan trọng để chúng ta hướng tới cách mạng công nghệ 4.0 hay hướng tới những điều mà ta vẫn nói "dạy gì, làm cho các bạn".

Thầy Kim Phụng - Khoa CNTTKD

Tất cả những ngành chuyên ngành của khoa CNTTKD đều được đào tạo dựa trên một nguyên tắc đó là "project base" tức là thông qua các dự án, đồ án môn học. Các dự án, đồ án môn học này sẽ bám chắc thực tiễn để khi ra trường, các bạn sẽ thích ứng được ngay với môi trường làm việc cụ thể. Điều này góp phần tạo nên điểm khác biệt và cũng là cốt lỗi của các chương trình đào tạo tại Khoa CNTTKD.

Câu 6: Một bạn sinh viên có chia sẻ “Em rất thích học toán nên em đang quan tâm đến hai ngành là Toán kinh tế và Thống kê kinh tế. Ngành Toán kinh tế có phải sẽ được học sâu về toán hơn là ngành Thống kê kinh tế không?”. Thầy cô có thể tư vấn thêm về điều này?

Thầy Hoàng Trọng - Khoa Toán - Thống kê

Đã là sinh viên vào khoa Toán - Thống kê thì cho dù là ngành Toán kinh tế hay Thống kê kinh tế, các bạn cũng sẽ được học toán nhiều hơn các ngành khác ở các khoa khác. Riêng ngành Toán kinh tế, bạn sẽ được học toán nhiều nhất, nhiều hơn cả ngành Thống kê kinh tế bởi bản thân ngành đã có chữ “toán” trong đó. Đối với ngành Toán kinh tế thì như cô Tuấn Anh đã chia sẻ - chúng ta cũng sẽ lập các bài toán, giải quyết, phân tích các vấn đề liên quan đến rủi ro, cân nhắc các rủi ro để đưa ra quyết định. Như vậy, cần rất nhiều mô hình toán để chúng ta đưa vào phân tích, lựa chọn những quyết định tối ưu theo từng hoàn cảnh cụ thể.

Cô Tuấn Anh - Khoa Toán - Thống kê

Các ngành và chuyên ngành của khoa Toán - Thống kê được xây dựng dựa trên bốn cốt lõi chính: Thứ nhất là nhóm kiến thức về toán và thống kê là kiến thức nền tảng; Thứ hai là nhóm kiến thức về công nghệ để các bạn vận dụng kiến thức và xử lý một bài toán cụ thể; Thứ ba là nhóm kiến thức chuyên ngành - đây là nhóm kiến thức khác biệt nhất giữa ngành và các chuyên ngành của khoa vì như thầy Trọng chia sẻ - nhóm kiến thức về toán kinh tế sẽ học nhiều về các mô hình toán, các lý thuyết kinh tế để các bạn có thể vận dụng toán, ứng dụng để giải quyết các bài toán kinh tế; còn trong nhóm kiến thức về thống kê thì các kiến thức thuộc chuyên ngành này sẽ là công cụ mạnh để các bạn phân tích và xử lý dữ liệu cũng như nói lên ý nghĩa của con số, cái hay cái đẹp của con số; Và nhóm kiến thức thứ tư mà khoa trang bị cho các bạn là nhóm các môn học tự chọn. Nếu các bạn yêu thích lĩnh vực ngân hàng thì nhóm tự chọn của các bạn sẽ thiên về ngân hàng; nếu bạn yêu thích ứng dụng các kiến thức toán và thống kê trong lĩnh vực quản trị, bảo hiểm, sức khoẻ, đô thị thông minh hay công nghệ thì các bạn có thể chọn môn học phù hợp với mảng mình yêu thích.

Như vậy, bốn nhóm kiến thức này khá tương đồng giữa hai ngành bởi nó đều thuộc khoa Toán nhưng sẽ có những nét đặc trưng riêng trong các nhóm môn chuyên ngành và môn tự chọn để các bạn thể hiện bản sắc và sự yêu thích của mình.

Câu 7: Một bạn sinh viên đặt câu hỏi rằng chuyên ngành Thống kê kinh doanh thuộc ngành Thống kê kinh tế là rất hiếm, chỉ có Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh đào tạo thôi. Vậy có phải vì ngành này mới và có rất ít doanh nghiệp tuyển dụng không? Xin thầy cô chia sẻ thêm?

Thầy Hoàng Trọng - Khoa Toán - Thống kê

Như tôi đã chia sẻ - không có ngành đào tạo nào xã hội không cần, bởi sẽ có ngành nhu cầu xã hội rất lớn và có những ngành nhu cầu xã hội không nhiều lắm nhưng tất cả đều cần thiết cho sự phát triển chung của xã hội

Đối với các nhóm ngành như Thống kê kinh tế, Toán kinh tế thì hàng năm, trường sẽ tuyển sinh với chỉ tiêu lần lượt là 50 - 100 đến 150. Để có được chỉ tiêu tuyển sinh này, nhà trường đã dựa trên việc nghiên cứu nhu cầu cũng như dự báo nhu cầu nhân lực của xã hội. Như vậy, khi chúng ta cân đối được giữa cung và cầu thì các bạn hoàn toàn không phải lo lắng về việc có tìm kiếm được việc làm hay không. Thậm chí, khi chúng tôi đưa ra con số 50 cho ngành Thống kê kinh tế, thì chúng tôi đã ước lượng và dự báo nhu cầu thị trường có thể sẽ cần từ 100 đến 150 chuyên viên thống kê ở khu vực miền Nam. Bên cạnh đó, đến thời điểm tốt nghiệp, nhà trường vẫn thường xuyên nhận được rất nhiều email từ các cơ quan, doanh nghiệp đề nghị nhà trường giới thiệu các sinh viên khá, giỏi của khoa vào làm việc.

