UEH tăng 100 bậc: Vào Top 301+ các Đại học tốt nhất Châu Á trên Bảng xếp hạng QS Asia 2024

08 tháng 11 năm 2023

Ngày 8/11/2023, Tổ chức giáo dục Quacquarelli Symonds, Vương quốc Anh đã công bố kết quả xếp hạng các đại học tốt nhất trong khu vực Châu Á năm 2024 (QS Asia University Rankings 2024). Theo đó, Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh (UEH) chính thức vào Top 301+ các đại học tốt nhất trong khu vực, tăng 100 bậc so với năm trước và liên tục thăng hạng trong 3 năm vừa qua.

Thăng hạng trong 3 năm liên tục, vào Top 301+ các Đại học tốt nhất Châu Á năm 2024

Kể từ khi góp mặt lần đầu tiên trong bảng xếp hạng (BXH) QS Asia University Rankings từ năm 2020, Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh (UEH) đã tăng hạng mạnh mẽ và liên tục, khẳng định uy tín trong đào tạo và nghiên cứu của mình trên trường quốc tế. Cụ thể:

  • Năm 2020, UEH đã vào Top 601+ Trường Đại học tốt nhất Châu Á theo BXH QS Asia University Rankings 2021 với sự góp mặt của 650 cơ sở giáo dục. Đặc biệt, UEH là trường đại học khối ngành kinh tế đầu tiên và duy nhất của Việt Nam được vào BXH QS Asia University Rankings 2021. Điều này đã giúp nâng tầm danh tiếng học thuật của UEH và đánh dấu một bước nhảy vọt, tạo nên lợi thế cạnh tranh khác biệt của UEH trên thị trường giáo dục quốc tế.
  • Năm 2021, UEH đã thăng hạng vào Top 551+ các Đại học tốt nhất Châu Á 2022 theo BXH QS Asia University Rankings 2022 và nằm trong 10 Đại học/Trường đại học của Việt Nam có tên trong BXH này.
  • Năm 2022, UEH tiếp tục tăng mạnh 150 bậc, vào Top 401+ các Đại học tốt nhất Châu Á theo BXH QS Asia University Rankings 2023. Kết quả này cũng đánh dấu cột mốc UEH đạt được mục tiêu trọng tâm giai đoạn 2020-2030 trong chiến lược phát triển UEH thành Đại học Đa ngành và Bền vững mà Nhà trường đã đặt ra.
  • Trên đà phát triển này, năm 2023, UEH đã chính thức tiến thẳng vào Top 301+ các Đại học tốt nhất Châu Á trong BXH QS Asia University Rankings 2024 vừa công bố ngày 8/11/2023. Bảng xếp hạng năm 2024 có sự góp mặt của 857 cơ sở giáo dục ở Châu Á, trong đó có 149 cơ sở giáo dục tham gia mới. UEH được đứng ở vị trí thứ 6 trong số 15 cơ sở giáo dục của Việt Nam có tên trên BXH này. Các chỉ tiêu quan trọng góp phần giúp UEH đạt được kết quả xếp hạng năm 2024 bao gồm: (1) số lượng trích dẫn một bài báo, (2) mạng lưới nghiên cứu quốc tế, (3) danh tiếng tuyển dụng, và (4) danh tiếng học thuật.

UEH vào Top 301+ các Đại học tốt nhất Châu Á trong BXH QS Asia University Rankings 2024

Như vậy, chỉ trong vòng 3 năm, UEH đã tăng hơn 300 bậc trên bảng xếp hạng học thuật uy tín thế giới này, qua đó khẳng định thương hiệu học thuật của UEH nói riêng và Việt Nam nói chung trong khu vực và thế giới.