Như vậy, có thể khẳng định rằng các bạn không sợ thiếu việc làm mà vấn đề quan trọng là khi vào học, các bạn sẽ chuẩn bị hành trang về kiến thức, năng lực, thái độ như thế nào để đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của xã hội.

Tôi xin được chia sẻ thêm là ngành Thống kê kinh tế không phài là một chuyên ngành mới bởi ngành đã ra đời từ năm 1976 (cũng là năm thành lập trường). Riêng chuyên ngành Thống kê kinh doanh đã ra đời hơn 13 năm nay. Sở dĩ nhiều bạn đã lầm tưởng rằng đây là ngành học mới bởi nhu cầu tuyển sinh không cao và ngành học này cũng không được nhà trường truyền thông nhiều. Tuy nhiên, đã có rất nhiều bạn sinh viên tốt nghiệp ngành được nhiều công ty săn đón và có được những vị trí cao tại các doanh nghiệp mình gắn bó. Và đây cũng chính là động lực cho các bạn học sinh mạnh dạn đăng ký vào chuyên ngành này.

Câu 8: Với góc nhìn của doanh nghiệp, khi nhu cầu mình ít thì lựa chọn của mình sẽ gắt gao hơn? Anh chị có thể chia sẻ thêm về nhận định này?

Ông Vũ Đức Chiến

Với góc độ một doanh nghiệp làm về kiến trúc và đô thị ở Việt Nam cũng như đối tác nước ngoài thì trong việc lựa chọn đầu vào hay đầu ra hay lựa chọn nhân sự để tuyền dụng, chúng tôi rất cần các bạn sinh viên có được những trải nghiệm, kinh nghiệm về cuộc sống, biết sử dụng hiệu quả công nghệ, biết sử dụng tiếng anh hoặc ngôn ngữ khác…

Đối với các doanh nghiệp quốc tế về kiến trúc, quy hoạch đô thị, cảnh quan đang hoạt động nhiều tại Việt Nam, nhu cầu tuyển dụng của họ sẽ cao hơn bởi các doanh nghiệp này muốn tuyển dụng một nhân sự không chỉ đáp ứng nhu cầu công việc mà còn tương tác tốt với các kiến trúc sư, quy hoạch gia người nước ngoài. Vì thế, để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của các doanh nghiệp này, bản thân các bạn sinh viên sẽ phải không ngừng học tập, rèn luyện, trang bị các kỹ năng mềm, tiếng anh… Còn không các bạn sẽ chỉ làm việc ở những công ty nhỏ tại Việt Nam.

Ông Lâm Hữu Trí

Công ty của tôi xuất phát điểm từ một doanh nghiệp ở Myanmar, sau đó về Việt Nam và Thái Lan nên cũng sẽ mang hơi hướng toàn cầu và cũng đi theo xu hướng phát triển chung của thế giới. Theo đó, các tiêu chuẩn về ngành nghề cũng được nâng lên nhằm đáp ứng những yêu cầu ngày càng cao của khách hàng. Chính vì thế, ở góc độ doanh nghiệp, để tạo ra sản phẩm thích ứng với nhu cầu khách hàng, chúng tôi phải tuyển dụng các bạn sinh viên, các nhân sự đã có những trải nghiệm nhất định trong công việc, bản thân họ cũng phải có những kiến thức tương đồng với ngành nghề được đào tạo và không ngừng cập nhật những kiến thức mới mẻ để sẵn sàng đón đầu thử thách và bắt nhịp với thế giới công nghệ đang thay đổi nhanh chóng như hiện nay.

Câu 9: Những điểm khác biệt trong chương trình đào tạo ngành Kỹ thuật phần mềm tại trường Đại học Kinh tế Tp.HCM?

Thầy Kim Phụng - Khoa CNTTKD

Kỹ thuật phần mềm không phài là một ngành học mới mà đã trải qua bốn năm đào tạo tại Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh. Sau mỗi năm như vậy thì điểm tuyển đầu vào đều tăng, tiệm cận với một số trường đào tạo lâu đời về công nghệ. Ngay khi quyết định thành lập ngành, chúng tôi đã có những định vị: Thứ nhất là phải tuân thủ những chuẩn mực về quy trình phần mềm, từ lúc thu thập nhu cầu khách hàng, đến lúc phân tích, thiết kế, lập trình, kiểm thử, triển khai phần mềm cho các doanh nghiệp.

Sự khác biệt khi học ngành Kỹ thuật phần mềm tại Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh được thể hiện trong những điểm sau đây: Thứ nhất, chúng tôi lựa chọn các dự án tập trung vào các phần mềm áp dụng cho việc kinh doanh quản lý của doanh nghiệp; Thứ hai là khi các bạn học trong môi trường Kinh Tế, ngoài những kiến thức về công nghệ, các bạn sẽ được học những kiến thức về đại cương, được lựa chọn những môn học mang tính business, đáp ứng được tư duy kinh tế của người làm công nghệ; Thứ ba, tại Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh, bạn sẽ có nhiều lựa chọn về song ngành, đa ngành. Nghĩa là trong khoảng thời gian 5 năm, bạn có thể vừa tốt nghiệp ngành Kỹ thuật phần mềm, đồng thời có thể tích lũy tín chỉ để tốt nghiệp văn bằng 2 thuộc kinh tế. Như vậy, sau khi tốt nghiệp, chúng ta được trang bị cho mình đầy đủ kiến thức cả về mặt công nghệ lẫn kinh tế.

Đối với một số trường công nghệ khác, khi giảng dạy về kỹ thuật phần mềm, họ có thể đi sâu vào công nghệ để giải các bài toán về kỹ thuật. Tuy nhiên khi các bạn tốt nghiệp những trường này chuyển sang làm những dự án phần mềm trong lĩnh vực kinh tế hay ngân hàng, các bạn buộc phải cập nhật một số kiến thức về kinh tế, về quản lý và thời gian trung bình để các bạn cập nhật phải mất khoảng chừng 1 đến 2 năm.

Câu 10: Học Khoa học dữ liệu, sau khi ra trường các bạn sinh viên có thể làm những nghề gì?  

Thầy Kim Phụng - Khoa CNTTKD

Khoa học dữ liệu được xem là ngành mới nhất tại Việt Nam và hiện một số trường đại học đã và đang chuyển sang đào tạo về Khoa học dữ liệu.

Ngành Khoa học dữ liệu hội tụ 3 mảng kiến thức: Thứ nhất là mảng kiến thức về toán và thống kê; Thứ hai là kiến thức về công nghệ, về khoa học máy tính; Thứ ba là mảng kiến thức rất quan trọng, đó là kiến thức về lĩnh vực ứng dụng: tài chính, ngân hàng, marketing, v.v.

Trong chương trình Khoa học dữ liệu tại Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh, chúng ta sẽ tập trung đào tạo để giải quyết các bài toán về ứng dụng khoa học dữ liệu cho các lĩnh vực về tài chính, ngân hàng, marketing, đó là nội dung kiến thức.

Về công việc thì sau khi ra trường các bạn có thể làm việc tại các bộ phận phân tích dữ liệu, các phòng ban phân tích dữ liệu ở tất cả mọi loại hình dịch vụ về thương mại, về sản xuất mà ở đó có bộ phận data. Vì hiện nay xu hướng 4.0, khi ứng dụng về công nghệ thông tin và chuyển đổi số thì dữ liệu đang ngày càng gia tăng (gọi là big data bao gồm các dữ liệu trong nội bộ và bên ngoài, dữ liệu mạng xã hội, thương mại điện tử, v.v.). Hiện nay các doanh nghiệp đã và đang quan tâm đến bài toán phân tích dữ liệu để đưa ra các quyết định kinh doanh nên các bộ phận về data bắt đầu xuất hiện trong các doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, sinh viên tốt nghiệp có thể tham gia vào các dự án phần mềm vì có những phần mềm cần nền tảng của dữ liệu để đưa ra một số chức năng thông minh ví dụ AI (trí tuệ nhân tạo)…

Ngoài ra, vì ngành Khoa học dữ liệu mang tính chất vừa nghiên cứu hàn lâm vừa ứng dụng nên chúng ta có thể làm trong rất nhiều bộ phận R&D vì hiện nay các doanh nghiệp đều có bộ phận R&D nghiên cứu về AI, big data để tạo ra các giải pháp mang tính sáng tạo, phục vụ nhu cầu xã hội.

Đó chính là những điểm nhấn về đào tạo, nghề nghiệp trong ngành học Khoa học dữ liệu tại Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh, chúng ta tập trung phục vụ business nhiều hơn là tạo ra người kỹ sư về dữ liệu.

Câu 11: Vậy thưa thầy Vũ Khanh, đối với ngành học về công nghệ thông tin, bắt buộc chúng ta phải ở thành phố hay có thể về quê làm?

Thầy Vũ Khanh - Khoa CNTTKD

Câu trả lời là “có” và “không”.

“Có” vì thật ra chúng ta đang làm việc online khá nhiều. Hiện nay, có rất nhiều bạn làm freelancer, đặc biệt là các bạn làm kỹ sư phần mềm, làm thiết kế phần mềm, thiết kế hệ thống hay là đưa ra các kiến trúc hệ thống. Các bạn làm freelancer, các bạn có thể làm ở công ty không hề có văn phòng đại diện tại Việt Nam, công ty đó có thể ở Mỹ, Canada, Châu Âu… Như vậy, việc các bạn ở Sài Gòn hay ở dưới quê, miễn có Internet là các bạn có thể làm việc được rồi. Thành ra câu trả lời là “có”.

Tuy nhiên, câu trả lời là “không” đối với những công việc tương đối khó tìm và bắt buộc khi các bạn làm công việc đó, thông thường các bạn phải có kiến thức rất tốt, có kinh nghiệm 5-7 năm, đặc biệt là khả năng giao tiếp bằng tiếng Anh. Kế đến là khả năng team work (không face to face với nhau), biết chia các tác vụ, các task, biết sử dụng phần mềm quản lý các task tốt, nghĩa là bạn phải có kiến thức, kỹ năng làm việc nhóm với kinh nghiệm từ 5-7 năm để làm việc từ xa. Do đó, câu trả lời là “có” và “không” cho câu hỏi này là như vậy.

Câu 12: Một bạn sinh viên hỏi rằng bạn được biết ngành Quản lý công chỉ có Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh và 2,3 trường khác đào tạo mà thôi. Vậy đây có phải là lĩnh vực đào tạo hiếm, ra trường sẽ ít có cơ hội việc làm?

Thầy Nguyễn Văn Dư - Khoa Quản lý nhà nước

Có thể khẳng định rằng Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh là một trong những đơn vị đầu tiên đào tạo ngành Quản lý công. Cho đến nay một số giảng viên của khoa và trường cũng đã tham gia các chương trình tư vấn để xây dựng chương trình quản lý công cho nhiều trường đại học khác tại Việt Nam.