“UEH đã có 47 năm rất thành công trên cương vị của một trường đại học khối ngành Kinh tế, Quản lý và Luật trọng điểm, không ngừng gia tăng vị thế xếp hạng trong khu vực và thế giới. Giờ đây, khi đã chính thức trở thành một Đại học Đa ngành và Bền vững với các lĩnh vực mới về Công nghệ và Thiết kế, việc khẳng định năng lực và thương hiệu đào tạo, nghiên cứu, đóng góp cho cộng đồng phải càng được chú trọng. Hôm nay, đạt được vị trí Top 301+ trên BXH QS Asia University Rankings 2024 là thành tựu rất lớn của tập thể chúng ta. Và tôi tin rằng, tiếp tục phát huy tinh thần nỗ lực bền bỉ, UEH sẽ thành công trong vai trò một Đại học Đa ngành có danh tiếng học thuật và hành động bền vững trong khu vực Châu Á vào năm 2030.” - GS.TS. Nguyễn Đông Phong, Chủ tịch Hội đồng UEH chia sẻ.

Chiến lược 5 trụ cột với các định hướng bài bản, góp phần gia tăng sự hiện diện của UEH trên cộng đồng quốc tế

Kết quả khả quan đạt được trong thời gian qua xuất phát từ những chiến lược phát triển với các định hướng bài bản theo từng giai đoạn mà UEH đặt ra. Đầu tiên chính là chiến lược Đại học Đa ngành và Bền vững được công bố năm 2021 với 05 trụ cột: (1) Đào tạo Công dân toàn cầu - Hành động bền vững; (2) Nghiên cứu vì lợi ích cộng đồng; (3) Vận hành: Từ khuôn viên tuần hoàn đến đại học xanh; (4) Cộng đồng của những người truyền cảm hứng nghệ thuật và dẫn đầu sự thay đổi vì sự phát triển bền vững; (5) Quản trị: Ưu tiên phát triển bền vững. Đây cũng chính là nền tảng cho việc đẩy mạnh nâng cấp đào tạo, nghiên cứu, kết nối cộng đồng và quốc tế hóa trong thời gian qua của UEH.

*Chất lượng đào tạo không ngừng nâng cấp, gắn liền với thực tiễn xã hội và liên thông với quốc tế

Trong nhiều năm qua, chương trình đào tạo của UEH đã phát triển mạnh mẽ về số lượng và chất lượng. Tổng số lượng các chương trình đào tạo Đại học tăng từ 54 (năm 2021) lên 63 (năm 2022); chương trình đào tạo Sau đại học tăng từ 51 (năm 2021) lên 56 (năm 2022); cùng rất nhiều khóa đào tạo, bồi dưỡng ngắn hạn, gắn liền với nhu cầu thị trường; đạt chuẩn chất lượng giáo dục theo tiêu chuẩn của Bộ Giáo dục và Đào tạo; 17 chương trình đào tạo đạt hai tiêu chuẩn quốc tế là FIBAA và AUN-QA. Đồng thời, các chương trình đào tạo cũng được UEH phát triển đa ngành theo hướng tích hợp tính liên ngành, xuyên ngành trong từng lĩnh vực đào tạo, và mở rộng các ngành đào tạo mới, liên quan đến Công nghệ, Thiết kế, Đổi mới sáng tạo... đáp ứng nhu cầu thực tiễn xã hội.

Chương trình đào tạo của UEH đã phát triển mạnh mẽ về số lượng và chất lượng trong thời gian qua

Bên cạnh đó, các chương trình đào tạo quốc tế với những đại học uy tín trên thế giới cũng được UEH triển khai mạnh, giúp sinh viên tiếp cận chương trình học của các Đại học uy tín trên thế giới, tiết kiệm chi phí du học và mở rộng cơ hội nghề nghiệp thông qua bằng cấp quốc tế như: Cử nhân ASEAN Co-op; Cử nhân Western Sydney; Chương trình Global Pathway, Cử nhân Tài chính ứng dụng liên kết Đại học Rennes 1, Pháp; Cử nhân Lincoln 1+2; Chương trình liên kết Đại học Victoria Wellington (UEH-VUW); Cử nhân quốc tế Mekong; Chương trình Cao học Hà Lan (Thạc sĩ MAE & DDP)...; cùng với các khóa học quốc tế ngắn hạn với sự giảng dạy của các chuyên gia nổi tiếng thế giới như: Khóa học “Ứng dụng thực tế ảo, thực tế ảo tăng cường trong thiết kế” tại Rome, Italy; Khóa học ngắn hạn về Ứng dụng công nghệ trong sáng tạo với Holography

Không chỉ khẳng định thương hiệu đào tạo trong nước, UEH cũng đã và đang thu hút nhiều sự quan tâm của sinh viên quốc tế đến UEH học tập. Số lượng sinh viên quốc tế tăng từ 110 sinh viên trong năm 2020 lên 146 sinh viên đến từ 10 quốc gia trong năm 2022.