Mục đích chương trình Quản lý công là đào tạo ra những cán bộ quản lý. Lẽ tất nhiên, các em không thể làm quản lý ngay từ khi ra trường được mà chúng ta phải hướng đến mục tiêu 5 năm, 7 năm sau này các em sẽ trở thành những nhà quản lý.

Hiện chương trình đào tạo của Quản lý công đang có những ngành như Quản trị nguồn nhân lực, kế toán, tài chính; Trong lĩnh vực kinh tế thì có quản trị dự án; Trong lĩnh vực luật pháp thì có các công việc liên quan đến hòa giải, quản lý đất đai. Điều đó có nghĩa là khi sinh viên mới ra trường, các em có thể làm việc ở rất nhiều đơn vị khác nhau, ở các phòng về nhân sự, ở các phòng về tài chính kế toán hoặc phòng kinh tế của các địa phương.

Khi đào tạo, chúng tôi luôn hướng đến dài hạn. Ở đây là một chương trình đào tạo đại học, không phải là một chương trình đào tạo nghề và trong quá trình đào tạo chúng tôi hướng các em sinh viên nghiên cứu các tình huống, đặt mình vào trong vai trò của người dân hoặc các tác nhân trong xã hội để giải quyết vấn đề. Thành ra chúng tôi tin rằng có rất nhiều công việc mà các em có thể làm trong các tổ chức công.

Ngoài ra chương trình đào tạo của chúng tôi cũng hướng đến các công việc của xã hội, các tổ chức phi chính phủ hoặc những vấn đề xã hội đang quan tâm như vấn đề liên quan đến giới và hòa nhập xã hội vốn được coi là một lĩnh vực hết sức nhạy cảm.

Chúng tôi cũng rất vui mừng khi được trở thành một trong những đơn vị thụ hưởng đầu tiên của dự án Nâng cao năng lực địa phương do cơ quan phát triển của Mỹ tài trợ. Trong chương trình đó, sinh viên có thể tham gia vào những hoạt động về vấn đề giới, hòa nhập xã hội, biến đổi khí hậu và chúng tôi hy vọng sau khi ra trường ngoài các lĩnh vực làm việc trong các tổ chức công, các sinh viên cũng có thể làm việc trong các tổ chức phi chính phủ, phi lợi nhuận.

Câu 13: “Có phải học Quản lý công, em sẽ làm việc tại Phường, Xã lên UBND. Nếu em không tìm được việc làm thì trường có chương trình hỗ trợ sinh viên?”. Thầy có thể giải đáp câu hỏi này của một bạn sinh viên?

Thầy Nguyễn Văn Dư - Khoa Quản lý nhà nước

Như tôi đã chia sẻ không nhất thiết các em phải làm việc trong các khu vực công, các em hoàn toàn đủ năng lực để bắt đầu sự nghiệp của mình ở các tổ chức công hoặc các doanh nghiệp.

Chương trình đào tạo của chúng tôi còn cung cấp cho các em những kiến thức về marketing, nhân sự, những kiến thức liên quan đến luật pháp. Như vậy các em hoàn toàn có thể làm việc ở các khu vực công hoặc khu vực tư. Trong tương lai, các em cũng có những cơ hội nghề nghiệp rộng hơn khi đã tích lũy đủ kiến thức, đủ năng lực quản lý và khi các em trưởng thành hơn thì các em sẽ có cơ hội phát triển nghề nghiệp của mình.

Ngành Quản lý công đã đi vào đào tạo ở hệ sau đại học được 10 năm và cho đến nay chúng tôi đã tạo tạo rất nhiều cán bộ ở các cấp địa phương và các sở ban ngành. Tuy vậy ở hệ đại học thì năm nay chúng tôi mới có các sinh viên đầu tiên ra trường, do đó tại thời điểm này chúng tôi chưa có một chương trình cụ thể để hỗ trợ sinh viên trong quá trình tìm việc. Tuy nhiên trong xuyên suốt chương trình đào tạo, chúng tôi luôn hướng đến việc tạo cơ hội cho các em tiếp cận công việc. Cụ thể sinh viên ngành Quản lý công thường xuyên được tham gia các chương trình đào tạo tại địa phương tức là các em có thể về phường, các sở ban ngành để học việc.

Ngoài ra với đội ngũ những anh chị đã tốt nghiệp trước đây, họ cũng rất quan tâm và nhận thấy sự đổi mới trong đào tạo, sự cần thiết về vấn đề tích hợp kiến thức luật, quản trị kinh tế trong một cán bộ công chức. Vì thế, các anh chị vẫn thường xuyên liên hệ với chúng tôi để đặt vấn đề tuyển dụng các em sinh viên tốt nghiệp khá giỏi từ ngành.  Bên cạnh đó, khi quý vị phụ huynh cũng như các em tìm hiểu trong bản mô tả công việc tuyển dụng của các đơn vị thì chúng ta sẽ thấy rằng đã bắt đầu xuất hiện nhiều vị trí tuyển dụng liên quan đến các sinh viên tốt nghiệp ngành Quản lý công.

Câu 14: Năm nay Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh có thêm một chuyên ngành mới là Kiến trúc và thiết kế đô thị thông minh. Như vậy chương trình đầu tiên này được đưa vào tuyển sinh có gì khác biệt và nổi bật?

Cô Tú Anh - Viện Đô thị thông minh và quản lý

Thứ nhất là xu hướng phát triển thành phố thông minh và đô thị thông minh mà chúng ta có thể nhìn thấy ở trong bối cảnh chung đó là nhu cầu cấp thiết và cấp yếu. Hơn 38/64 tỉnh thành thành phố của Việt Nam hiện nay đang phát triển và đang xây dựng các đề án để phát triển thành phố và đô thị thông minh.

Bên cạnh đó thì ngoài các kiến thức nền tảng mà chúng tôi cung cấp trong chương trình Kiến trúc và thiết kế đô thị thông minh như là các kiến thức cơ bản nền tảng của kiến trúc, của thiết kế đô thị, của quy hoạch thì chúng tôi còn có các hệ thống Studio Lab -  là nơi mà các bạn sinh viên có thể cùng với các thầy cô giáo ở trong và ngoài nước cũng như các cơ quan chính quyền địa phương, các công ty để cùng chung tay với chúng tôi trong việc xây dựng, hướng dẫn các bạn vừa thực nghiệm được lý thuyết và thực hành nhuần nhuyễn để có thể làm việc được ngay sau khi tốt nghiệp.

Cái thứ ba là ứng dụng công nghệ vào trong các hoạt động hoạch định và ra quyết định để làm sao cho các thiết kế, các sản phẩm mà chúng ta tạo ra không phải là không tưởng mà nó phải thực tế và đảm bảo nhu cầu, yêu cầu đối với mỗi giai đoạn, mỗi thời kỳ.

Câu 15: “Em thấy học kiến trúc thì cần phải thi đầu vào môn vẽ, nhưng em không có thời gian và điều kiện để đi học thêm. Vậy làm thế nào để em có thể đăng ký học ngành này vì em thấy chương trình rất thú vị?”. Xin thầy cô giải đáp câu hỏi của một bạn sinh viên?

Cô Tú Anh - Viện Đô thị thông minh và quản lý

Như tôi có chia sẻ là chương trình Kiến trúc và thiết kế đô thị thông minh được xây dựng dựa trên nền tảng tích hợp. Với nền tảng tích hợp này thì ngoài những kiến thức cơ bản về kiến trúc, về thiết kế, về cảnh quan, quy hoạch như đã đề cập thì các kiến thức cơ bản về công nghệ hay về toán ứng dụng sẽ là những cái rất cần chi tiết cho công việc của bạn sau này.

Cho nên vì những điều đó mà chương trình Kiến trúc và thiết kế đô thị thông minh cũng đi theo xu hướng trên toàn thế giới là không tuyển sinh vẽ đầu vào. Đối với các bạn sinh viên có khả năng vẽ, bạn có thể thi ở các trường khác và chúng tôi sẽ công nhận điểm vẽ với hệ số 1. Còn các bạn khác nếu yêu thích ngành học nhưng chưa có khả năng vẽ thì các bạn vẫn có cơ hội để vào trường của chúng tôi với chuyên ngành Kiến trúc và thiết kế đô thị thông minh. Điều này cho thấy là chúng tôi đang tuyển sinh và tạo những cơ hội ngang bằng cho các đối tượng khác nhau.

Một điểm khác biệt nữa mà tôi muốn chia sẻ là ở trong chương trình của Kiến trúc và thiết kế đô thị thông minh, chúng ta có thể học song bằng để lấy được các văn bằng ở nước khác. Ví dụ hiện nay chúng tôi đang ký kết với cả các trường đại học của New Zealand để các bạn học trong bốn năm đại học có thể lấy được hai bằng là của Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh và đại học nước ngoài. Tương tự như vậy, chúng tôi cũng có các chương trình liên kết để học nâng cao.

Câu 16: Với công việc liên quan đến kiến trúc thì vẽ có phải là một điều kiện cần hay là một điều kiện đủ?

Ông Vũ Đức Chiến

Gần đây một số trường đại học cũng đã bắt đầu suy nghĩ về câu chuyện điều kiện cần và đủ - khi một học sinh thi vẽ tốt hoặc không tốt, thì liệu họ có thể trở thành một kiến trúc sư tốt hay không.

Việc này cũng nhằm đảm bảo cung cấp nguồn nhân sự chất lượng cho tương lai sau các khóa đào tạo tại đại học. Hiện có tỷ lệ 50/50 giữa việc các bạn yêu thích có năng khiếu vẽ, có cơ hội trở thành kiến trúc sư và các bạn không có năng khiếu vẽ vẫn có thể thiết kế, có thể trở thành kiến trúc sư.

Câu hỏi này vốn mang tính phổ quát. Và theo tôi thì trong trường hợp các em không biết vẽ, các em vẫn có thể trở thành những kiến trúc sư bởi việc trở thành một kiến trúc sư đôi khi là một khái niệm.

Có thể thấy, kiến trúc sư chưa chắc đã là một người chỉ làm về thiết kế nhà mà chúng ta còn làm những việc như vừa hỗ trợ vừa làm về các thủ tục giấy tờ, làm về tư vấn chiến lược hay đầu tư giấy phép, v.v. Cho nên vai trò của kiến trúc sư không đồng nghĩa với việc chỉ ngồi bàn giấy hay chỉ vẽ và đây là một sự linh hoạt trong đào tạo nghề. Thậm chí, thực tế cho thấy cứ 50 sinh viên ra trường thì rất nhiều người có thể làm những ngành liên quan tới kiến trúc và họ vẫn đóng vai trò một kiến trúc sư, vẫn có được cấp giấy chứng nhận của các sở, các cơ quan hành chính đồng thời các kiến trúc sư này vẫn có kiến thức để làm việc ở các tập đoàn nước ngoài.