*Danh tiếng tuyển dụng nâng tầm, cơ hội nghề nghiệp đa dạng dành cho người học

Với danh tiếng đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng tốt nhu cầu của thị trường đã được chứng minh trong suốt thời gian qua, thương hiệu “người học tốt nghiệp từ Đại học Kinh tế TP.HCM - UEH” luôn được các doanh nghiệp đánh giá cao và săn đón. Cùng với đó, nỗ lực kết nối mạng lưới hơn 125 tổ chức giáo dục quốc tế hàng đầu; 500 doanh nghiệp, hiệp hội nghề nghiệp uy tín; 250.000 cựu sinh viên (UEH Alumni);… đã và đang là cầu nối để mang đến rất nhiều cơ hội nghề nghiệp cho các thế hệ sinh viên UEH.

Thông qua những chương trình có ý nghĩa thiết thực được thực hiện xuyên suốt và thường niên như: Kết nối cộng đồng - Lan tỏa tri thức - Hành động bền vững, Giving to UEH, Ngày hội Thực tập và Việc làm TP. Hồ Chí Minh,… danh tiếng tuyển dụng của UEH đã nâng tầm mạnh mẽ, giúp sinh viên định hướng nghề nghiệp, trau dồi các kỹ năng hội nhập thực tiễn, tiếp cận cơ hội công việc và tạo điều kiện cho doanh nghiệp quảng bá thương hiệu đến xã hội, tuyển dụng được nguồn nhân lực trẻ chất lượng cao. 

Đặc biệt, trong 3 năm qua, UEH đã tích cực phát triển các loại hình chương trình đào tạo gắn liền với các hiệp hội nghề nghiệp, đảm bảo việc làm cho sinh viên khi ra trường và là bệ phóng xây dựng sự nghiệp tương lai. Trong đó, đáng chú ý như chương trình Kế toán tích hợp chứng chỉ nghề nghiệp quốc tế được hợp tác và xây dựng bởi UEH, Viện Kế toán Công chứng Anh và xứ Wales (ICAEW) và Hiệp hội Kế toán công chứng Anh quốc (ACCA). Sinh viên sau khi tốt nghiệp sẽ nhận được 02 văn bằng danh giá: 01 Bằng cử nhân Kế toán UEH và 01 Chứng chỉ nghề nghiệp quốc tế có giá trị hành nghề toàn cầu. Ngoài ra, các chương trình đào tạo của UEH cũng nhận được sự tư vấn định hướng, góp ý và công nhận đến từ các hiệp hội quốc tế như: Đầu tư tài chính/Tài chính (Viện CFA Hoa Kỳ); Phân tích rủi ro và định phí bảo hiểm (Hiệp hội chuyên gia định phí bảo hiểm Hoa Kỳ - SOA, Hiệp hội chuyên gia định phí bảo hiểm Anh Quốc IFoA); Tài chính/Ngân hàng/Thuế (Hiệp hội Kế toán công chứng Úc - CPA); Tài chính quốc tế (Hiệp hội các chuyên gia phân tích kỹ thuật thị trường - MTA)...

*Nghiên cứu “Research Contribution For All”: nghiên cứu gắn liền với các vấn đề đương đại của xã hội

Đặt trọng tâm trở thành Đại học theo định hướng nghiên cứu, đóng góp cho thành tựu nghiên cứu học thuật quốc tế, đồng thời, gắn liền với giải quyết các vấn đề đương đại của xã hội, UEH đã có những bước tiến mạnh mẽ trong hoạt động nghiên cứu khoa học, công bố quốc tế trên cả chiều rộng lẫn chiều sâu.