Trong câu chuyện xét tuyển đầu vào, các trường dạy về kiến trúc thông thường sẽ quy đổi điểm môn vẽ hệ số 2 nhưng Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh lại lấy hệ số 1 và đào tạo nhiều lĩnh vực để các em sinh viên có thể trở thành kiến trúc sư theo nhiều nghĩa khác nhau chứ không nhất thiết - một kiến trúc sư chỉ ngồi bàn giấy và vẽ.

Câu 17: Có phải chỉ những sinh viên giỏi Toán mới phù hợp với ngành Toán Kinh Tế?

Cô Tuấn Anh - Khoa Toán - Thống kê

Đôi khi cái tên lại gắn với những suy nghĩ rất lâu dài của nhiều người. Ví dụ như khi nghe về kiến trúc mọi người sẽ nghĩ tới vẽ, nghe về toán kinh tế thì mọi người sẽ nghĩ đến tính toán hoặc khi nghe đến công nghệ thông tin, sẽ suy nghĩ ngay đến công nghệ. Tuy nhiên ngành Toán kinh tế là đào tạo để hướng đến công dân toàn cầu và song song đó, tính linh hoạt trong các chương trình đào tạo của Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh khá là cao.

Trong tuyển sinh thì khoa Toán - Thống kê cũng như các khoa khác sẽ tuyển sinh từ nhiều khối ngành như A, A1, D, v.v.  Đối với các ngành của khoa Toán - Thống kê thì thực chất sẽ có quan tâm tới toán một chút, vì vậy với môn toán khi xét điểm tuyển sinh đầu vào sẽ được tính hệ số hai, các môn khác sẽ tính hệ số một và quy đổi giống như quy định của Bộ.

Trong chương trình đào tạo, nếu như bạn muốn trở thành một sinh viên vững vàng về kiến thức chuyên môn thì học toán là một ưu thế. Tuy nhiên không phải chỉ có học toán giỏi mới vào khoa Toán - Thống kê để theo đuổi Toán tài chính hoặc Phân tích rủi ro - định phí bảo hiểm hay Thống kê kinh doanh mà các bạn có một chút đam mê về toán, chút năng lực về toán là được. Trong quá trình đào tạo các thầy cô sẽ hướng dẫn cho bạn những kỹ năng cần thiết. Đôi khi chúng ta không thực sự giỏi về toán nhưng nếu chúng ta có tư duy logic, chặt chẽ thì hoàn toàn có thể giải quyết vấn đề đặt ra trong bối cảnh kinh tế xã hội hiện nay.

Câu 18: Một chuyên gia Phân tích rủi ro và định phí bảo hiểm sẽ làm những công việc gì và ở đâu?

Cô Tuấn Anh - Khoa Toán - Thống kê

Chuyên ngành phân tích rủi ro và định phí bảo hiểm được khoa Toán - Thống kê tuyển sinh đầu tiên vào năm 2020 với những nhận định rằng, trong xu thế kinh tế rất nhiều biến động thì đối diện với rủi ro chúng ta sẽ phải thật bản lĩnh và vững vàng để biến những rủi ro thành cơ hội.

Chuyên ngành Phân tích rủi ro và định phí bảo hiểm sẽ đào tạo ra các chuyên gia định phí – được xem như những linh hồn hay trái tim của một công ty bảo hiểm, thiết kế ra các sản phẩm bảo hiểm.

Các rủi ro như phá sản, đổ vỡ trên thị trường hoặc các rủi ro về sức khỏe hoàn toàn có thể xảy ra và nếu các bạn có được bảo hiểm cho mình thì chúng ta sẽ rất yên tâm trong cuộc sống để có thể suy nghĩ đến các vấn đề xa và rộng hơn. Những công ty bảo hiểm là nơi cung cấp các sản phẩm bảo hiểm cho các bạn, kể cả bảo hiểm nhân thọ, bảo hiểm phi nhân thọ thì người định phí bảo hiểm sẽ thiết kế ra các sản phẩm bảo hiểm. Khi bạn quan tâm đến gói bảo hiểm thì người tư vấn bảo hiểm sẽ tư vấn cho các bạn rằng gói sản phẩm này sẽ bảo hiểm những gì, các bạn sẽ làm nghĩa vụ gì, đóng bao nhiêu phí trong bao nhiêu năm và những bảo hiểm này đem lại lợi ích gì cho các bạn sau này.

Đối với những người định phí bảo hiểm, để thiết kế ra các sản phẩm bảo hiểm đó, họ phải có cái nhìn tổng quát, sâu sắc về những rủi ro có thể xảy ra và tính toán rất cẩn thận cho những sản phẩm bảo hiểm của mình để sao cho công ty bảo hiểm có thể có lời mà vẫn đảm bảo lợi ích bảo hiểm chính đáng của người tham gia bảo hiểm.

Ngoài ra một doanh nghiệp hay tổ chức nào đó đều luôn có một bộ phận lập kế hoạch cũng như có những bộ phận cần thiết để hỗ trợ tư vấn cho lãnh đạo về các vấn đề ứng xử khi rủi ro xảy ra. Theo đó, các bạn sinh viên tốt nghiệp chuyên ngành Phân tích rủi ro và định phí bảo hiểm hoàn toàn có thể làm việc trong các bộ phận chịu trách nhiệm phân tích định lượng các rủi ro đó.

Cơ hội nghề nghiệp của các bạn rất phong phú kể cả các ngân hàng, các công ty tài chính, công ty chứng khoán, v.v. Những nơi nào có rủi ro thì chuyên ngành có thể hỗ trợ và đáp ứng nhu cầu nhân lực ở các đơn vị đó.