Theo cơ sở dữ liệu Scopus (tính đến tháng 10/2023), số lượng các bài báo hợp tác quốc tế của UEH đã tăng liên tục từ 186 bài (năm 2020) lên 289 bài (năm 2021) và 330 bài (năm 2022). Giai đoạn 2020-2022, UEH đã hợp tác công bố với 73 trường quốc tế, tại 31 quốc gia trên thế giới.

Số lượng bài báo công bố quốc tế theo cơ sở dữ liệu Scopus (tính đến tháng 10/2023) tăng từ 357 bài (năm 2020) lên 534 bài (năm 2021) và 630 bài (năm 2022), trong đó gần 50% công bố gắn với các mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hiệp Quốc (SDG).

Số lượng bài báo công bố quốc tế của UEH tăng trưởng liên tục (số liệu năm 2023 tính đến tháng 10)

Tỷ lệ xuất bản trong top 1% các bài được trích dẫn nhiều nhất thế giới cũng ghi nhận sự tăng dần hàng năm: từ 5.3% (năm 2020) lên 6.4% (năm 2021) và 6.8% (năm 2022). Đặc biệt, số lượng bài báo đăng trong các tạp chí Q1 đã tăng từ 177 bài (năm 2020) lên 283 bài (năm 2021) và 325 bài (năm 2022) - chiếm khoảng 60% tổng số lượng xuất bản từ UEH. Điều này phản ánh kết quả nổi bật về chỉ số về số lượng trích dẫn trên bài báo của UEH với thứ hạng 33 trong tổng số 857 cơ sở giáo dục ở Châu Á, theo dữ liệu QS Asia University Ranking 2024.

Tỷ lệ xuất bản trong top 1% các bài được trích dẫn nhiều nhất thế giới tăng dần hàng năm

Theo cơ sở dữ liệu Scopus, số lượng bài báo đăng trong các tạp chí Q1 hiện chiếm khoảng 60% tổng số lượng xuất bản từ UEH

Song song đó, thực hiện sứ mệnh chuyển giao tri thức, đóng góp vào sự phát triển bền vững của xã hội, thời gian qua, UEH đã triển khai chương trình “Thương hiệu học thuật” - lan tỏa nghiên cứu và kiến thức ứng dụng đến cộng đồng với thông điệp “Research Contribution For All”. Tính đến nay, hơn 70 chủ đề nghiên cứu ứng dụng mang tính thực tiễn do các Thầy/Cô UEH, chuyên gia, nhà khoa học trong và ngoài nước thực hiện đã được công bố và chia sẻ rộng rãi đến cộng đồng, góp phần giải quyết những vấn đề đương đại, hướng đến sự phát triển bền vững.

Tiên phong đổi mới, chủ động hội nhập quốc tế cùng với một chiến lược phát triển đúng đắn không chỉ giúp UEH khẳng định thương hiệu trên các bảng xếp hạng mà còn đưa UEH chính thức trở thành 1 trong 7 Đại học hoạt động theo mô hình “Đại học đa ngành, đa lĩnh vực” của Việt Nam, đồng nhất và hội nhập với các đại học tiên tiến trên thế giới. Mô hình quản trị và vận hành mới chắc chắn sẽ “gia cố” thêm phẩm chất đào tạo, năng lực nghiên cứu, chuyển giao tri thức và kết nối cộng đồng của UEH. Đồng thời, điều này cũng mở ra triển vọng gia tăng vị thế trên các bảng xếp hạng đại học quốc tế uy tín, giúp UEH ngày càng gần hơn với đích đến vào năm 2030: Trở thành Đại học đa ngành có danh tiếng học thuật và bền vững trong khu vực Châu Á./.

Tin, ảnh: Phòng Marketing - Truyền thông, Phòng QLKH-HTQT

Cơ quan báo chí đưa tin:

1. Trang tin điện tử Đảng bộ TP.HCM: Đại học Kinh tế TPHCM vào Top 301+ các đại học tốt nhất khu vực châu Á

2. Báo Nhân dân: Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh vào Top 301+ các đại học tốt nhất châu Á

3. Cổng thông tin điện tử UBND TP.HCM: UEH tăng 100 bậc, vào top 301+ các đại học tốt nhất Châu Á

Chia sẻ