Câu 19: Nghe đến đây thì sẽ có nhiều người lầm tưởng chuyên ngành Phân tích rủi ro và định phí bảo hiểm sẽ giống với chuyên ngành Bảo hiểm và Quản trị rủi ro tài chính. Vậy khoa mình có thể phân biệt hay giải thích cụ thể hơn?

Cô Tuấn Anh - Khoa Toán - Thống kê

Đôi khi tên gọi làm cho mọi người tưởng rằng các ngành nghề bảo hiểm, định phí về bảo hiểm nó giống nhau. Tuy nhiên, định phí bảo hiểm khác với các chuyên ngành khác liên quan tới bảo hiểm ở hai khía cạnh: trước hết là về chương trình đào tạo thì nội dung đào tạo liên quan đến định phí và định lượng rủi ro cho nên phần công cụ về toán, công cụ về thống kê cũng như công nghệ để đáp ứng cho công tác định phí được đặt nhiều hơn một chút so với mảng kiến thức về thị trường và kinh tế. Còn đặc trưng của ngành bảo hiểm thì chắc các bạn cũng đã nghe tư vấn trong chương trình Bảo hiểm của khoa Tài chính trước đó. (Xem lại chuyên đề tư vấn: Nhóm ngành Tài chính – ngân hàng)

Riêng về nghề nghiệp sau này thì chuyên viên định phí sẽ làm trong bộ phận định lượng rủi ro và đưa ra, thiết kế ra các sản phẩm. Ở những ngành nghề bảo hiểm khác sẽ liên quan đến kinh doanh sản phẩm bảo hiểm nhưng ngành Phân tích rủi ro và định phí bảo hiểm đào tạo sinh viên trở thành những người thiết kế sản phẩm bảo hiểm để cho các bộ phận khác đưa ra thị trường và kinh doanh. Và đó chính là điểm đặc trưng về đào tạo và về nghề nghiệp của ngành này.

Câu 20: Những tố chất nào để một sinh viên thời hiện đại có thể hòa nhập được với xu hướng phát triển không ngừng của xã hội? 

Thầy Vũ Khanh - Khoa CNTTKD

Trước đây mình nghĩ là tại sao lại chọn Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh trong câu chuyện học ngành công nghệ thông tin, trong khi rất nhiều trường nổi tiếng đã 20-30 năm kinh nghiệm rồi. Tuy nhiên suốt quá trình làm việc, triển khai cái dự án công nghệ thông tin lớn và nhỏ, mình phát hiện ra rằng công nghệ thông tin, sản xuất phân mềm, cách ứng dụng là những phần chết, cách doanh nghiệp vận hành doanh nghiệp, cách doanh nghiệp vận hành, cách quản trị con người, quy trình làm việc của doanh nghiệp mới là phần sống và phần mềm là để ứng dụng cho vấn đề đó.

Và trong vấn đề liên ngành, siêu ngành thì chúng ta sẽ thấy là am hiểu doanh nghiệp, am hiểu cái vận hành doanh nghiệp, am hiểu tầm nhìn và chiến lược doanh nghiệp, am hiểu vấn đề business là thế mạnh và đó cũng chính là thế mạnh của sinh viên đại học Kinh Tế.

Thêm vào đó một tin vui cho các bạn sinh viên đó là tuổi đời các bạn kỹ sư công nghệ thông tin thực ra rất thấp. Ngoài việc đào thải cao, tuổi đời thấp thì đến khi trên 35 tuổi các bạn kỹ sư CNTT sẽ dịch chuyển sang một lĩnh vực mới đó là quản lý - vai trò team leader, manager. Và khi bạn dịch chuyển sang quản lý, bạn phải học Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh và rõ ràng đây sẽ là cơ hội cực lớn để chúng ta vận hành nhà quản trị tương lai cho ngành công nghiệp thông tin.

Đó chính là câu chuyện đường dài và cũng là điều mà chúng tôi muốn truyền đạt cho các sinh viên của trường cũng như của khoa CNTTKD. Bởi bên cạnh những kiến thức nền tảng mà các bạn lĩnh hội thì  điều mà chúng tôi đưa cho các bạn là một tầm nhìn rõ ràng nhất, tốt nhất cho sự nghiệp tương lai của các bạn để các bạn có thể  trở thành những nhà quản lý chuyên nghiệp.

Trả lời cho câu hỏi “phần mềm mình có thể mua được nhưng tài năng của một con người, đôi khi mình không dùng tiền để mua được”, tôi có những suy nghĩ như thế này. Có nhiều bạn tham gia đặt câu hỏi về tuyển sinh thì chỉ hỏi “sau khi em tốt nghiệp 1 năm, 2 năm, 3 năm em làm gì” nhưng cái mà chúng tôi hay nói là chúng tôi tính cái gia tốc hơn tốc độ, bởi gia tốc quan trọng hơn trong ngành CNTT. Gia tốc và tầm nhìn xa của sinh viên tốt nghiệp sau 5 năm, 7 năm, 10 năm, 15 năm nó quan trọng hơn là khi một bạn sinh viên ra trường 1 năm, 2 năm, 3 năm. Tất nhiên vấn đề sau 1 năm, 2 năm, 3 năm bạn vẫn nên quan tâm, tuy nhiên nếu bạn không có tầm nhìn dài, lộ trình cụ thể thì bạn rất khó thành công trong doanh nghiệp.

Thầy Nguyễn Văn Dư - Khoa Quản lý nhà nước

Ngành Quản lý công của chúng tôi là tích hợp kiến thức từ các lĩnh vực từ kinh tế, luật và quản lý. Thực tiễn đã cho thấy rất nhiều cán bộ quản lý đang vướng vào vòng lao lý mà lý do là họ thiếu phương pháp tiếp cận. Với câu hỏi là vào đây em sẽ được học những gì thì tôi xin nhắc lại định hướng của ngành Quản lý công là đào tạo ra những người quản lý. Tuy nhiên để trở thành nhà quản lý thì các em sẽ bắt đầu bằng những công việc rất cụ thể, từ lĩnh vực marketing, lĩnh vực quản lý nguồn nhân lực, tài chính, v.v

Với lộ trình như thế các em có thể tích luỹ được kinh nghiệm để trở thành nhà quản lý trong tương lai. Như vậy, khi học tập ở đây, các em sẽ có sự tích hợp kiến thức, có khả năng thấu hiểu, soi rọi lại mình. Và đây cũng chính là định hướng của khoa để các em có thể thấu hiểu được những bất cập, rủi ro, tổn thất trong các nhóm cộng đồng, từ đó các em có thể hoàn thiện kiến thức của mình và làm việc một cách hiệu quả hơn, thuyết phục hơn.

Cô Tuấn Anh - Khoa Toán - Thống kê

Mỗi ngành nghề đòi hỏi tố chất khác nhau và riêng với ngành Toán thống kê thì khoa nhận định cái cốt lõi mà khoa đào tạo là về toán, về thống kê, về phân tích dữ liệu, rủi ro định lượng. Bởi không phải chỉ ở cách mạng công nghiệp lần thứ tư mà sau này cách mạng công nghiệp lần thứ năm, nếu có cũng sẽ nằm trên bản chất về toán và dữ liệu.

Vai trò cốt lõi trong các chuyên ngành của khoa là như vậy nên tôi sẽ có nhận định về tố chất hơi khác một chút. Đó là thứ nhất, phải có sự đam mê, yêu thích vì bạn sẽ gắn bó các công cụ về toán, thống kê trong suốt quá trình hành nghề của mình; Thứ hai, phải có tố chất về toán và định lượng một chút, phải nhạy cảm, yêu thích vẻ đẹp các con số; Thứ ba đó là sự linh hoạt thích ứng vì bối cảnh xã hội thay đổi rất nhanh, để vận dụng tốt những kiến thức về toán, công nghệ, nền tảng về kinh tế thì các bạn cần linh hoạt thích ứng bối cảnh thị trường để nhanh chóng thích nghi và vận dụng tốt nhất những kiến thức đã học để theo kịp tiến bộ của nền kinh tế.

Ông Vũ Đức Chiến

Mọi người có thể thấy rằng ngành nghề kiến trúc đi theo chiều dài lịch sử của loài người. Theo quan điểm của tôi, để trở thành một kiến trúc sư thì ngoài những điều kiện cần và đủ bạn phải dành cho nghề tình yêu, niềm đam mê và óc quan sát kỹ mọi thứ xung quanh. Có thể nói rằng một kiến trúc sư sẽ có tâm hồn của một nghệ sỹ, bộ óc logic của nhà khoa học.

Ông Lâm Hữu Trí

Tôi rất đồng tình với anh Chiến. Một kiến trúc sư, trước hết đòi hỏi phải có đam mê; Thứ hai là do sự biến đổi của thế giới ngày nay, người kiến trúc sư phải mang một tố chất nữa đó là thích ứng, thích ứng với sự thay đổi của xã hội để đưa ra các sản phẩm phù hợp, đáp ứng nhu cầu xã hội.

Cô Tú Anh - Viện Đô thị thông minh và quản lý

Không phải chỉ có chuyên ngành Kiến trúc và thiết kế đô thị thông minh mà với tất cả ngành khác của Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh, mục tiêu của chúng tôi là tạo ra các công dân toàn cầu nghĩa là các bạn có thể đáp ứng và thích ứng được các vị trí của các bạn ở mọi nơi, không chỉ ở Việt Nam mà còn ở nước ngoài. Tóm lại một điều mà chúng tôi muốn chia sẻ ở đây là các bạn phải có tình yêu, sự say mê trong mỗi ngành nghề mà các bạn lựa chọn. Cái quan trọng tiếp theo là tư duy logic bởi nếu không có tư duy logic thì bất kể ngành nghề nào cũng khó có thể thực hiện tốt được. Riêng đối với chuyên ngành Kiến trúc và thiết kế đô thị thông minh thì ngoài cái chung vừa chia sẻ, tôi chỉ cần các bạn có một tố chất nữa thôi, đó là tình yêu công nghệ và sự say mê trong công việc. Như vậy các bạn sẽ cùng với chúng tôi, vượt qua mọi khó khăn để chúng ta đi đến đích cuối cùng đó là tạo ra một thành phố thông minh, nơi mà tất cả nghề nghiệp có thể được thực hiện và có thể tích hợp với nhau để trở thành một xã hội văn minh hơn, tốt đẹp hơn. 

► Xem thêm bộ Q&A về các ngành Toán kinh kế, Thống kê kinh tế, Hệ thống thông tin quản lý, Thương mại điện tử, Khoa học dữ liệu, Kỹ thuật phần mềm, Quản lý công, Kiến trúc và thiết kế đô thị thông minh (tại đây)

► Xem thêm thông tin tại www.tuyensinhdaihoc.ueh.edu.vn.

Tin, ảnh:  Phòng Marketing - Truyền thông, Khoa Toán - Thống kê, Khoa Công nghệ thông tin kinh doanh, Khoa Quản lý nhà nước, Viện Đô thị thông minh và quản lý

 

Chia sẻ